12 มิ.ย. 2022 เวลา 16:55 • ไลฟ์สไตล์
Ep.6 รอยยิ้ม
“รอยยิ้ม” คือ ความสุขไร้เสียงในรูปแบบหนึ่ง เรามักจะยิ้มเมื่อเรามีความสุข ดีใจ สนุกสนาน ปลื้มใจ หรือในบางครั้งเราแสดงออกว่า “ยิ้ม” เพื่อให้คนที่เห็นพบว่าเรามีความสุขอยู่
การมีรอยยิ้มในทุกๆ วัน เป็นเรื่องที่เราๆ แทบจะไม่ต้องคิดให้ปวดหัว เพราะเราแสดงออกมันอย่างอัตโนมัติ ผิดกับกลุ่มคนอีกกลุ่มหนึ่ง ที่เขาไม่สามารถแสดงออกความรู้สึก หรือแม้กระทั้ง “ยิ้ม” ออกมาได้
นั่นคือ “คนไข้พากินสัน (Parkinson diseases)”
คนไข้กลุ่มนี้ จะมีลักษณะ อยู่อย่างหนึ่งซึ่งเป็น หนึ่งในอาการของโรคที่เราสังเกตเห็นได้ชัดเจน นั่นคือ “mask face” หรือ “อาการหน้าไร้อารมณ์” คล้ายใส่หน้ากากตลอดเวลา
คนไข้พากินสันจะไม่สามารถ “ยิ้ม” ได้ ซึ่งไม่ว่า คนไข้จะ สนุก ตลก หรือ มีความสุขแค่ไหน ก็ไม่สามารถสร้างรอยยิ้มได้ หรือค่อนข้างได้ยาก (อาการ mask face ดังกล่าวจะพบ เมื่อผู้ป่วยมีอาการพากินสันที่อยู่ระยะมากขึ้น ซึ่งในระยะเริ่มต้นจะสังเกตเห็นไม่ค่อยชัดเจน)
“รอยยิ้ม” ที่เกิดจาก ผู้ป่วยพากินสันนั้น จึงถือว่า เป็นของขวัญที่แสนพิเศษ เลยทีเดียว ท่านต้องยิ้ม มากกว่าเรายิ้มเป็นหลายสิบ หลายร้อยเท่า เพื่อให้ได้รอยยิ้ม แห่งความสุขนั้นมา
ฉันเอง จึงมีความสุข เหมือนได้รับ ของขวัญพิเศษ ทุกครั้งที่เห็น “รอยยิ้ม” จากพวกท่าน
ความสุขเล็กๆ มักเกิดจากสิ่งรอบตัว และไม่ใกล้ไม่ไกล แค่เรา ส่งยิ้มให้คนที่เรารักในทุกเช้า มอบรอยยิ้มให้เพื่อนเมื่อยามเจอกัน ยิ้มรับตอบเมื่อเจอผู้คน และอย่าลืมยิ้มให้กระจกและมอบความสุขให้แก่คนตรงหน้ากระจกเสมอ
เพราะรอยยิ้มเราสร้างได้อย่างง่ายดายกว่าผู้ป่วยพากินสันมาก เรามาสร้างสุขให้แก่ตัวเรา สร้างสุขให้แก่คนรอบข้าง และ สร้างสุขให้แกสังคม กันเถอะ
ยิ้มให้กันทุกวัน
=
แบ่งปันความสุขให้กันทุกวัน
โฆษณา