22 มิ.ย. 2022 เวลา 12:19 • ครอบครัว & เด็ก
~ ❤️ ปุ ญ 🌸 ~ กับเปียโน 🎶🎹 ~
ทักษะทางเปียโนของปุญ ระดับที่ทำได้ดีที่สุดแบบมีรางวัลยืนยันคือชนะที่ 2 การประกวดดนตรีเยาวชนของรัฐที่เราอยู่ ประจำปี 2020
ครั้งนั้นปุญเล่นแบบ 2 คน 4 มือ กับเพื่อนที่อายุ 11 ขวบเท่ากัน..
ช่วงต้นคลิปของโพสต์นี้ถ่ายไว้ในวันหนึ่ง ครั้งที่ซ้อมเมื่อ 2 ปีก่อน
ส่วนยูทูปคลิปนี้.. ↙️
ครูถ่ายแบบเล่นเพลงเต็ม คลิปยาวเกือบครึ่งชั่วโมง เพื่อส่งให้กรรมการพิจารณาก่อนวันประกวดจริง..
ครั้งแรกที่เห็นตัวอย่างเพลงที่ครูเลือกมาให้เด็ก ๆ เล่นเพื่อประกวด ตกใจและคิดว่าปุญจะเล่นได้ยังไง.. สำหรับแม่ มันทั้งยาว และดูยากมาก
แต่ในที่สุดเด็กน้อยทั้งสองก็ทำได้.. แถมในระดับดีมากด้วย
ภูมิใจในตัวปุญ.. ไม่ใช่เพราะเก่ง แต่คือความมีวินัยในการซ้อม และให้เวลากับการแข่งครั้งนั้นอย่างเต็มความสามารถของตัวลูกเอง
~ 🎶 ❤️ 🎼 ~
แต่จบงานนั้น เราคุยกับครู และขอย้ายไปเรียนกับครูอีกคนนึงแทน
เพราะสำรวจตัวเองแล้วพบว่า มีหลายอย่างที่ถ้าเราจะเดินไปกับครูท่านนี้ ในวิถีการแข่งขัน กับการซ้อมเพลงในระดับที่ยากขึ้น เข้มข้นขึ้น ดูจะไม่ใช่วัตถุประสงค์ของเรา .. หมายถึงทั้งตัวปุญและแม่
ปุญเรียนเปียโนมาตั้งแต่ป. 1 จนตอนนี้ม.1 ทักษะทางดนตรีพัฒนาไปมาก และครูมั่นใจมากด้วยว่ามันจะพัฒนาไปได้ไกลกว่านี้อีกมาก หากเราเลือกที่จะให้เวลากับเปียโนต่อไป
แต่อยากที่บอก.. มันไม่ใช่ทางของเรา เรารู้ดี
ปุญย้ายมาเรียนกับครูอีกคนได้ 2 ปีแล้ว ระดับความยากของเพลงที่เรียน น้อยกว่าเพลงที่ปุญเคยเล่นกับครูคนก่อน.. แต่เรากลับพอใจกับความพอดี และลงตัวในหลายเรื่องตามแนวทางของเรามากกว่า
~ 🎶 ❤️ 🎼 ~
เมื่อวันอาทิตย์ โรงเรียนจัดให้มีการแสดงร่วมกันของเด็ก ๆ ที่เล่นเครื่องดนตรีหลากหลายต่างกัน ตามปกติของช่วงก่อนปิดเทอมใหญ่ ประจำฤดูร้อน
นับเป็นครั้งแรก หลังจากหยุดจัดงานมา 2 ปี เพราะโควิด-19..
งานจัดที่ห้องนึง ของโรงละครขนาดเล็กประจำเมือง ด้วยบรรยากาศสบาย ๆ เป็นกันเอง
หลังเล่นเสร็จ ครูเข้ามาชื่นชมปุญ และคุยต่อว่า เพลงหน้า หากปุญอยากเล่นเพลงจากอะนิเมะที่ชอบก็ให้ส่งชื่อเพลงมา เดี๋ยวครูไปหาโน้ตมาให้.. น่าจะสนุกดีเหมือนกัน
~ 🎶 ❤️ 🎼 ~
นั่นแหละคือวัตถุประสงค์หลักในการที่แม่ให้ปุญเล่นเปียโน..
มีทักษะด้านดนตรีระดับนึง ที่ลูกอยากใช้เวลา และสนุกไปกับมันได้..
ถ้าเราไม่ชอบการแข่งขันก็ไม่ต้องทุ่มเวลาไปกับการแข่งกับใคร หรือแม้แต่แข่งกับตัวเอง
รวมถึงอะไรที่เข้ามา ก็ไม่จำเป็นต้องคว้าไว้ทั้งหมด ถ้ามันไม่เหมาะกับเรา การปฏิเสธก็เป็นสิ่งที่ต้องทำ ..
เลือกอะไร ๆ ให้ถูกกับเรา ในเวลาที่เหมาะสม เท่าที่เรามี..
~ 🎶 🎼 ~
21.06.22
รักปุญ ❤️, แม่
โฆษณา