21 มิ.ย. 2022 เวลา 00:42 • ความคิดเห็น
ถ้าสามารถไม่ต้องผ่านความทุกข์ได้มันก็ดีสิ และถ้าเป็นเช่นนั้นจริง เราไม่ต้องเข้าใจมันก็ได้ ก็เหมือนกับการที่ชีวิตเราไม่ต้องเกี่ยวข้องกับอะไรสักสิ่ง สมมุติเช่น ไม่ต้องเกี่ยวข้องกับการทำสวนยาง ซึ่งเราไม่ต้องเข้าใจสวนยางเราก็ยังเติบโตได้ เป็นต้น
แต่ประเด็นก็คือ มันเป็นไปไม่ได้ที่ชีวิตคนเราจะไม่ผ่านความทุกข์เลย ทีนี้ถ้าเราไม่เข้าใจมันเราก็จะจัดการกับมันหรือดับมันไม่ได้ เพราะการจะจัดการกับสิ่งใดได้มันจะต้องเข้าใจสิ่งนั้นก่อน
ดังนั้น เราจำเป็นต้องเข้าใจความทุกข์ แต่ไม่ใช่เพื่อให้เราโต เป็นเพื่อจัดการกับมันให้ได้นั่นเอง และผลพลอยได้จากการจัดการความทุกข์ได้ก็จะทำให้เราเติบโตขึ้นอย่างคนที่เข้าใจโลกนั่นแหละครับ
โฆษณา