16 มิ.ย. 2022 เวลา 14:16 • การศึกษา
"โลกนี้มันไม่ยุติธรรม"
คนที่หน้าตาดี มักได้รับการปฏิบัติที่ดีกว่า ทั้งโอกาสในการทำงาน การประเมินความสามารถ เงินเดือน หรือความสัมพันธ์กับคนอื่น และอื่นๆอีกมากมาย แต่ถ้าเขียนหมดกูน่าจะกระอักเลือดตาย
แล้วคนที่หน้าตาธรรมดา แต่ออกไปทางจิ้งจกหน่อยๆอย่างเราล่ะ?
จะเอาอะไรไปสู้เขา?
การค้นหาข้อมูลจึงได้เริ่มต้นขึ้น ในปี 2021 ได้มีการติพิมพ์วิจัยฉบับหนึ่ง ของมหาวิทยาลัย University at Buffalo ซึ่งเขาได้ศึกษาเกี่ยวกับหน้าตาและความน่าดึงดูดของคนเอาไว้ว่า
การที่คนหน้าตาดีนั้นเกิดจากการที่เขามีความมั่นใจในตัวเอง และความกล้าแสดงออกมากกว่า ส่งผลให้ได้รับการปฏิบัติที่ดีกว่า
ในขณะที่คนหน้าตาธรรมดาหรือค่อนไปทางหน้าเหมือนจิ้งจกอย่างเรานั้น มักจะมีลักษณะของความไม่มั่นใจ และวิตกกังวลมากกว่า ทำให้รู้สึกดึงดูดมากกว่าคนที่แสดงออกอย่างมั่นใจเหมือนคนหน้าตาดี
ดังนั้นถ้าเราสามารถปรับเปลี่ยนท่าทางและแสดงความมั่นใจหรือพลังออกไปได้มากขึ้น เราจะสามารถเป็นที่น่าสนใจและดึงดูดได้ไม่แพ้คนหน้าตาดีเลย
วิจัยฉบับนี้ได้เริ่มจากการย้อนหาสาเหตุไปว่า ทำไมคนหน้าตาดีถึงได้รับการปฏิบัติที่ดีกว่า?
ซึ่งหลักๆก็ได้คำตอบออกมา 2 อย่างนั่นคือ
1. อคติของเราเอง
ง่ายๆเลยครับ แค่เราหน้าตาดีกว่าก็จะมีคนพร้อมที่จะหันมาสนใจคุณมากกว่าคนหน้าตาธรรมดาบ้านๆ ซึ่งก็มีการวิจัยง่ายๆที่ทำให้เห็นถึงอคตินี้
นั่นคือการลองทำใบสมัครงานที่เขียนเหมือนกันทุกอย่าง สิ่งที่ต่างกันมีเพียงแค่รูปที่อันนึงเป็นรูปของคนหน้าตาดี กับอีกคนเป็นรูปหน้าตาบ้านๆ แล้วลองดูว่าอันไหนน่าสนใจกว่า
คำตอบคือใบสมัครของคนหน้าตาดี ได้รับการตอบรับที่ดีกว่า ง่ายๆแค่นั้นเลย... (แต่อาจจะยากสำหรับเราที่หน้าเหมือนช้างน้ำหน่อย)
2.วิธีในการสื่อสาร
สืบเนื่องมาจากข้อแรก ที่ว่าคนหน้าตาดีมักจะได้รับความสนใจมากกว่า จึงทำให้เกิดการพูดคุยและปฏิสัมพันธ์กับคนอื่นมากกว่า นั่นทำให้พวกเขามีโอกาสในการพัฒนาทักษะการสื่อสาร และนั่นรวมไปถึง..."ความมั่นใจในตัวเอง และการที่รู้สึกว่าตัวเองเป็นคนสำคัญ"
ซึ่งไอ้ความรู้สึกนี้แหละที่ทำให้วิธีการสื่อสารของพวกเขามีประสิทธิภาพมากกว่าคนธรรมดาอย่างเรา
เพราะในงานวิจัยพบว่า คนที่มีความมั่นใจและรู้สึกว่าตัวเองมีพลังนั้น จะส่งให้ภาษากาย (อารมณ์ประมาณท่าทางที่แสดงออก) นั้นมีความน่าดึงดูดใจมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็น "การพยักหน้าบ่อยขึ้น การแสดงสีหน้ามากขึ้น การพูดเร็วขึ้น น้ำเสียงที่กวนตีนขึ้น...เอ้ย น้ำเสียงที่ผ่อนคลายขึ้น
และยังรวมไปถึงอารมณ์ที่แสดงออกมาในด้านบวกมากขึ้น
นั่นหมายความว่า "ถ้าเรามั่นใจในตัวเองมากขึ้น เราก็จะแสดงภาษากายที่บ่งบอกถึงความมั่นใจมากขึ้น ส่งผลให้เราเป็นคนที่น่าดึงดูดมากขึ้นตามมา"
ในงานวิจัย เขาจึงให้ผู้ทดลองแสดงออกด้วยภาษากายที่แสดงถึงความมั่นใจและมีพลัง ซึ่งเรียกว่า "Power Pose"
วิธีการก็คือยืนให้เท้าห่างประมาณช่วงไหล่ จากนั้นใช้มือนึงจับที่สะโพก แล้วทำตัวอกผาย ไหล่ผึ่ง พร้อมเงยหน้าขึ้นเล็กน้อย จากนั้นร้องว่าเจี๊ยก(?) อุ้ย อันหลังสุดไม่ต้องทำนะครับ
ซึ่งด้วยท่านี้จะทำให้คนที่หน้าตาธรรมดาบ้านๆอย่างเรา ดูน่าดึงดูดไม่แพ้คนหน้าตาดีเลยทีเดียว (วิจัยบอกมา)
ดังนั้นต่อให้คุณเป็นคนหน้าตาเหมือนจิ้งจก ช้างน้ำ ตุ๊กแก แมลงสาบ เป็นพวกที่สวรรค์รังเกียจ คุณก็ยังสามารถน่าดึงดูดได้ ด้วยการปรับทัศนคติ และท่าทางของคุณ
อ้างอิง
Tu, M., Gilbert, E. K., & Bono, J. E. (2021). Is beauty more than skin deep? Attractiveness, power, and nonverbal presence in evaluations of hirability. In Personnel Psychology (Vol. 75, Issue 1, pp. 119–146). Wiley. https://doi.org/10.1111/peps.12469
โฆษณา