20 มิ.ย. 2022 เวลา 06:32 • หุ้น & เศรษฐกิจ
ทำความรู้จักกับ “นโยบายการจ่ายเงินปันผล” (Dividend Policy)
Credit Image: Pixabay
คงไม่มีใครปฏิเสธได้อย่างแน่นอนว่าทุกๆ การลงทุนของนักลงทุนทุกคน ต้องคาดหวังผลตอบแทนกลับมาไม่ด้วยทางใดก็ทางหนึ่ง
ซึ่งการลงทุนในตลาดทุนอย่างการลงทุนในหุ้นนั้น “นโยบายการจ่ายเงินปันผล” (Dividend Policy) ถือว่าเป็นปัจจัยสำคัญอย่างมาก ที่จะกำหนดความพึงพอใจของผู้ลงทุนว่าต้องการผลตอบแทนกลับมาในรูปแบบใด นำไปสู่ปลายทางว่าจะเลือกลงทุนในหุ้นตัวนั้นๆ หรือไม่
สำหรับกิจการที่ก่อตั้งขึ้นในรูปแบบบริษัทนั้น กำไรที่บริษัทได้มาจะยังไม่ถือว่าเป็นทรัพย์สมบัติของผู้ถือหุ้นจนกว่าคณะกรรมการบริษัทจะมีมติประกาศจ่ายเงินปันผลให้แก่ผู้ถือหุ้นก่อน
หรือในกรณีบางบริษัทอาจจะยังไม่ได้จ่ายเงินปันผล โดยเก็บเงินในส่วนนั้นเป็นกำไรสะสมไว้เพื่อใช้ในวัตถุประสงค์อื่นๆ เช่น นำไปไถ่ถอนหุ้นกู้/เงินกู้ยืม หรืออาจจะเก็บไว้ใช้สำหรับการลงทุนในโครงการใหม่ๆ เป็นต้น
อีกนัยหนึ่งคือ “ยิ่งจ่ายเงินปันผลมากเท่าไร จำนวนเงินที่จะใช้ลงทุนก็จะยิ่งน้อยลงไปด้วยเท่านั้น” ซึ่งหมายความว่าการจัดหาเงินลงทุน (Financing) ก็ต้องมาจากภายนอก เช่น การกู้ยืม การออกหุ้นกู้ ฯลฯ ซึ่งก็ทำให้นโยบายการจ่ายเงินปันผลกับกำไรสะสมมีความสัมพันธ์กันนั่นเอง
Credit Image: Pixabay
นอกจากนี้ นโยบายการจ่ายเงินปันผลยังสะท้อนถึงเรื่องทางการเงินของบริษัท และงบประมาณ/เงินทุน ที่ผู้บริหารต้องนำมาพิจารณา ก่อนตัดสินใจว่าจะจ่ายปันผลหรือไม่ จ่ายมากน้อยเพียงใด หรือจะงดจ่าย
ซึ่งส่วนใหญ่มักจะไม่คงที่และแปรผันไปตามปัจจัยต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นกฎหมายที่เกี่ยวข้อง สภาพคล่องของบริษัท ข้อจำกัดในสัญญากู้ยืม อำนาจในการควบคุมกิจการของผู้ถือหุ้น ความสามารถในการกู้ยืม อัตรากำไร การลงทุนในอนาคต เป็นต้น
## นโยบายการจ่ายเงินปันผล มีแบบไหนบ้าง ##
1. อัตราส่วนการจ่ายเงินปันผลสม่ำเสมอ (Stable Dividend Payout Ratio) จะคำนวณตามเปอร์เซ็นต์ของกำไร โดยจ่ายในแต่ละปีเท่ากับเงินปันผลหารด้วยกำไร ซึ่งเงินปันผลจ่ายแต่ปีก็จะขึ้นลงไปตามผลกำไร
เช่น บริษัท A กำหนดนโยบายการจ่ายเงินปันผลไว้ว่าภายใน 5 ปีนี้ บริษัทจะจ่ายเงินปันผลในอัตรา 50% ของกำไรสุทธิ
ปีที่ 1 กำไร 1,000 ล้านบาท จ่ายเงินปันผล 500 ล้านบาท
ปีที่ 2 กำไร 500 ล้านบาท จ่ายเงินปันผล 250 ล้านบาท
ปีที่ 3 กำไร 800 ล้านบาท จ่ายเงินปันผล 400 ล้านบาท
ปีที่ 4 กำไร 900 ล้านบาท จ่ายเงินปันผล 450 ล้านบาท
ปีที่ 5 กำไร 1,200 ล้านบาท จ่ายเงินปันผล 600 ล้านบาท
2. เงินปันผลเป็นจำนวนเงินสม่ำเสมอ (Stable Dollar Dividend) เป็นการจ่ายปันผลด้วยจำนวนที่คงที่ สม่ำเสมอติดต่อกันงวดต่องวด
Credit Image: Pixabay
3. เงินปันผลปกติ + เงินปันผลพิเศษ (Regular and Extra Dividend) โดยบริษัทจะกำหนดอัตราการจ่ายเงินปันผลคงที่เอาไว้ แต่ถ้าปีใดที่กิจการสามารถทำกำไรได้ดีมากกว่าปกติ ก็จะจ่ายเงินปันผลพิเศษให้อีกจำนวนหนึ่ง
จะเห็นได้ว่านโยบายการจ่ายปันผลมีส่วนสำคัญในการเลือกลงทุนของผู้ลงทุน เพราะส่วนนี้อาจจะเป็นแหล่งรายได้ประจำสำคัญที่นักลงทุนต้องการ รวมถึงเป็นการฉายภาพของธุรกิจในปัจจุบันและอนาคตในระยะยาวว่าธุรกิจจะมีทิศทางอย่างไรต่อไป หรือจะยังมีความน่าสนใจอยู่หรือไม่
นอกจากนี้ ด้วยข้อบังคับทางกฎหมายจะเห็นได้ว่าสถาบันการเงินส่วนใหญ่ จะต้องลงทุนในหุ้นที่มีประวัติการจ่ายเงินปันผลที่ดีและสม่ำเสมอ ซึ่งการงดจ่ายหรือลดจำนวนเงินจ่าย อาจจะมีผลให้หุ้นนั้นๆ ขาดคุณสมบัติดังกล่าวไปได้
## แล้ว TTW มีนโยบายการจ่ายเงินปันผลอย่างไร? ##
บริษัท ทีทีดับบลิว จำกัด (มหาชน) หรือ TTW มีแนวทางที่ชัดเจน และเพื่อเป็นการรักษาผลประโยชน์ของผู้ถือหุ้น จึงได้กำหนดนโยบายการจ่ายเงินปันผลไว้ ดังนี้
เอกสารนำเสนอ การประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2565 ของ TTW http://ttw.listedcompany.com/misc/PRESN/20220411-ttw-agm2022.pdf
สำหรับการจ่ายเงินปันผลของ TTW นั้น โดยหลักแล้วจะพิจารณาถึง “ความต้องการใช้เงินตามเป้าหมายของบริษัทฯ ในระยะเวลา 5 ปีข้างหน้า” รวมถึง “การรักษาระดับอัตราส่วนหนี้สินต่อทุน” หรือ D/E Ratio ให้อยู่ในระดับที่เหมาะสม
ทั้งนี้ เพื่อลดความเสี่ยงทางด้านการเงินที่อาจจะเกิดขึ้น ในกรณีที่เห็นว่าสามารถที่จะจ่ายเงินปันผลได้ TTW จะพิจารณาจ่ายเงินปันผลให้แก่ผู้ถือหุ้นในอัตราสูงสุดเท่าที่เงินสดและกระแสเงินสดจะอำนวยเป็นลำดับแรก
โดยจะ “จ่ายเงินปันผลไม่น้อยกว่าร้อยละ 50 ของกำไรสุทธิหลังหักภาษีเงินได้นิติบุคคล สำรองตามกฎหมาย และสำรองอื่นๆ ที่กำหนดไว้ในเงื่อนไขของสัญญาต่างๆ”
## ปี 2564 ที่ผ่านมา TTW จ่ายปันผลไปเท่าไร? ##
ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทฯ ครั้งที่ 3/2021 (26 ส.ค. 2564) มีมติจ่ายเงินปันผลระหว่างกาล (Interim Dividend) สำหรับผลประกอบการครึ่งปีแรกของปี 2564 แก่ผู้ถือหุ้นไปแล้วในอัตราหุ้นละ 0.30 บาท รวมเป็นเงินปันผลที่ได้ประกาศจ่ายไปแล้วจำนวน 1,197 ล้านบาท และได้ทำการจ่ายไปเมื่อ 23 ก.ย. 2564 ที่ผ่านมา
และจากการประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2565 หรือ AGM (11 เม.ย. 2565) ที่ผ่านมา บริษัทฯ ได้พิจารณาผลการดำเนินงานประจำปี 2564 มีกําไรสุทธิจากงบการเงินเฉพาะกิจการจํานวน 2,749 ล้านบาท คิดเป็นอัตรากำไร 0.69 บาทต่อหุ้น (Earnings per Share: EPS) และไม่มียอดขาดทุนสะสม
ซึ่ง TTW ได้จ่ายเงินปันผลระหว่างกาลสำหรับผลประกอบการครึ่งปีแรกในอัตราหุ้นละ 0.30 บาทไปแล้ว ดังนั้นเงินปันผลสำหรับครึ่งปีหลังจึงจ่ายอีก 0.30 บาทต่อหุ้น เป็นจำนวนเงิน 1,197 ล้านบาท โดยจ่ายไปแล้วเมื่อ 29 เม.ย. 2565
โดยสรุปแล้ว TTW ได้จ่ายเงินปันผลให้แก่ผู้ถือหุ้นในอัตราหุ้นละ 0.60 บาท (0.30 บาท + 0.30 บาท) คิดเป็นอัตราการจ่ายเงินปันผลต่อกำไรสุทธิที่ 87.1% หรือมี Dividend Yield* ที่ 5.26% และคิดเป็นเงินปันผลจ่ายรวมทั้งสิ้น 2,394 ล้านบาท
ประวัติการจ่ายเงินปันผลของ TTW https://www.ttwplc.com/th/investor-relations/shareholder-information/dividend
* หมายเหตุ- Dividend Yield คำนวณโดยใช้ราคาปิด ณ สิ้นปี 2564
Source:
- เอกสารประกอบการเรียน รายวิชา MB301 การบริหารการเงินธุรกิจ 1 (Financial Management) มหาวิทยาลัยรามคำแหง
- เอกสารนำเสนอ วิชาการเงินธุรกิจ (Business Finance) มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม
- ประวัติการจ่ายเงินปันผลของ TTW https://www.ttwplc.com/th/investor-relations/shareholder-information/dividend
- เอกสารนำเสนอ การประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2565 ของ TTW http://ttw.listedcompany.com/misc/PRESN/20220411-ttw-agm2022.pdf
โฆษณา