24 มิ.ย. 2022 เวลา 12:50 • การศึกษา
ดอกเบี้ยคงที่ VS ดอกเบี้ยลดต้นลดดอก
แบบไหนถูกแพงกว่ากัน?
เราน่าจะคุ้นหูกับอัตราดอกเบี้ยทั้ง 2 แบบนี้กันมากแล้ว แล้วรู้หรือไม่ว่าใช้อัตราแบบไหน จึงจะถูกหรือแพงกว่ากัน
ดอกเบี้ยเงินกู้มีหลายอัตรา ขึ้นอยู่กับประเภทของเงินกู้หรือสินเชื่อ วันนี้เราจะพาไปทำความรู้จักกับดอกเบี้ยเงินกู้ที่เราอาจจะได้พบบ่อยๆ ในการขอสินเชื่อกันค่ะ นั่นก็คือ ดอกเบี้ยแบบคงที่ (Flat Rate) และดอกเบี้ยแบบลอยตัว (Effective Rate)
1.อัตราดอกเบี้ยเงินกู้แบบคงที่ (Flat Rate หรือ Fixed Rate)
คืออัตราดอกเบี้ยที่ผู้ให้กู้กำหนดไว้แล้วตั้งแต่แรก จะไม่ขึ้นหรือลงตามต้นทุนของสถาบันการเงิน โดยจะคงที่ตลอดอายุสัญญาเงินกู้ หรือในช่วงเวลาที่กำหนด เช่น มีการกำหนดให้ชำระดอกเบี้ยร้อยละ 5 ต่อปี เป็นระยะเวลา 7 ปี
2.อัตราดอกเบี้ยเงินกู้แบบลอยตัว (Effective Rate หรือ Floating Rate)
คืออัตราดอกเบี้ยเงินกู้ที่เปลี่ยนแปลงไปตามต้นทุนของสถาบันการเงิน โดยจะมีการประกาศออกมาเป็นคราว ๆ เช่น อัตราดอกเบี้ยอ้างอิงของธนาคารพาณิชย์ต่าง ๆ เช่น MLR, MOR, MRR เป็นต้น
ดอกเบี้ยทั้ง 2 แบบนี้ มีวิธีการคำนวณที่แตกต่างกัน แต่ถ้าจะให้นำมาเปรียบเทียบกันว่าแบบไหนถูกแพงกว่ากันนั้น ก็ไม่สามารถเปรียบเทียบโดยตรงได้
แต่ก็พอจะสามารถนำดอกเบี้ยแบบคงที่มาแปลงเป็นแบบลดต้นลดดอก ก็สามารถทำได้ โดยการนำ 1.8 คูณกับอัตราดอกเบี้ยแบบคงที่
ตัวอย่าง >> ต้องการซื้อรถมือสอง โดยกำลังพิจารณาว่าจะซื้อรถจากเต็นท์ไหนดี เพราะทั้ง 2 แห่งมีดอกเบี้ยที่แตกต่างกัน ระหว่างเต็นท์รถ 1 และเต็นท์รถ 2
เต็นท์รถ ดอกเบี้ยต่อปี วิธีคิดดอกเบี้ย
1 4% เงินต้นคงที่
2 6% ลดต้นลดดอก
หากดูเผินๆ แค่เพียงตัวเลขจะพบว่า เต็นท์รถ 1 มีอัตราดอกเบี้ยที่ถูกกว่า แต่เมื่อมาดูที่วิธีคิดดอกเบี้ยแล้ว ซึ่ง 2 เต็นท์นี้มีการคิดดอกเบี้ยต่างกัน จึงนำดอกเบี้ยของเต็นท์รถ 1 มาแปลงเป็นดอกเบี้ยแบบลดต้นลดดอก
>> 4%*1.8 = 7.2%
ดังนั้น เมื่อแปลงดอกเบี้ยคงที่เป็นแบบลดต้นลดดอกแล้ว พบว่าเต็นท์รถ 1 ซึ่งคิดดอกเบี้ยแบบคงที่ (Flat Rate) คิดดอกเบี้ยที่ แพงกว่าเต็นท์ 2 ซึ่งคิดดอกเบี้ยแบบลดต้นลดดอก (Effective Rate)
แต่หากจะพิจารณาโดยนำปัจจัยอื่น ๆ มาประกอบด้วย เช่น การให้บริการ ค่าใช้จ่ายต่าง ๆ และความสะดวกในการชำระเงิน ดูแล้วทั้ง 2 เต็นท์รถนี้อาจจะไม่แตกต่างกันเท่าไรค่ะ
Cr. Hengleasing
เรียบเรียงโดย : ลงทุนในบัญชีและภาษี
ขอบคุณทุกท่านที่แวะมาเยือนค่ะ 😊
ติดตามอ่านบทความอื่นๆ ได้ที่

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา