13 ก.ค. 2022 เวลา 00:00 • ปรัชญา
(ไหนๆ วันนี้ก็มาแนวปรัชญาชีวิตจากจักรวาล ก็ขอต่ออีกหน่อย เกิน 8 บรรทัดไปนิดเดียว แต่รับรองว่าไม่ยาก)
คนเราทุกคนเกิดสองครั้ง
ครั้งแรกคือเมื่อเราออกจากท้องแม่สู่โลกกว้าง
2
ครั้งที่สองคือเมื่อเราออกจากร่างกายของเรา กลับคืนสู่จักรวาล
2
เรามักเรียกการเกิดครั้งที่สองว่า 'ตาย'
1
การเกิดครั้งแรกเริ่มเมื่อกลุ่มอะตอมรวมตัวกันในท้องแม่ เมื่อก่อรูปพร้อม ก็ออกมาสู่โลกภายนอก หายใจได้ โตได้ วิ่งได้ พูดได้ ผ่านไปหลายสิบปี เมื่อถึงจุดจุดหนึ่ง เหล่าอะตอมก็ได้เวลาเลิกชุมนุมในรูปร่างกาย แยกตัวไปทางใครทางมัน
3
นี่ก็คือการเกิดครั้งที่สอง เพราะอะตอมที่หลุดจากรูปเดิมเพียงหวนกลับสู่จักรวาล แต่มันยังประกอบรูปใหม่ได้
ทารกที่อยู่ในท้องแม่ร้องจ้าเมื่อออกมาจากท้องแม่ อาจเพราะทารกกลัวสิ่งที่จะเจอในโลกภายนอก
เช่นกัน เราส่วนใหญ่ก็กลัว 'ตาย' (หรือเกิดรอบสอง) เพราะไม่รู้ว่ามีอะไรรอเราอยู่ข้างนอก
1
แต่เมื่อเข้าใจกลไกของจักรวาลอย่างนี้แล้ว สิ่งที่เรียกว่าความตายก็ไม่มีอะไรน่ากลัว เพราะมันไม่ใช่ความตาย มันคือการเกิดครั้งที่สองต่างหาก
3
[ติดตามข้อเขียนของ วินทร์ เลียววาริณ ได้ทุกวันที่เพจ https://bit.ly/3amiAvG และ blockdit.com]
โฆษณา