22 มิ.ย. 2022 เวลา 08:00 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
ฝึกสัมภาษณ์งานครั้งต่อไปแบบมือโปรกับ Interview Warmup เอไอจาก Google
จะสัมภาษณ์งานใหม่ทีไร ตื่นเต้นเหงื่อตก ไม่รู้ว่าจะเจอคำถามอะไรบ้าง คงจะดีถ้ามีที่ให้เราฝึกสัมภาษณ์งานจำลองก่อนลงสนามจริง คงลดความประหม่าไปได้เยอะ ซึ่ง Google เข้าใจปัญหานี้และหาทางแก้ให้เรียบร้อยแล้ว
Google ได้เปิดตัวเครื่องมือใหม่ Interview Warmup เป็นตัวช่วยเรื่องการสัมภาษณ์งานโดยเฉพาะ โดยเครื่องมือนี้ทำงานโดยใช้เอไอที่จำลองคำถามและวิเคราะห์คำตอบของเรา โดยเฉพาะอย่างยิ่งคำถามสัมภาษณ์งานในตำแหน่งที่อยู่ในสายเทคโนโลยี เช่น IT, Project management, Data analytics หรือตำแหน่ง Sales และ Marketing
ซึ่งเครื่องมือนี้เป็นส่วนหนึ่งในโครงการของ Google ที่พยายามจะสร้าง Conversational AI หรือเอไอที่สามารถสนทนากับคนได้อย่างเป็นธรรมชาติ หรือเรียกอย่างว่าเป็นแชทบอทระดับสูงนั่นเอง
ในการเข้าใช้งาน เราสามารถเลือกสาขาอาชีพที่ต้องการฝึกการสัมภาษณ์ และเอไอจะแสดงคำถามจำลองที่เกี่ยวข้องกับตำแหน่งงานนั้น ๆ ขึ้นมา โดยคำถามที่เอไอจำลองขึ้นนั้นจะประกอบด้วยคำถามประเภทให้แนะนำตัว ทดสอบเกี่ยวกับสถานการณ์ต่าง ๆ และคำถามเชิงเทคนิค
ในส่วนของคำถามประเภทแนะนำตัวจะเน้นให้เล่าเกี่ยวกับประวัติการทำงานและการศึกษา ส่วนของสถานการณ์จะดูว่าผู้สมัครเคยเจอสถานการณ์ที่ท้าทายอะไรมาบ้างและมีวิธีจัดการอย่างไร และสุดท้ายในส่วนของคำถามเชิงเทคนิคจะทดสอบความรู้เฉพาะทางเกี่ยวกับตำแหน่งนั้น ๆ
จากนั้นผู้ใช้สามารถเลือกที่จะพิมพ์หรือพูดคำตอบของตนเองกลับไปเพื่อให้เอไอวิเคราะห์อีกที ถ้าหากเราเลือกตอบเป็นการพูดใส่ไมค์ ระบบก็จะทำการแปลงคำพูดของเราให้เป็นตัวอักษรแบบเรียลไทม์
ต่อมาแมชชีนเลิร์นนิงของ Google ก็จะเริ่มต้นวิเคราะห์คำตอบของเรา ระบบจะช่วยวิเคราะห์ตั้งแต่การใช้คำ ดูว่าเรามีการใช้คีย์เวิร์ดที่เกี่ยวข้องกับตำแหน่งที่สมัครมั้ย หรือคีย์เวิร์ดไหนที่เรากับผู้สมัครคนอื่น ๆ ใช้บ่อย
ระบบยังสามารถแยกคำตอบของเราออกเป็นประเด็น เช่น ประสบการณ์ ทักษะ หรือเป้าหมาย และดูว่าเราใช้เวลาพูดถึงประเด็นไหนมากน้อยอย่างไร และยังมีประเด็นไหนที่ควรให้ข้อมูลเพิ่มเติม
พร้อมทั้งให้ฟีดแบคกลับมาว่าคำตอบของเราเป็นอย่างไร และควรพัฒนาไปอย่างไรบ้าง เหมือนมีโค้ชแบบตัวต่อตัว
Google ยังเปิดเผยเพิ่มเติมว่าจะไม่มีการเก็บข้อมูลคำตอบใด ๆ ไว้ในระบบ เพราะฉะนั้นหมดห่วงเรื่องการรักษาความเป็นส่วนตัวได้เลย ถือเป็นอีกพื้นที่ปลอดภัยในการฝึกสัมภาษณ์งานก่อนลงสนามจริง
Interview Warmup เปิดให้ใช้งานได้ฟรีทั้งบนเบราว์เซอร์ทั้งบนคอมพิวเตอร์ และเบราว์เซอร์บนสมาร์ทโฟนของทั้ง iOS และ Android: https://grow.google/certificates/interview-warmup/
โฆษณา