15 มิ.ย. 2022 เวลา 01:03 • ไลฟ์สไตล์
4 ขั้นตอนวางแผนอนาคตในอาชีพของตัวเอง
อนาคตคือความไม่แน่นอน มีคนจำนวนมากคิดว่าตัวเองมีความมั่นคงแล้วในหน้าที่การงาน แต่ความจริงแล้วไม่ใช่เพราะความเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้นได้เสมอ เพราะฉะนั้นคุณควรต้องมีการวางแผนเตรียมพร้อมเอาไว้ก่อนโดยการใช้ 4 ข้อแนะนำต่อไปนี้
1. เข้าใจเรื่องของตัวเองก่อน
คุณมีจุดแข็งอะไร มีความสนใจเรื่องไหนเป็นพิเศษ อะไรเป็นบ้างที่พลังให้คุณสามารถไปทำงานในทุกวัน ? คุณทำอะไรได้ดีโดยที่ไม่ต้องใช้ความพยายามมากนัก เช่น ความถนัดทางบัญชี การใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์ หรือความสามารถในการเจรจาเพื่อหาลูกค้าใหม่ เป็นต้น
2. ประเมินอนาคตขององค์กรตัวเอง
ลองจินตนาการว่าอนาคตของโลกหรือของประเทศจะเป็นอย่างไรแล้วมันจะส่งผลต่อองค์กรของคุณหรือไม่ ในช่วงหลายปีที่ผ่านมาอุตสาหกรรมบางอย่างไปไม่รอดเมื่อมีการเปลี่ยนแปลง
แต่บางธุรกิจก็สามารถอยู่รอดมาได้ในทุกสถานการณ์ไม่ว่าจะเลวร้ายขนาดไหนก็ตาม เช่น CP มีผลกำไรตอบแทนผู้ถือหุ้นแทบทุกปีถึงแม้ว่าในสถานการณ์ทางการเมืองในประเทศบางช่วงจะไม่เป็นปกติอย่างมากก็ตาม หากคุณพบว่างานที่ทำมีความเสี่ยงก็ยิ่งจำเป็นที่จะต้องเริ่มคิดถึงเรื่องนี้แล้ว
3. มองหาทางเลือกอื่นเอาไว้บ้าง
ถามตัวเองดูว่าคุณมีแผนสำรองเอาไว้หรือไม่? แทนที่จะคิดถึงการเติบโตในหน้าที่การงานหรือการขอขึ้นเงินเดือนก็ให้นึกถึงว่าหากวันหนึ่งต้องตกงานคุณจะทำอย่างไร มีเงินเก็บสำรองเอาไว้มากน้อยแค่ไหน ยกตัวอย่างในสถานการณ์โควิด-19 ที่ผ่านมาหลายคนต้องตกงานในแบบไม่ทันตั้งตัวและก็ไม่มีอะไรรองรับจนกลายเป็นปัญหาใหญ่ของชีวิตที่แทบหาทางออกไม่เจอเลยทีเดียว
4. เพิ่มศักยภาพให้ตัวเอง
คุณต้องเริ่มเรียนรู้อะไรใหม่ในตอนนี้และคิดดูว่าจะเริ่มมันอย่างไร ต้องจำเอาไว้ว่าโอกาสเป็นของคนที่พร้อมเสมอ รู้ว่าทักษะ ประสบการณ์ แบบไหนที่มันจะสามารถนำไปใช้ต่อยอดกับอนาคตได้ เช่น หากคุณอยากที่จะเปลี่ยนงานเพื่อที่จะได้เงินเดือนเพิ่มก็ต้องดูว่าคุณมีทักษะที่จำเป็นสำหรับงานใหม่หรือไม่
หรือหากจะไปทำกิจการส่วนตัว เช่น การเปิดร้านอาหารก็ต้องประเมินด้วยว่าตัวเองทำอาหารเองได้หรือไม่หรือจำเป็นจะต้องไปเรียนรู้มาก่อนเพราะการจะเป็นเจ้าของกิจการไม่ว่าจะในสาขาใดคนที่เป็นเจ้าของก็จำเป็นที่จะต้องมีความเข้าใจในงานที่ทำด้วยเช่นกันเพื่อลดความเสี่ยงจากปัญหาที่จะเกิดขึ้นในอนาคต
การวางแผนเหล่านี้จะเป็นทางออกที่พร้อมจะรองรับเมื่อความเปลี่ยนแปลงที่น่ากังวลมาถึงคนที่มีการเตรียมตัวย่อมอยู่ในสถานะที่ได้เปรียบอย่างมากกับคนที่ไม่เคยคิดถึงเรื่องนี้เลย
โฆษณา