23 มิ.ย. 2022 เวลา 10:00 • การศึกษา
Carman ยินดีนำเสนอ
Special EP By J
: คำแนะนำการเตรียมตัวสอบคณิตศาสตร์เข้ามหาวิทยาลัย ให้คะแนนปัง!
https://youtu.be/ioy1ZqYvE38
สวัสดีครับคุณผู้อ่านทุกท่าน ไม่ได้เจอกันนาน สบายดีมั้ยครับ😊
วันนี้ผมขออนุญาตทดลองเปลี่ยนแนวมาเขียนในเรื่องคณิตศาสตร์บ้างนะครับ
ในช่วง 1 ปีที่ผ่านมาที่ผมหยุดทำเพจไป
ตอนม.6 ผมได้ใช้เวลาในการเตรียมตัวสอบ TCAS65 ครับ
ซึ่งผมเลือกที่จะใช้วิธีฝึกฝนเองทั้งหมด เป็นวิธีที่ค่อนข้างแหวกแนวกว่าคนส่วนใหญ่
เลยอยากจะมาขอแชร์จากประสบการณ์ของตัวเองนะครับว่าที่ผ่านมาผมเตรียมตัวยังไงบ้าง ซึ่งวิธีที่ผมใช้ได้ผลสำหรับตัวผมอย่างมาก เราสามารถใช้วิชาคณิตศาสตร์เป็นพระเอกจนสามารถสอบติดได้แบบไม่ต้องลุ้น!
บทสรุปของ TCAS65💯🎉
🏁เส้นทางใหม่
ติดอันดับที่ 1
คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี
สาขาการบัญชี
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
คะแนน 74.6353/100
รูปนี้จะเป็นการสรุปคร่าวๆนะครับ
ถึงการเตรียมตัวสอบที่ผ่านมา
แต่ถ้าหากท่านใดสนใจที่จะดูแบบเต็มๆ
-ผมวางแผนยังไง
-เลือกวิชาสอบยังไง
-จัดอันดับใน TCAS65 รอบ 3 ยังไง
-ทำโจทย์จากที่ไหน
-คะแนนแต่ละวิชาเป็นยังไงบ้าง
และอื่นๆอีกมากมายที่น่ารู้
ผมมีคลิปลงใน Youtube แล้วครับ
สามารถเข้าไปรับชมได้ที่นี่เลยครับ
ในบทความนี้ผมจะเน้นไปที่คำแนะนำให้รุ่นน้องนะครับ เชิญรับชมได้เลยครับ
สำหรับน้องที่จะต้องสอบคณิตประยุกต์1 A-Level นะครับ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง DEK66
1. พี่อยากให้น้องเริ่มเตรียมตัวตั้งแต่ตอนนี้นะครับ ยิ่งเริ่มเร็วยิ่งได้เปรียบ ถ้าเป็นไปได้พี่อยากให้น้องเก็บทุกบทเลย ตอนนี้มีเวลา เพราะทุกบทสำคัญมาก ถึงแม้บางบทเราอาจจะไม่ชอบ แต่ก็ต้องรู้ไว้บ้าง เผื่อบางทีโจทย์บทนั้นออกไม่ยาก เราจะได้ถูไถทำได้ รวมถึงบางข้อมีการใช้ความรู้มากกว่า 1 บทเราจะได้ผสมผสานความรู้ได้
2. ต้องเรียนให้เข้าใจจริงๆ ห้ามเรียนโดยการจำว่าถ้าเจอโจทย์แนวนี้ ต้องทำตามขั้นตอน 1-2-3-4 อย่างงี้ๆครับ ให้เรียนอย่างเข้าใจ ตั้งใจเรียนในห้อง เราจะเตรียมตัวด้วยวิธีการยังไงก็ได้ที่เหมาะสมกับเราครับ เช่น ทำโจทย์กี่โมงถึงกี่โมง จะอ่านเอง จะเรียนพิเศษ ไม่มีถูกหรือผิด
3. คีย์หลักไม่ได้อยู่ที่ว่าเรียนหรือไม่เรียนพิเศษ เพราะอย่างพี่เองก็ไม่ได้เรียนพิเศษเลยครับ แต่พี่ชอบคณิตมากที่สุดเลย พี่อาศัยตั้งใจเรียนในห้อง อ่านเอง ฝึกทำโจทย์ หาโจทย์ตามแหล่งต่างๆทั้งจากเน็ตหรือหนังสือมานั่งทำสม่ำเสมอ
4. คีย์อยู่ที่การฝึกทำโจทย์ ให้ทำโจทย์ท้ายบทของหนังสือสสวท.ให้เยอะนะครับโดยเฉพาะโจทย์ประยุกต์ เพราะข้อสอบคณิตยุคใหม่ไม่ได้ออกยากหรือโอเว่อร์เหมือน PAT1 ช่วง 56-58 แล้ว รวมถึงอย่าลืมทำข้อสอบเก่าต่างๆไม่ว่าจะเป็นข้อสอบสามัญ, PAT1, A-NET, Entrance และอื่นๆ(PAT1 แนะนำทำ 63-65 ก่อน ส่วนสามัญแนะนำทำทุกปีเลยครับ)
5. ช่วงก่อนสอบอย่าลืมฝึกทำพร้อมจับเวลาด้วย! จำลองสถานการณ์จริงเลย ตรงนี้สำคัญมากครับ เราจะได้มีสติ และไม่ลนในห้องสอบ
6. อย่ามองข้ามนิยามต่างๆครับ เราต้องแม่นนิยามจริงๆซึ่งถ้าพลาดนิดเดียวจะตกหลุมพรางข้อสอบเลย จำพวกข้อ ก ข ค ข้อไหนถูกบ้าง อีกอย่างที่ข้อสอบยุคใหม่ชอบเล่นมากขึ้น คือ เรื่องกราฟ เราต้องวาดและวิเคราะห์สิ่งที่ต้องรู้จากกราฟให้เป็นครับ
7. ที่สำคัญเราไม่ควรเก็งเลยครับว่าข้อสอบจะออกหัวข้ออะไร เพราะเราไม่สามารถคาดเดาได้ บางหัวข้อที่ออกทุกปี ปีนี้อาจจะไม่ออกก็ได้ บางหัวข้อไม่เคยออกเลย ปีนี้อาจจะเอามาออกก็ได้ แต่ทั้งหมดทั้งมวลก็คืออยู่ในหลักสูตรครับ เราต้องอย่ามองข้ามหัวข้อใดหัวข้อนึงในแต่ละบทเลย
8. อย่าไปเน้นแค่ว่า เช่น บทฟังก์ชันเอ็กซ์โพแนนเชียลและลอการิทึม เน้นแค่การแก้สมการ-อสมการ บทฟังก์ชันตรีโกณมิติ เน้นแค่ฟังก์ชันอินเวอร์สของตรีโกณ ไม่ได้นะครับ เราต้องเตรียมไปให้ครบครับ ไม่ว่าข้อสอบจะออกมาแบบไหน เราก็สามารถทำได้
9. สสวท.ออกข้อสอบมาดีมากครับ ไม่ต้องกังวลเลยว่าข้อสอบจะออกโอเว่อร์เหมือนยุค PAT1 56-58 หากเราเตรียมตัวมาดีจริงๆแบบถูกวิธี แม่นนิยาม และเข้าใจเนื้อหาจริงๆ สามารถทำข้อสอบได้แน่นอน
หนังสือ/เว็บไซต์ที่แนะนำ
-หนังสือคณิตเพิ่มเติมของสสวท. 6 เล่ม ตั้งแต่ม.4 เทอม 1 - ม.6 เทอม 2
-หนังสือ Hi-Speed Maths
-หนังสือ Entrance 25 พ.ศ.
-www.rathcenter.com(มีครบทั้ง A-NET/O-NET/PAT1/สามัญ)
สุดท้ายนี้
พี่อยากจะบอกน้องๆว่าหากเรามีเป้าหมายและกำลังใจจริงๆ ไม่ว่าอะไรก็สามารถทำได้ครับ ขอให้เราเชื่อมั่นในตัวเอง มุ่งมั่นยอมอดทนในการอ่านหนังสือและทำโจทย์ แม้เส้นทางอาจจะเหนื่อยยาก เริ่มแรกให้เริ่มจากวันละ 1 ข้อก่อนครับ เอาแบบง่ายๆก่อน แล้วเดี๋ยวเราจะมีพลังใจเพิ่มเป็น 5 ข้อ 10 ข้อเอง เชื่อเถอะครับน้องว่าผลลัพธ์คุ้มค่ากับความเหนื่อยแน่นอน แต่อย่าเครียดเกินไปนะครับ เหนื่อยก็พัก
เอาแบบที่เหมาะสมกับตัวเรา อย่าลืมหาเวลาให้ตัวเองด้วย ไม่ต้องไปสนใจหรือเปรียบเทียบว่าคนนู้นคนนั้นคนนี้เขาไปถึงไหนแล้ว
เราแค่ทำตามในแบบของเราให้ดีที่สุดก็สุดยอดมากแล้วครับ เราไม่จำเป็นต้องสมบูรณ์แบบหรือทำได้ทุกข้อหรือเก่งที่สุด แค่เราเก่งกว่าตัวเราในอดีตก็เพียงพอแล้วครับ และอย่าลืมหาเวลาส่วนตัวให้กับตัวเองด้วย
เราแค่ทำตามในแบบของเราให้ดีที่สุดก็สุดยอดมากแล้วครับ
เจ Carman
ย้อนไป 1 ปีที่แล้ว พี่ยังไม่เคยคิดเลยว่าพี่จะทำได้ถึงจุดๆนี้ พี่เป็นคนที่ไม่เคยมั่นใจตัวเองเลย เราแค่คนชอบคณิตคนนึง ไม่เคยคิดว่าจะมาได้ถึงขนาดนี้ 
พี่ดีใจและภูมิใจกับคะแนนที่ได้มากๆครับ
พอเรามองย้อนกลับไป เราจะขอบคุณตัวเองที่มุ่งมั่นอดทนในวันนั้นครับน้อง ความพยายามที่สะสมมาวันละนิดๆ จะกลายเป็นความสำเร็จที่ยิ่งใหญ่ได้ครับ
ความพยายามที่สะสมมาวันละนิดๆ จะกลายเป็นความสำเร็จที่ยิ่งใหญ่ได้ครับ
เจ Carman
ขอให้น้องสู้ๆนะครับ พี่เป็นกำลังใจให้
ขอให้น้องโชคดีและประสบความสำเร็จนะครับ
และทั้งหมดนั่นละครับ
คือ คำแนะนำการเตรียมตัวสอบคณิตศาสตร์เข้ามหาวิทยาลัย ให้คะแนนปัง!
หวังว่าบทความนี้จะเป็นประโยชน์ต่อคุณผู้อ่านไม่มากก็น้อยนะครับ
หลังอ่านจบแล้ว มีความรู้สึกยังไง หรือมีความคิดเห็นติชม เสนอแนะ สามารถคอมเม้นลงมาพูดคุยด้านล่างนี้ได้เลยนะครับ
แล้วพบกันใหม่โอกาสหน้า
สำหรับวันนี้ผม เจ Carman สวัสดีครับ
โฆษณา