14 มิ.ย. 2022 เวลา 06:21 • นิยาย เรื่องสั้น
“ คุณเคยได้ยินคำพูดเหล่านี้ไหม? “ไม่มีอะไร ได้มาง่ายๆ” “ลำบากตอนเด็ก สบายตอนแก่” “ความพยายามอยู่ที่ไหน ความสำเร็จอยู่ที่นั่น” หรืออีกหลายๆคำพูดที่เราต่างก็เคยได้ยินผ่านหูกันมา
ยิ่งเมื่อเริ่มเติบโตขึ้นเรื่อยๆ ได้พบปะกับผู้คนที่หลากหลายและจังหวะชีวิตที่พร้อมเปลี่ยนแปลงได้ทุกเสี้ยววินาที ทุกคนสามารถวางแผนชีวิตเพื่อบรรลุเป้าหมายแห่งความสำเร็จ หรือเป้าหมายใดๆก็ตามที่สนองความต้องการของไลฟ์สไตล์แต่ละคน แต่แผนที่เคยได้วางไว้กลับไม่เป็นไปตามดังใจหวัง เพราะในแต่ละวันเราต้องคิด ตัดสินใจ และลงมือทำหลากหลายเรื่อง จึงทำให้แผนชีวิตของเรานั้นเปลี่ยนไปทีละนิดละน้อย
บันทึก ความคิด ชีวิต เติบโต - หมีมี่
อย่างไรก็ตามปัจจัยสำคัญที่สุดของแผนชีวิต คือ ความมุมานะพยายามสานต่อทำสิ่งที่เราต้องการไว้ ไม่ว่าจะเป็นการเรียนภาษาต่างประเทศ, การเรียนเขียนโปรแกรม, การเทรนกล้ามเนื้อ, การลดหุ่น, การเริ่มต้นทำธุรกิจ และอีกมากมาย จากวันแรกที่เริ่มลงมือทำเราทุกคนต่างรู้สึกถึงความยากลำบากในแต่ละขั้นตอน เพราะไม่มีอะไรง่ายอย่างที่คิดไว้
หรือแม้แต่เรามีวินัยฝึกหัดทำทุกวันเพื่อผลลัพธ์ต่อเนื่อง บางครั้งเราก็จะเริ่มรู้สึกท้อแท้ และแอบน้อยใจเล็กๆว่าสิ่งที่เรากำลังฝึกฝนอยู่ เมื่อไหร่จะประสบผลสำเร็จสักที หรือเป้าหมายของบางท่านได้สำเร็จแล้ว แต่ก็ยังต้องสานต่อประคับประคองให้ความสำเร็จนั้นคงตัว ไม่เลือนจางหายไป
เปรียบเสมือนมนุษย์ทุกคนต่างก็อยู่ในสนามแข่งขันที่ในแต่ละวันล้วนต้องเล่นเกมส์ชีวิต จะยาก จะง่ายก็ขึ้นอยู่กับบริบทของแต่ละบุคคลที่เลือกคำตอบชีวิตไม่เหมือนกัน ถ้าทุกคนบนโลกใบนี้เลือกคำตอบเหมือนกัน ชีวิตคงจะน่าเบื่อน่าดู เพราะจะมีอีกหลายพันล้านชีวิตที่มีทางเดินชีวิตเหมือนกับเรา
ใช่แล้ว เพราะเกิดมาเป็นมนุษย์จึงเป็นเรื่องที่มหัศจรรย์ ได้ทดลองทำเรื่องต่างๆมากมาย ผิด ถูกไม่เป็นไร ไม่สมบูรญ์แบบก็ไม่เป็นไรเหมือนกัน เพราะท้ายที่สุดแล้วผ่านไปอีกร้อยปี เราก็จะเป็นเพียงแค่ “สิ่งมีชีวิตที่เคยอาศัยอยู่บนโลกใบนี้” เท่านั้นเอง
เครียดได้ ท้อได้ เหนื่อยได้ พักได้ ร้องไห้ได้ มีความสุขได้ เศร้าได้ เพราะเราคือมนุษย์คนหนึ่งไง เราต้องดำเนินเกมชีวิตของเราให้จบ ไม่ว่าจะอยู่ในโหมดง่าย โหมดยาก เราก็ต้องผ่านมันไปให้ได้
เลือกทางเดินชีวิตอย่างรอบคอบ บางทีโหมดเกมชีวิตอาจจะไม่ยากอย่างที่คิดไว้ก็ได้
ถ้าไม่ลงมือทำแล้วจะรู้ได้ยังไงว่าสิ่งนั้นยากหรือง่าย หรือใครที่ชอบโหมดยากก็ได้นะ ทุกคนมีสิทธิ์ที่จะเลือกทางเดินชีวิตเพื่อความพอใจและความสุขของตัวเอง ไม่ได้ทำให้ใครเดือดร้อนทุกข์ยากก็พอแล้ว ” - หมีมี่

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา