15 ก.ค. 2022 เวลา 05:00 • หุ้น & เศรษฐกิจ
ส่อง 5 แบรนด์ดัง Made in Vietnam ก็ปังได้
2
ปฏิเสธไม่ได้จริง ๆ ว่าช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมานี้ ‘เวียดนาม’ ได้กลายเป็นฐานการผลิตโลกไปแล้ว หลังจากที่มีแบรนด์ยักษ์ใหญ่มากมายทยอยกันเข้าไปลงทุนอย่างต่อเนื่อง
1
ส่อง 5 แบรนด์ดัง Made in Vietnam ก็ปังได้
ส่งผลให้เศรษฐกิจเวียดนามเติบโตได้อย่างแข็งแกร่ง แต่ถามว่าทำไมต้องเป็นเวียดนาม? วันนี้ KAsset มีคำตอบจาก 5 แบรนด์ดังระดับโลกมาเล่าสู่กันฟังด้วย👇
1️⃣ Panasonic
แบรนด์เครื่องใช้ไฟฟ้ารายใหญ่นี้ เคยมีฐานการผลิตตั้งอยู่ที่ไทย แต่ได้ทำการย้ายไปยังเวียดนามเมื่อปี 2564 ด้วยเหตุผลว่ามีโรงงานที่ตั้งอยู่ในเวียดนามอยู่แล้ว
ซึ่งโรงงานแห่งนี้ถือเป็นศูนย์กลางการผลิตที่ใหญ่ที่สุดสำหรับการผลิตตู้เย็น และเครื่องซักผ้า ดังนั้น การที่ Panasonic ย้ายฐานการผลิตจากไทยไปเวียดนาม ก็เพื่อลดต้นทุนในการจัดหาชิ้นส่วน และได้ลดต้นทุนการจ้างแรงงานไปพร้อมกันด้วย
2️⃣ Lego
บริษัทผู้ผลิตและจำหน่ายตัวต่อชื่อดังระดับโลก เพิ่งตัดสินใจทุ่มงบกว่า 1,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ตั้งโรงงานผลิตที่เป็น Carbon Neutral Factory แห่งแรกของ Lego เพื่อให้เป็นไปตามเป้าหมายการลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม
ซึ่ง Lego ได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลเวียดนาม โดยทาง Vietnam Singapore Industrial Park Joint Venture Company Limited (VSIP) มีแผนจัดทำโครงการพลังงานแสงอาทิตย์ไว้บริเวณใกล้เคียงกับโรงงานแห่งนี้ของ Lego เพื่อให้เกิดการใช้พลังงานหมุนเวียนอีกด้วย
1
3️⃣ Apple
บริษัทสมาร์ทโฟนที่ครองใจใครหลายคนเอาไว้ ก่อนหน้านี้ Apple มีฐานการผลิตตั้งอยู่ในจีน และบางส่วนก็ตั้งอยู่ในเวียดนาม
แต่หลังจากเกิดการแพร่ระบาดของ COVID-19 อย่างหนักในจีน ส่งผลกระทบต่อ Supply Chain ของ Apple เป็นอย่างมาก ทำให้ Apple มองหาประเทศอื่นที่บริหารจัดการกับโรคระบาดนี้ได้ดี และมีศักยภาพทางเศรษฐกิจ ซึ่งเวียดนามก็ตอบโจทย์ Apple ในจุดนี้ได้นั่นเอง
4️⃣ Samsung
แบรนด์สมาร์ทโฟนสัญชาติเกาหลี ที่แรกเริ่มนั้น Samsung ก็ตั้งฐานการผลิตในเกาหลี แต่เนื่องจากต้นทุนค่าแรงในเกาหลีค่อนข้างสูง ทำให้ Samsung เริ่มสนใจเวียดนาม
1
เพราะเป็นประเทศที่มีสัดส่วนประชากรวัยแรงงานสูงพอ ๆ กับจีน แต่ค่าแรงถูกกว่า และที่สำคัญ ประชากรกลุ่มนี้ในเวียดนามมีความสนใจด้านเทคโนโลยีใหม่ ๆ ทำให้เกิดการขยายตัวของตลาดสมาร์ทโฟนในเวียดนาม โดย Samsung ครองส่วนแบ่งทางการตลาดอันดับ 1 ของตลาดสมาร์ทโฟนในเวียดนามด้วย
5️⃣ Toshiba
บริษัทอิเล็กทรอนิกส์ยักษ์ใหญ่ของญี่ปุ่น มีนโยบายการปรับโครงสร้างธุรกิจหลังจากพบว่ากำลังการผลิตลดลง Toshiba จึงจำเป็นต้องปิดโรงงานในจีน และมองหาฐานที่ตั้งใหม่
เวียดนามจึงกลายเป็นจุดหมายใหม่ของ Toshiba เนื่องจากเศรษฐกิจของเวียดนามเติบโตได้เร็วกว่าประเทศอื่น ๆ ในภูมิภาคอาเซียน จึงถือเป็นโอกาสดีที่ Toshiba จะขยายธุรกิจมาสู่ภูมิภาคนี้
จะเห็นได้ว่าปัจจัยหลักที่ส่งผลให้เวียดนามเนื้อหอมจนแบรนด์ดังระดับโลกต้องเข้ามาจับจองพื้นที่ตั้งฐานการผลิตนั้นก็คือ มีอัตราค่าแรงถูก เศรษฐกิจมีความแข็งแกร่ง และภาครัฐมีนโยบายส่งเสริมการลงทุนจากต่างประเทศ
แต่อีกหนึ่งปัจจัยที่ทำให้เวียดนามได้รับความนิยมจากแบรนด์ต่าง ๆ ก็คือ เวียดนามมีภูมิประเทศติดกับจีน และติดกับชายฝั่งตั้งแต่เหนือจรดใต้ของประเทศ ทำให้เหมาะที่จะเป็นศูนย์กระจายสินค้า ไม่ว่าจะเป็นทางบก หรือทางเรือก็ตาม
ทั้งหมดนี้ก็เป็นส่วนสำคัญที่ทำให้เวียดนามก้าวขึ้นเป็นเสือเศรษฐกิจตัวใหม่ของเอเชีย และหากผู้ลงทุนคนไหน อยากเพิ่มโอกาสรับผลตอบแทนไปกับประเทศที่มาแรงที่สุดในเอเชีย
แนะนำ K-VIETNAM ลงทุนในหุ้นเวียดนามชั้นนำ โดยเฉพาะในกลุ่มธุรกิจที่คาดว่าจะได้ประโยชน์จากการเติบโตทางเศรษฐกิจในประเทศ และกองทุนน้องใหม่ K-VIETNAM-RMF ให้คุณลงทุนระยะยาวเพื่อวัยเกษียณ พร้อมรับสิทธิประโยชน์ทางภาษี
5
👉 ดูรายละเอียดกองทุนเพิ่มเติม คลิก https://bit.ly/3tqRsGS
📲 สนใจลงทุน เริ่มต้นเพียง 500 บาท ผ่านแอป K-My Funds ตลอด 24 ชม.
- ผู้ลงทุนโปรดทำความเข้าใจลักษณะสินค้า เงื่อนไขผลตอบแทน และความเสี่ยงก่อนตัดสินใจลงทุน
#KAsset #KBankLive
โฆษณา