23 มิ.ย. 2022 เวลา 11:00 • ภาพยนตร์ & ซีรีส์
Drishyam (2015) - คดีฆาตกรรมอำพราง และเส้นแบ่งมโนธรรม
ทุกคนล้วนรักในตัวเอง... ขณะเดียวกัน ทุกคนก็มีความเห็นแก่ตัวแฝงด้วยกันทั้งสิ้น
สวัสดีครับ ! หลังจากที่ Gangubai Kathiawadi (2022) ได้ปลุกกระแสให้คนมาสนใจในภาพยนตร์อินเดีย วันนี้ผมจึงอยากจะมาแนะนำภาพยนตร์คุณภาพอีกเรื่อง และยังมีฉายใน Netflix ด้วย นั่นคือ Drishyam (2015)
[ เรื่องย่อ ]
Drishyam (2015) ได้รับการกำกับโดย Nishikant Kamat ตัวหนังถูกรีเมคขึ้นใหม่เป็นภาษาฮินดี จากเดิมที่เป็นภาษา Malayalam
เนื้อเรื่องหลักของ Drishyam พูดถึงชีวิตอันพลิกผันของ วีเจย์ (Ajay Devgn) หนุ่มจบ ป.4 ที่เป็นเจ้าของธุรกิจเคเบิลทีวีในแถบหมู่บ้านของเขา วันดีคืนดี ลูกสาวของวีเจย์เกิดพลาดพลั้งไปฆาตกรรมลูกชายของผู้บัญชาการตำรวจประจำรัฐ ซึ่งพยายามจะแบล็คเมล์ / ข่มขืนเธอ
วีเจย์จึงต้องอาศัยไหวพริบในการอำพรางศพ พร้อมกับงัดทุกแผน (ซึ่งได้ไอเดียมาจากภาพยนตร์ในเคเบิลของเขา) เพื่อปกป้องครอบครัวจากกลุ่มตำรวจที่พยายามเล่นงาน ทั้งด้วยวิธีการตามกฏหมาย และนอกกฏหมาย
[ ความรู้สึกหลังชม ]
จุดแรกที่น่าชม คือ "ความเรียบเนียนของโครงเรื่องอันซับซ้อน"
หนังเรื่องนี้มีไฮไลท์ คือ การชิงไหวชิงพริบระหว่างวีเจย์และฝ่ายตำรวจ ดังนั้นหนังจึงอุดมไปด้วยโครงเรื่องอันซับซ้อน (สไตล์หนังสืบสวน) มีปมและเงื่อนต่าง ๆ ผูกไว้เต็มไปหมด พาให้เราลุ้นว่า แผนที่วีเจย์อำพรางศพเอาไว้จะแตกเมื่อไร เมื่อตำรวจพยายามไล่บี้พวกเขาอย่างเอาเป็นเอาตาย... เขาจะรอดไปจนถึงบทสรุปสุดท้ายได้หรือไม่
ต้องชมว่า หนังผูกปมต่าง ๆ อย่างแนบเนียน มีหลายช็อตที่โชว์กึ๋นในการเฉือนกันระหว่างสองฝ่าย ฝ่ายวีเจย์ต้องพาครอบครัวให้หลุดจากคดีไปให้ได้ ในขณะที่ฝ่ายตำรวจ (โดยเฉพาะอริของวีเจย์ / ผบ. ตำรวจ) ก็มุ่งจะเอาวีเจย์และครอบครัวเข้าคุกให้ได้... เฉือนกันมันส์มาก !
ประเด็นถัดมาที่น่าสนใจ คือ "การตั้งคำถามถึงเส้นแบ่งระหว่างมโนธรรม และศีลธรรม"
หนังตั้งคำถามถึงประเด็นนี้ไว้น่าคิด... ฝ่ายใดถูกหรือฝ่ายใดผิด ลูกสาวของวีเจย์ได้พลั้งมือฆ่าลูกชายของผบ.ตำรวจ ที่มีพฤติกรรมเลวทราม / ทำเรื่องผิดศีลธรรม ทว่าการฆาตกรรมถือว่าเป็นสิ่งที่ผิดกฏหมาย รวมถึงผิดในสำนึกของทุกคน (มโนธรรม)
Ajay Devgn ในบทวีเจย์
นอกจากนี้ เมื่อมองในฟากของกลุ่มตำรวจที่มีพฤติกรรมคอรัปชั่น ใช้อำนาจบาตรใหญ่รังแกคนที่อ่อนแอ ตัดสลับกับฟากครอบครัวของวีเจย์ที่พอจะนับว่าเป็นครอบครัวที่ดีในสังคม อีกทั้งยังทำทุกอย่างเพื่อปกป้องตัวเอง... ฝ่ายใดคือฝ่ายที่ถูกต้อง และชอบธรรมกันแน่ ?
บางครั้ง การตัดสินความยุติธรรมก็ไม่ได้ง่าย เพราะ จริง ๆ แล้ว บางเรื่องก็ไม่ได้แบ่งเป็นสีขาวกับสีดำชัดเจน แต่เต็มไปด้วยความเทาจนแยกแยะได้ยาก...
อีกประเด็นที่หนังพยายามสะท้อนออกมา ก็คือ "ปัญหาเรื่องความโปร่งใส / การบังคับใช้กฏหมายของตำรวจ"
ดูเหมือนว่า ในอินเดีย ปัญหานี้ยังรอการแก้ไข แถมจะว่าไปก็เป็นสิ่งที่ประเทศไทยประสบปัญหาด้วยเช่นกัน
ฉากที่ประทับใจ: ฉากริมหน้าผาท้ายเรื่อง เมื่อต่างฝ่าย ต่างมาเคลีย์ใจกัน...
ในฉากนี้ ได้เผยถึงบทสรุปของเรื่อง น่าเห็นใจกันทุกฝ่าย ไม่มีใครอยากให้เกิดโศกนาฏกรรมในครั้งนี้ ขณะเดียวกัน ปฏิเสธไม่ได้ว่า ทุกคนล้วนต้องการปกป้องคนที่ตัวเองรัก เพราะ เราทุกคนต่างมีความเห็นแก่ตัวในตัวเอง...
ในส่วนนักแสดง โดยรวม แสดงได้ดีทุกท่าน...
สำหรับนักแสดงที่ประทับใจเป็นพิเศษ ก็คงหนีไม่พ้น Ajay Devgn (วีเจย์) ที่แบกหนังได้อย่างดีเยี่ยม
Tabu ในบทผบ.ตำรวจ
ส่วนอีกท่านที่ผมว่าน่าสนใจ ก็คือ Tabu (ผบ.ตำรวจ) ที่ได้โชว์ทั้งความเหี้ยม เพื่อจะนำวีเจย์เข้าคุก และบทบาทในฐานะแม่ที่ต้องสูญเสียลูก เรียกว่า เป็นตัวละครที่มีมิติน่าสนใจเป็นอย่างยิ่ง
[ สรุป ]
Drishyam (2015) เป็นหนังอินเดียที่น่าประทับใจ สำหรับผมยกให้เป็นหนังอินเดียขึ้นหิ้งอีกเรื่อง ตัวหนังดูง่าย ไม่น่าเบื่อ แถมด้วยความที่หนังซีเรียสมาก เลยไม่มีฉากเต้นเข้ามาเหมือนหนังอินเดียเรื่องอื่น ๆ อีกด้วย...
ดังนั้นถ้าใครสนใจก็แนะนำนะครับ เชื่อว่าทุกท่านจะประทับใจ !
ป.ล. อีกหนึ่งช่องทางการติดต่อทาง Facebook เผื่อสนใจอยากคุยหรือติดต่อกับผม

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา