29 ม.ค. 2022 เวลา 11:00 • ภาพยนตร์ & ซีรีส์
Anita (2021) - มาดอนน่าแห่งตะวันออก บุตรีแห่งฮ่องกง... บันทึกชีวิตอันน่าจดจำของ "เหมย เยี่ยนฟาง"
สวัสดีครับทุกท่าน... ล่าสุด ผมได้มีโอกาสชมเรื่อง Anita (2021) ซึ่งถือเป็นหนังฮ่องกงที่น่าสนใจในปีนี้ ด้วยการที่หนังสามารถกวาดรายได้อย่างถล่มทลายในฮ่องกง
[ เรื่องย่อ ]
Anita (2021) ได้รับการกำกับโดย Lok Man Leung ตัวเรื่องเล่าถึงไทม์ไลน์ชีวิตของ เหมย เยี่ยนฟาง (Anita Mui) นักร้องหญิงผู้เป็นตำนานของวงการบันเทิงฮ่องกง ชีวิตของเธอเริ่มต้นด้วยความยากจน ผ่านอุปสรรคต่างๆ จนประสบความสำเร็จและกลายเป็นนักร้องอันดับหนึ่งของฮ่องกง ทว่าหลังจากนั้น ก็มีปัญหาต่างๆ ในชีวิตเข้ามา รวมถึงโรคร้ายที่ส่งผลกับร่างกายของเธอด้วย
[ ความรู้สึกหลังได้รับชม ]
ต้องขอชื่นชมว่า เป็นหนังอีกเรื่องที่ 'Tribute ถึงความเป็นฮ่องกงได้อย่างน่าสนใจ' ผ่านการย้อนถึงวันวานอันรุ่งเรืองของวงการบันเทิงฮ่องกงในอดีต ซึ่งโด่งดังในฐานะสถานที่ผลิตภาพยนตร์เอเชียที่มีชื่อเสียง รวมถึงมีวงการดนตรีที่เฟื่องฟู จนเป็นศูนย์กลางความบันเทิงของเอเชีย (คล้ายๆ กับเกาหลีใต้ในปัจจุบัน) โดยหนังได้สะท้อนบรรยากาศเหล่านี้ ผ่านชีวิตของ เหมย เยี่ยนฟาง ซึ่งก็มีฐานะเป็น Iconic ของฮ่องกงเช่นกัน
ด้วยเหตุนี้ จึงไม่แปลกใจเลยว่าทำไมหนังเรื่องนี้ ถึงทำรายได้ถล่มทลายในฮ่องกง เพราะมันเป็นการย้อนถึงวันวานอันน่าประทับใจของวงการบันเทิงฮ่องกง ซึ่งเป็นหนึ่งในอัตลักษณ์ที่แสดงความเป็นฮ่องกงในอดีตได้อย่างน่าภาคภูมิใจ (และก็น่าเสียดายที่แผ่วลงไปมากในปัจจุบัน)
เราจะได้เห็นการเซอร์วิสแฟนๆ มากมาย ด้วยการนำเพลงดังในอดีตมาร้อยเรียงในภาพยนตร์ รวมถึงบุคคลและตัวละครต่างๆ ที่ถ้าใครพอคุ้นเคยในวงการบันเทิงฮ่องกงในยุค 80 ก็จะร้องอ๋อทันทีเลย
จุดที่ผมชื่นชอบในหนังคือ "โปรดักชั่นของหนัง" เช่น การสร้างบรรยากาศหนัง เช่น การใช้โทนสีฟุ้งๆ มีความหว่องๆ ถือว่าสร้างบรรยากาศความเป็นฮ่องกงได้ดี / การจำลองบรรยากาศความรุ่งเรืองของเมืองฮ่องกงในอดีต ทำได้สวยงามและสมจริง
อีกส่วนหนึ่งที่ชอบคือ ตัว Story ของเหมย เยี่ยนฟาง ที่แสดงให้เห็นว่าชีวิตของเธอมีขึ้นมีลง เมื่อเธอตระหนักได้ เธอก็อุทิศชีวิตแก่ผู้อื่น และเป็นการแสดงให้เห็นว่า 'เธอใช้ชีวิตอย่างไรให้โลกจดจำและขอบคุณที่มีเธอ'
สำหรับนักแสดง รู้สึกชื่นชอบ หลุยส์ หว่อง (เหมย เยี่ยนฟาง) กับ กู่ เทียนเล่อ (Eddie Lau Pui-kei) เป็นพิเศษ รู้สึกว่าทั้งคู่แสดงได้เยี่ยม และหนังแสดงความสัมพันธ์ทั้งคู่ได้น่าสนใจ
หลุยส์ หว่อง (เหมย เยี่ยนฟาง) และ กู่ เทียนเล่อ (Eddie Lau Pui-kei)
ในส่วนของตัวภาพยนตร์ ต้องยอมรับว่า บทหนังยังมีปัญหาพอสมควร ตัวหนังเลือกใช้วิธีเล่าเรื่องตามไทม์ไลน์ชีวิตของเหมย เยี่ยนฟาง ไปเรื่อยๆ คล้ายกับในเรื่อง Bohemian Rhapsody (2018)
อย่างไรก็ตาม จุดต่างสำคัญของ Anita คือ ถึงแม้ว่าใน Anita จะมีการเจาะรายละเอียดของตัวละคร แต่ก็ยังรู้สึกว่ามิติของตัวละครในหลายๆ มุม ยังไม่ลึกพอที่จะเสียดเข้าไปในหัวใจคนดูได้แบบเต็มๆ (โดยเฉพาะยิ่งถ้าเป็นคนที่ไม่รู้จักวงการบันเทิงฮ่องกงมาก่อนก็อาจจะไม่ได้อิน)
การดำเนินเรื่องในหลายฉาก ใช้วิธีเล่าที่ตรงเกินไป ทำให้รู้สึกว่าหนังไม่ได้มีวิธีการเล่าเรื่องที่เฉียบคมเท่าที่ควร หรือการลำดับภาพในบางซีน รู้สึกขาดความต่อเนื่องไปบ้าง
หลุยส์ หว่อง (เหมย เยี่ยนฟาง)
ผมจึงเสียดายในจุดนี้ เพราะต้องบอกว่าหนังมีวัตถุดิบต่างๆ ที่ดีมาก อย่าง Story ชีวิตของเหมย เยี่ยนฟาง, ฟุตเทจจริง, นักแสดงที่มีศักยภาพ (เช่น หลุยส์ หว่อง และ กู่ เทียนเล่อ), โปรดักชั่นชั้นเยี่ยม แต่พอพูดถึงในเรื่องของคุณภาพการปรุง ถือว่ารสชาติยังไม่ได้กลมกล่อมมากนัก และยังไม่ได้ใช้งานสิ่งเหล่านี้อย่างเต็มประสิทธิภาพเท่าที่ควรจะเป็น
ส่วนที่ดีที่สุดของหนัง คงเป็นการแก้เกมส์ในช่วงครึ่งชั่วโมงสุดท้าย ที่นำเอาบทเพลงอันน่าจดจำของเหมย เยี่ยนฟาง อย่างเพลง Flowery Woman กับ The Song of Sunset มาช่วยถ่ายทอดอารมณ์ในวาระสุดท้ายของเธอ...
เรียกว่า กดสูตรแค่สองเพลง แต่ฟื้นหนังจากที่เรียบๆ ให้กลับมาดูมีชีวิตชีวา ดึงอารมณ์คนดูได้อย่างทรงพลัง (ชนิดน้ำตาซึมได้เลย) และจากส่วนนี้เอง ก็ช่วยเติมเต็มหนังให้เป็นที่น่าจดจำในฐานะบันทึกชีวิตของ "มาดอนน่าแห่งตะวันออก (Madonna of The East)" และ "บุตรีแห่งฮ่องกง (Daughter of Hong Kong)"
[ สรุป ]
Anita (2021) ถือเป็นหนังฮ่องกงที่สะท้อนความเป็นฮ่องกงออกมาได้น่าสนใจ ควบคู่ไปกับเรื่องราวชีวิตของ เหมย เยี่ยนฟาง ในฐานะตำนานของวงการเพลงฮ่องกง หนังมีจุดที่เป็นปัญหาบ้าง โดยเฉพาะเรื่องบท แต่พอจะเอาตัวรอดและสร้างประทับใจได้ในช่วงท้ายเรื่อง
ดังนั้นหากใครอยากเปลี่ยนรสชาติมาลองชมภาพยนตร์เอเชียดูหรือสัมผัสกับมนต์เสน่ห์ของฮ่องกง... Anita ก็เป็นตัวเลือกที่น่าสนใจ และแนะนำให้รีบไปดูนะครับ เพราะดูจากแนวโน้มแล้ว คิดว่าหนังอาจจะไม่ได้อยู่ในโรงนาน
อนุสาวรีย์ของ เหมย เยี่ยนฟาง ในฐานะตำนานของฮ่องกง ที่จิมซาจุ่ย (Tsim Sha Tsui) ฮ่องกง
ป.ล. อีกหนึ่งช่องทางการติดต่อทาง Facebook เผื่อสนใจอยากคุยหรือติดต่อกับผมนะครับ

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา