22 มิ.ย. 2022 เวลา 04:13 • หนังสือ
ความลับ 10ประการ ว่าด้วยการเปลี่ยนแปลง
1. มนุษย์ทุกคนมีศักยภาพที่จะเปลี่ยนแปลง
2. แต่... มนุษย์ทุกคนไม่ได้อยากเปลี่ยนแปลง
3. และ... บางคนก็คิดอยากเปลี่ยนแปลงนะ แต่ไม่เคยลงมือทำ
4. ยังมี... บางคนที่ใจร้อน พยายามเปลี่ยนแปลงได้ไม่นาน แล้วพอไม่ได้ผลดั่งใจก็จะกลับไปทำแบบเดิม
5. แล้วก็... บางคนไม่รู้ตัวว่าใช้ "วิธีการผิดๆ" ในการเปลี่ยนแปลง ทำให้ไม่ประสบความสำเร็จ แล้วก็จะโทษว่ามนุษย์ไม่สามารถเปลี่ยนแปลง
6. ดังนั้น... เมื่อเห็นคนที่พยายามเปลี่ยนแปลงแล้วล้มเหลว อย่าเหมารวมว่ามนุษย์ไม่สามารถเปลี่ยนแปลง แต่ให้ลองย้อนกลับไปดูข้อ 1-5
7. ถ้าคิดว่าอยากให้ตัวเองมีความสุขด้วยการหาทางเปลี่ยนแปลง "คนอื่น" ลองอ่านข้อ 1-5 อีกครั้ง
8. เพราะหากว่าเราเปลี่ยนแปลงคนอื่นไม่ได้ แล้วยังดื้อดึงจะไปทำให้เขาเปลี่ยนให้ได้จนเราเครียดมากขึ้น เราจะโทษอีกฝ่ายไม่ได้ว่า เพราะเขาไม่เปลี่ยนแปลงเลยทำให้เราทุกข์
9. แต่เราทุกข์เพราะเราเองไม่ปล่อย, เราดื้อดึงจะเปลี่ยนแปลงเขาและเราไม่ยอมรับธรรมชาติของมนุษย์ จากข้อ 1-5 แต่ถ้าอยากมีความสุขแล้วตั้งใจเปลี่ยนแปลง "ตัวเอง" ให้มีความสุขมากขึ้น ขอแค่ลงมือทำ, เปลี่ยนแปลงให้ถูกวิธี และถ้าทำไปแล้วเจอทางตันก็ขอความช่วยเหลือจากคนอื่นที่เชี่ยวชาญ ย่อมมีโอกาสสำเร็จสูงกว่าความพยายามเปลี่ยนคนอื่น
1
10. แล้วถ้ามีความคิดผุดขึ้นมาว่า "ฉันเปลี่ยนตัวเองไม่ได้หรอก" โปรดอ่านข้อ 1-9 อีกครั้ง
จากหนังสือ เมื่อฉันลืมตา แล้วโลกเปลี่ยนไป
โฆษณา