23 มิ.ย. 2022 เวลา 08:47 • หนังสือ
ซี่รี่ย์ Atomic Habits : สร้างนิสัยใหม่ให้ยั่งยืน ต้องปรับที่ความคิด (ตอนที่ 1/2)
เป็นเวลาหลายปีแล้วครับที่ผมไม่ได้อ่านหนังสือจนจบสักเล่ม เพราะด้วยความคิดที่ว่าต้องรอให้มีเวลาว่างก่อนแล้วค่อยอ่าน
แต่ก็อย่างที่ทุกคนรู้ดีเวลาของเราตอนนี้ก็หมดไปกับการไถมือถือ ดูนู่นดูนี่ จนเวลาของเราก็หมดไปโดยที่เรายังไม่ได้ทำอะไรที่เราอยากทำเลยสักอย่าง
ผมจึงถือโอกาสในช่วงปิดเทอมนี่แหละครับ ในการเริ่มต้นสร้าง “นิสัย” ขึ้นมา โดยอาศัยหนังสือเล่มนี่เป็นคู่มือ และอยากจะแบ่งปันเนื้อหา และสิ่งที่ได้จากหนังสือเล่มนี้ให้กับทุกคนที่เข้ามาอ่านกันนะครับ 😊
  • 1.
    การกระทำเล็กๆ ที่เกิดขึ้นซ้ำๆ สร้างความเปลี่ยนแปลงได้
นิสัย (Habits) มาจากคำในภาษาละตินคำว่า Habere หรือ Habitus คือ การกระทำ หรือเป็นอย่างซ้ำๆ
สิ่งดังกล่าวสามารถสร้างความเปลี่ยนแปลงที่ยิ่งใหญได้ แต่จำเป็นต้องใช้เวลา
ในหนังสือได้ยกตัวอย่างที่ทำให้เราเห็นภาพของประโยคที่กล่าวมาให้ชัดเจนยิ่งขึ้น ผ่านการทดลองด้วยการเปลี่ยนแปลงอุณหภูมิกับน้ำแข็ง
แต่ผมจะขอปรับเปลี่ยนเล็กน้อย เพื่อให้เกิดความหลากหลายนะครับ
  • การทดลอง "เปลี่ยนแปลงเพียง 1 องศาเซลเซียส"
เมื่อเราเอามือจุ่มลุ่มลงไปในน้ำที่อุณหภูมิ 25 องศาเซลเซียส บางคนอาจจะเฉยๆ บางคนอาจจะรู้สึกอุ่นๆ
แต่เมื่อเราเพิ่มอุณหภูมิไปเรื่อยๆ "26..27..28..29..30" จนกระทั่งเป็น 40 องศาเซลเซียส
สิ่งที่ผู้ร่วมการทดลองได้จากการทดลองครั้งนี้คือ ทุกคนร้อนมือครับ 😂
และผมเชื่อว่าบางคนอาจจะเอามือขึ้นจากน้ำก่อนที่อุณหภูมิจะเปลี่ยนเป็น 40 องศาเซลเซียสด้วยซ้ำ
แต่นอกจากร้อนมือแล้ว สิ่งที่เราได้เรียนรู้จากสิ่งนี้มีมากกว่านั้นครับ
เมื่อเพิ่มอุณหภูมิไปทีละ 1 องศาเซลเซียส อาจจะยังไม่ทำให้เรารู้สึกถึงการเปลี่ยนแปลงอะไรมากมาย
จนกระทั่งอุณหภูมิเพิ่มขึ้นถึงจุดหนึ่ง ที่ทำให้เรารู้สึกว่าน้ำมันร้อนและร้อนขึ้นเรื่อยๆ และสุดท้ายก็ต้องชักมือขึ้นจากน้ำ
การที่เราฝึกฝนจะทำอะไรสักอย่างก็เช่นเดียวกันครับ ที่วันแรกหรือช่วงแรกนั้นจะแทบไม่เห็นถึงความเปลี่ยนแปลง หรือผลลัพธ์ใดๆ
แต่ถ้าฝึกฝนไปเรื่อยๆ จากวันเป็นสัปดาห์ สัปดาห์เป็นเดือน จากเดือนเป็นปี แม้ว่าอาจไม่เป็นไปตามที่คาดหวังทั้งหมด
อย่างน้อยเราจะสามารถเห็นถึงความเปลี่ยนแปลงได้อย่างแน่นอนครับ
โฆษณา