8 ก.ค. 2022 เวลา 00:00 • ปรัชญา
เช้าวันหนึ่งผมนั่งซ้อนท้ายรถมอเตอร์ไซค์รับจ้างกลับบ้าน เมื่อรถแล่นถึงจุดหนึ่งกลางซอย พลันมีขี้นกหล่นจากฟ้าลงมาตรงตำแหน่งคนขี่พอดีเป๊ะ! นกตัวนั้นปล่อยของเสียขณะบิน หากจักรยานยนต์แล่นเร็วกว่านี้เพียงหนึ่งวินาที ขี้นกก็จะหล่นบนหัวผม ผมรอดพ้นขี้นกมาได้อย่างหวุดหวิด
บางคนเรียกเหตุการณ์แบบนี้ว่า ‘ดวง’
2
บางคนก็โยงเรื่องดวงเข้ากับอำนาจเบื้องบน
1
ในสเกลที่ใหญ่ขึ้น เช่น การประสบอุบัติเหตุ บ้านถูกไฟไหม้ ฯลฯ เรามักโยงว่ามันเป็นความซวย หรือดวงตก ต้องไปทำบุญทำทาน บูชาเทพบางองค์ แก้เคล็ด เปลี่ยนชื่อ เปลี่ยนสีรถ เปลี่ยนหมายเลขโทรศัพท์ ฯลฯ
3
ทว่าสรรพสิ่งและชีวิตในโลกโลดแล่นไปตามเหตุและปัจจัย (cause-effect) การรอดพ้นขี้นกเกิดขึ้นเพราะผมเดินไปถึงคิววินมอเตอร์ไซค์ในเวลาหนึ่ง รอคิวรถในปริมาณเวลาหนึ่ง
ถ้าผมเดินเร็วกว่านี้หรือช้ากว่านี้แค่วินาทีเดียว ถ้าคนขี่จักรยานยนต์มาเทียบรถเร็วขึ้นหรือช้าลงแค่วินาทีเดียว ถ้านกตัวนั้นบินมาเร็วขึ้นหรือช้าลงแค่วินาทีเดียว ผมก็ต้องกลับบ้านพร้อมขี้นกบนศีรษะ
ทั้งหมดนี้เป็นแค่จังหวะโอกาส (chance) มันเป็นคำที่เราเรียกเหตุนี้ ไม่ใช่อำนาจพิเศษใดๆ
ในช่วงชีวิตมนุษย์เรา คนบางคนยืนอยู่ถูกที่ถูกเวลา ชีวิตรุ่งเรือง บางคนยืนอยู่ผิดที่ผิดเวลา ก็ตกอับ
1
เราทำดีที่สุดได้แค่จุดที่เราคุมได้ เช่น เรียนดีที่สุด ขยันที่สุด หนักเอาเบาสู้ ฯลฯ แต่ยังมีปัจจัยที่เราคุมไม่ได้ ซึ่งไม่ใช่ความผิดของใคร มันเป็นของมันอย่างนั้น
1
เราไปสมัครงานในบริษัทหนึ่ง คู่แข่งของเราคือนาย ก. ที่หากเทียบคุณสมบัติกับเรา เขาจะได้งานนี้แน่นอน แต่ในวันสัมภาษณ์ นาย ก. เกิดอุบัติเหตุ ไปสัมภาษณ์ไม่ได้ เราจึงได้งานนั้น
มันคือ chance คือปัจจัยที่เรากำหนดไม่ได้
1
chance นี้ทำให้นาย ก. ไม่ได้งานนั้น และทำให้เราได้งานนั้น
แต่มันจะเป็น chance ที่ส่งผลดีหรือไม่ดี ก็ขึ้นกับปัจจัยและตัวแปรอีกมากมายเช่นกัน การได้งานในบริษัทนั้นอาจเป็นเรื่องดีหรือเรื่องเลวร้ายสำหรับเราก็ได้
สมมุติว่าเรามีนัดหมายที่จุดนัดในเวลา x แต่เราถูกกำหนดด้วยเวลาของรถไฟฟ้าที่มาถึงในเวลา y รถไฟฟ้าอาจช้าไปสิบห้าวินาทีเพราะใครคนหนึ่งที่สถานี z สะดุดล้ม
สิบห้าวินาทีอาจเปลี่ยนผลลัพธ์ไปเป็นคนละเรื่อง
เราออกจากบ้านในเวลา 07.00 น. จะพบนาย ก. ที่จุด ข. แต่หากเราออกจากบ้านในเวลา 07.05 น. เราจะพบนางสาว ค. ที่จุด ข. แทน และนางสาว ค. อาจเปลี่ยนชีวิตเรา
นี่ไม่ใช่เรื่องดวง มันคือ chance ที่เกิดขึ้นตามจังหวะและตัวแปรจำนวนมหาศาล เราคุมตรงนี้ไม่ได้
1
ภาษาอังกฤษมีสำนวน by chance หมายถึงเกิดขึ้นโดยบังเอิญ แต่ในความจริง กระแสธารชีวิตและสรรพสิ่งก็ไหลของมันไปอย่างนั้น สิ่งที่เรากำหนดว่า ‘บังเอิญ’ ก็คือจุดที่เรายึดมั่นถือมั่นว่าเป็นเรื่องบังเอิญ
1
พูดง่ายๆ คือ by chance ก็คือ chance ที่เราไม่ได้วางแผน
1
มนุษย์เจ็ดพันล้านคนโลกแต่ละคนเดินชีวิตไปตามทางที่เขาเชื่อว่าเขาเลือกเอง แต่ความจริงคือเขาเลือกเองได้ส่วนหนึ่ง อีกส่วนหนึ่งเขาถูกกำหนดด้วยวิถีทางของคนอื่นหรือระบบ ทั้งคน สัตว์ พืช สภาวะอากาศ ไปจนถึงจุดดับของดวงอาทิตย์! ทุกเส้นทางประสานเป็นแหขนาดใหญ่ เป็น butterfly effect ของโลกทั้งมวล ที่เราเป็นเพียงฟันเฟืองชิ้นเล็กๆ ชิ้นหนึ่ง
สิ่งเดียวที่เราทำได้คือเตรียมพร้อมรับ chance ที่ดีพอให้เราก้าวไปจู่จุดหมายที่ดีหรือชีวิตที่ดี
1
ผมนึกถึงตัวเอง หากมิได้เกิดในและเติบโตในยุคทศวรรษ 60s แต่เกิดในยุคนี้ ผมอาจไม่มีโอกาสอ่านหนังสือจำนวนมากมาย นิสัยรักการอ่านอาจไม่เกิด และวันนี้โอกาสเป็นนักเขียนก็อาจเท่ากับศูนย์
2
หากผมมิได้ไปทำงานในต่างประเทศ อาจมีโลกทิศน์และความรู้อีกแบบหนึ่ง หลายบทหลายตอนในชีวิตเกิดขึ้นเพราะ ‘chance’ ของเราเป็นอย่างนั้น
อย่างไรก็ตาม นี่มิใช่ข้ออ้างของการไม่ไปถึงจุดหมายที่ฝันไว้ หรือใช้เป็นข้ออ้างเมื่อล้มเหลว ทุกๆ โอกาสก็มีการเสียโอกาส ทุกๆ การเสียโอกาส ก็มีโอกาส เพียงแต่เป็นโอกาสคนละอัน ถ้าเตรียมพร้อม และรู้จักพลิกแพลง ก็สามารถไปถึงจุดหมายใหม่ ที่อาจจะดีกว่าเดิมก็ได้
2
[ติดตามข้อเขียนของ วินทร์ เลียววาริณ ได้ทุกวันที่เพจ https://bit.ly/3amiAvG และ blockdit.com]
โฆษณา