16 มิ.ย. 2022 เวลา 10:37 • ความคิดเห็น
พฤติกรรมโกหก
สกิลที่ต่างกันระหว่างผู้หญิงกับผู้ชาย 😂
2
ถ้าถามว่า มีใครไม่เคยโกหกบ้าง? จะมีคนยกมือมั้ยนะ ที่ไม่แน่ใจว่ามี นั่นก็เพราะมนุษย์มักจะมีเหตุผลมากมายมารองรับการกระทำของตัวเองเสมอล่ะค่ะ
อ่านเจอกระทู้นึงถกเถียงกันว่าระหว่างผู้หญิงกับผู้ชายใครโกหกบ่อยกว่ากัน ส่วนตัวผู้เขียนคงไม่ฟันธงในคำตอบค่ะเพราะไม่มีข้อมูลเชิงสถิติ 🤭
1
(pic: Pexels)
มีข้อมูลที่น่าสนใจอย่างนึงระบุว่า ผู้หญิงกับผู้ชายมีพฤติกรรมในขณะที่โกหกแตกต่างกัน อย่างเช่น
1
• สายตา
ความแตกต่างที่ชัดที่สุด คือ สายตา เมื่อผู้ชายโกหกมักจะชอบหลบตา ในขณะที่ผู้หญิงจะมองตาและไม่หลบสายตา
2
พฤติกรรมนี้เกิดจากจิตวิทยาเฉพาะของผู้ชายและผู้หญิง ซึ่งผู้ชายจะกลัวว่าการสบสายตากับอีกฝ่ายอาจทำให้ถูกจับได้ ในขณะที่ผู้หญิงคิดว่าการหลบสายตานั้นทำให้ดูมีพิรุธ อาจถูกจับได้ว่ากำลังโกหก
(pic: Pexels)
• การอธิบาย
เมื่อผู้ชายโกหกจะพูดมากกว่าปกติ และมีความพยายามอธิบายรายละเอียด ในขณะที่ผู้หญิงจะไม่พูดในสิ่งที่ไม่ได้ถาม
3
ทั้งนี้เพราะผู้ชายคิดว่าการให้ข้อมูลโดยละเอียดนั้นเป็นการเปิดเผยแสดงความบริสุทธิ์ใจ การชิงเล่าก่อนเป็นการได้เปรียบในการเตรียมตัว แต่ถ้าให้อีกฝ่ายซักอาจคิดไม่ทัน
ในขณะที่ผู้หญิงมองว่ายิ่งพูดเยอะอาจจะเจอพิรุธเยอะ หากกำลังโกหกอยู่เธอจะเลี่ยงการซักถามด้วยการจ้องไปยังดวงตาของอีกฝ่ายด้วยความมั่นใจแทน หรือเรียกว่าใช้สายตาข่มนั่นเองค่ะ
1
• ท่าที
ถึงแม้ผู้ชายที่โกหกจะพูดเยอะ แต่มักจะมีท่าทีลุกลี้ลุกลนเมื่อโดนซัก ในขณะที่ผู้หญิงหากโดนซักจะนิ่งได้มากกว่าแต่อีกฝ่ายก็อาจจะเริ่มดูออกแล้ว
2
สิ่งที่คล้ายกัน คือ ถ้าถูกถามชนิดแทงใจ เป็นไปได้ทั้งผู้ชายและผู้หญิงที่จะใช้วิธีตั้งคำถามกลับพร้อมกับอาการขุ่นเคืองหรือเดินหนีเพื่อตั้งหลัก ทั้งนี้การถามกลับจะเกิดในผู้หญิงบ่อยกว่า และการเดินหนีมักเกิดในผู้ชายมากกว่า
• ภาษากายอื่นๆ เช่น แววตา กอดอก บีบมือ กลืนน้ำลาย หรือความพยายามที่จะควบคุมโทนเสียง
เป็นพฤติกรรมที่คนกำลังพูดโกหกมักจะเผลอแสดงให้เห็นได้ทั้งผู้ชายและผู้หญิง
(pic: Pexels)
พฤติกรรมที่แตกต่างกันนี้เองที่อาจตอบข้อสงสัยของผู้ชายว่า เวลาผู้ชายพูดเยอะหรือมาเอาอกเอาใจแบบผิดสังเกตนั้น ทำไมผู้หญิงถึงชอบมองแบบจับผิด มีท่าทีครุ่นคิดในสิ่งที่เขากำลังอธิบาย หรือเลือกที่จะซักด้วยคำถามรัวๆทันทีที่เจอหน้ากัน
1
แม้จะมีงานวิจัยที่บอกว่า ผู้ชายมีความมั่นใจในสกิลการโกหกของตัวเองมากกว่าผู้หญิง
5
แต่อย่างที่บอก คงตอบไม่ได้ว่าใครจะโกหกบ่อยกว่าหรือแนบเนียนกว่า เพราะมองว่าเป็นความสามารถส่วนบุคคล รวมถึงปัจจัยและเหตุการณ์ในการโกหกนั้นก็แตกต่างกัน
สำหรับคู่รัก การหันหน้ามาพูดคุยกันด้วยความจริงใจน่าจะเป็นวิธีที่ดีกว่า เพราะการเลือกโกหกนั้นเหนื่อยมาก ต้องใช้พลังทั้งกายและใจในการปกปิดความจริง หากโกหกแล้วถูกจับได้ปัญหาที่ซ่อนไว้อาจจะหนักกว่าเดิมด้วยซ้ำ
ถ้าพูดความจริง
คุณไม่จำเป็น
ต้องจดจำอะไรเลย
- Mark Twain -
4
ข้อมูลอ้างอิง
- เทคนิคอ่านจิตรู้ใจผู้อื่น : เขียนโดย ไซโต อิซะมุ, แปลโดย ณัฐจุฑา สุวรรณรัตน์
แสดงความคิดเห็นเพิ่มเติมได้ค่ะ
ถ้าชอบบทความที่นำมาเล่า อย่าลืม
♡กดติดตาม ♡กดไลค์ ♡กดแชร์ กันนะคะ
Simple Blog
16.06.22

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา