14 มิ.ย. 2022 เวลา 20:00 • ปรัชญา
ชีวิตของเราทุกคนนะ มันไม่อยากละ ไม่อยากปล่อย ไม่อยากวาง เพราะเรามันเอาทิฏฐิมานะอัตตาตัวตน เอาตัวตนเป็นที่ตั้ง พระพุทธเจ้าถึงบอกให้เราละสักกายะทิฏฐิ อย่ามีทิฏฐิ อย่ามีตัวตนน่ะ ที่ว่าเราต้องอ่อนน้อมเหมือนพระพุทธเจ้า เหมือนพระอรหันต์
เรามาอยู่ก่อนมาก่อนน่ะ ต้องมาละซึ่งสักกายะทิฏฐิ คือ การเห็นแก่ตัวนะ เพราะคนเรามันไม่อยากตายจากภพจากชาติ เพราะมันติดในรส แล้วมันก็สำเร็จรูปในชาติ ชรา มรณะ โสกะ ปริเทวะ ทุกข์ โทมนัส อุปายาส พวกเราก็จะพากันฉายหนังม้วนเก่า วนไปมา ซ้ำแล้วซ้ำเล่า
บางส่วนจากโอวาทพระธรรมคำสั่งสอนของพระพุทธเจ้า
เรื่อง ชีวิตของผู้สงบ | ตอนที่ ๑๕ ยิ่งเสียสละ ยิ่งปล่อยวาง "จะยิ่งว่างเบา" ถ้ายิ่งจะรับเอา มันยิ่งเป็นทุกข์
วันอังคารที่ ๑๔ มิถุนายน พ.ศ. ๒๕๖๕
โปรดแตะลิงก์ด้านล่างเพื่อฟังธรรม
==========================
ติดตามช่องธรรมะสบายสบาย Blog เพิ่มเติมได้ที่
#ธรรมะ #ฟังธรรม #พระธรรมคำสอน #การให้ธรรมะเป็นทานชนะการให้ทั้งปวง #ใจดีใจสบาย #YouTubeธรรมะสบายสบาย #LineOpenChatธรรมะสบายสบาย #Facebookธรรมะใจดีใจสบาย #blockditธรรมะสบายสบาย

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา