24 มิ.ย. 2022 เวลา 04:18 • หุ้น & เศรษฐกิจ
สรุปมุมมองการเข้าซื้อกองทุนต่างประเทศ
by หนีดอย ประจำวันที่ 24 มิ.ย. ​2022
"ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดบวกเกือบ 200 จุดในวันพฤหัสบดี (23 มิ.ย.) เนื่องจากนักลงทุนเข้าซื้อหุ้นที่ปลอดภัยและสามารถต้านทานวัฎจักรทางเศรษฐกิจได้ดี (Defensive Stocks) เช่น หุ้นกลุ่มสาธารณูปโภคและกลุ่มเฮลธ์แคร์ นอกจากนี้ การพุ่งขึ้นของหุ้นกลุ่มเทคโนโลยียังเป็นปัจจัยช่วยหนุนตลาด"
3
📌 มาดูภาพรวมดัชนีจาก Investing.com
(ข้อมูลจาก investing.com/indices/major-indices)
📌 Fear & Greed index = 23
📌ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดบวกเกือบ 200 จุดในวันพฤหัสบดี (23 มิ.ย.) เนื่องจากนักลงทุนเข้าซื้อหุ้นที่ปลอดภัยและสามารถต้านทานวัฎจักรทางเศรษฐกิจได้ดี (Defensive Stocks) เช่นหุ้นกลุ่มสาธารณูปโภคและกลุ่มเฮลธ์แคร์ นอกจากนี้ การพุ่งขึ้นของหุ้นกลุ่มเทคโนโลยียังเป็นปัจจัยช่วยหนุนตลาด
ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ปิดที่ 30,677.36 จุด เพิ่มขึ้น 194.23 จุด หรือ +0.64%, ดัชนี S&P500 ปิดที่ 3,795.73 จุด เพิ่มขึ้น 35.84 จุด หรือ +0.95% และดัชนี Nasdaq ปิดที่ 11,232.19 จุด เพิ่มขึ้น 179.11 จุด หรือ +1.62%
📌ตลาดหุ้นยุโรปปรับตัวลงในวันพฤหัสบดี (23 มิ.ย.) หลังผลสำรวจบ่งชี้ว่ากิจกรรมทางธุรกิจของยูโรโซนชะลอตัวลงอย่างมากในเดือนมิ.ย. ซึ่งเพิ่มความวิตกเกี่ยวกับภาวะเศรษฐกิจชะลอตัวรุนแรง ขณะที่การร่วงลงของราคาน้ำมันและโลหะส่งผลกระทบต่อหุ้นที่เกี่ยวกับสินค้าโภคภัณฑ์
ทั้งนี้ ดัชนี Stoxx Europe 600 ปิดที่ 402.40 จุด ลดลง 3.34 จุด หรือ -0.82%
📌สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดร่วงลงติดต่อกันเป็นวันที่ 2 ในวันพฤหัสบดี (23 มิ.ย.) หลังจากนายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ยืนยันว่าเฟดจะเดินหน้าควบคุมอัตราเงินเฟ้ออย่างไม่มีเงื่อนไข ซึ่งเป็นการส่งสัญญาณว่าเฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยต่อไป และอาจส่งผลให้เศรษฐกิจสหรัฐเข้าสู่ภาวะถดถอย
ทั้งนี้ สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนส.ค. ลดลง 1.92 ดอลลาร์ หรือ 1.8% ปิดที่ 104.27 ดอลลาร์/บาร์เรล ซึ่งเป็นระดับปิดต่ำสุดนับตั้งแต่วันที่ 10 พ.ค. 2565
ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ (BRENT) ส่งมอบเดือนส.ค. ลดลง 1.69 ดอลลาร์ หรือ 1.5% ปิดที่ 110.05 ดอลลาร์/บาร์เรล ซึ่งเป็นระดับปิดต่ำสุดนับตั้งแต่วันที่ 18 พ.ค. 2565
📌สัญญาทองคำตลาดนิวยอร์กปิดลบติดต่อกันเป็นวันที่ 4 ในวันพฤหัสบดี (23 มิ.ย.) โดยตลาดถูกกดดันจากการแข็งค่าของสกุลเงินดอลลาร์ หลังจากประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ส่งสัญญาณเดินหน้าปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเพื่อสกัดเงินเฟ้อ
ทั้งนี้ สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนส.ค. ลดลง 8.6 ดอลลาร์ หรือ 0.47% ปิดที่ 1,829.8 ดอลลาร์/ออนซ์
📌หุ้นโมเดอร์นา ทะยานขึ้น 5.28% หลังบริษัทเปิดเผยว่าวัคซีนโควิด-19 รุ่นใหม่ที่พัฒนาขึ้นเพื่อป้องกันไวรัสสายพันธุ์โอมิครอนนั้น สามารถสร้างภูมิคุ้มกันที่แข็งแกร่งในการป้องกันการติดเชื้อโอมิครอนสายพันธุ์ย่อย BA.4 และ BA.5 ซึ่งได้กลายเป็นสายพันธุ์หลักในสหรัฐแล้วในขณะนี้
ทั้งนี้ โมเดอร์นาวางแผนที่จะยื่นขออนุมัติต่อหน่วยงานด้านกฎระเบียบของสหรัฐ เพื่อใช้วัคซีนดังกล่าวซึ่งมีชื่อว่า mRNA-1273.214 ในฤดูใบไม้ร่วงนี้ (เดือนก.ย.-พ.ย.)
📌นายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เปิดเผยว่า ความมุ่งมั่นของเฟดในการควบคุมอัตราเงินเฟ้อที่ระดับสูงสุดในรอบ 40 ปีนั้น "ไม่มีเงื่อนไข" แต่ก็จะมาพร้อมกับความเสี่ยงที่การว่างงานจะเพิ่มสูงขึ้นด้วย
สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า นายพาวเวลได้แถลงต่อคณะกรรมาธิการบริการการเงินประจำสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐในวันพฤหัสบดี (23 มิ.ย.) ว่า เฟดมีความมุ่งมั่นที่จะต่อสู้กับเงินเฟ้ออย่างไม่มีเงื่อนไข ขณะที่เงินเฟ้อพุ่งขึ้นมากกว่า 3 เท่าจากเป้าหมายของเฟดที่ระดับ 2%
📌ยูเครนได้รับสถานะประเทศผู้สมัครเป็นสมาชิกสหภาพยุโรป (EU) แล้ว ซึ่งถือเป็นก้าวแรกที่ช่วยสร้างขวัญกำลังใจของประเทศ ขณะที่การต่อสู้กับกองทัพรัสเซียในเมืองสองแห่งทางฝั่งตะวันออกมาถึงจุดที่น่าสะพรึงกลัวตามคำบอกกล่าวของเจ้าหน้าที่รายหนึ่ง
📌สำหรับข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญเมื่อคืนนี้ จำนวนผู้ยื่นขอสวัสดิการว่างงานครั้งแรกในสหรัฐลดลงในสัปดาห์ที่ผ่านมา ขณะที่ภาวะตลาดแรงงานยังคงแข็งแกร่ง แม้มีการชะลอตัวลงบางส่วนก็ตาม
กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยจำนวนผู้ยื่นขอสวัสดิการว่างงานครั้งแรก ลดลง 2,000 ราย สู่ระดับ 229,000 ราย ในสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 18 มิ.ย. แต่ยังสูงกว่าจำนวนที่บรรดานักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ที่ 227,000 ราย
ส่วนค่าเฉลี่ย 4 สัปดาห์ของจำนวนชาวอเมริกันที่ยื่นขอสวัสดิการว่างงานครั้งแรก ซึ่งถือเป็นมาตรวัดตลาดแรงงานที่ดีกว่า เนื่องจากขจัดความผันผวนรายสัปดาห์นั้น เพิ่มขึ้น 4,500 ราย สู่ระดับ 223,500 ราย
📌กิจกรรมทางธุรกิจของสหรัฐชะลอตัวลงอย่างมากในเดือนมิ.ย. เนื่องจากเงินเฟ้ออยู่ในระดับสูง และความเชื่อมั่นของผู้บริโภคที่ลดลงส่งผลกระทบต่ออุปสงค์ในวงกว้าง ซึ่งส่งผลให้ยอดสั่งซื้อใหม่หดตัวลงเป็นครั้งแรกในรอบเกือบ 2 ปี
เอสแอนด์พี โกลบอล เปิดเผยว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) รวมภาคการผลิตและภาคบริการเบื้องต้นของสหรัฐ ปรับตัวลงสู่ระดับ 51.2 ในเดือนมิ.ย. ซึ่งเป็นอัตราการขยายตัวต่ำที่สุดในรอบ 5 เดือน โดยลดลงจากระดับ 53.6 ในเดือนพ.ค.
อย่างไรก็ตาม ดัชนีที่อยู่เหนือระดับ 50 บ่งชี้ว่า ภาคเอกชนยังคงมีการขยายตัว แม้เศรษฐกิจสหรัฐกำลังเผชิญกับอัตราเงินเฟ้อสูงสุดในรอบกว่า 40 ปี ซึ่งกดดันให้ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ต้องปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยถึง 0.75% ในสัปดาห์ที่ผ่านมา
📌กระทรวงฝ่ายกิจการภายในประเทศและการสื่อสารของญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) พื้นฐานซึ่งไม่นับรวมราคาอาหารสด พุ่งขึ้น 2.1% ในเดือนพ.ค. เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งสูงกว่าเป้าหมายเงินเฟ้อที่ระดับ 2% ของธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) ติดต่อกันเป็นเดือนที่ 2 เนื่องจากราคาพลังงานและอาหารปรับตัวสูงขึ้น
ดัชนี CPI พื้นฐานของญี่ปุ่นปรับตัวขึ้นติดต่อกันเป็นเดือนที่ 9 ซึ่งเป็นสัญญาณบ่งชี้ว่า อัตราเงินเฟ้อซึ่งถูกขับเคลื่อนด้วยต้นทุนที่สูงขึ้นนั้น ยังไม่มีแนวโน้มที่จะชะลอตัวลง เนื่องจากการอ่อนค่าของเงินเยนยังคงส่งผลให้ต้นทุนการนำเข้าสินค้าของญี่ปุ่นปรับตัวขึ้นอย่างต่อเนื่อง
ราคาพลังงานในเดือนพ.ค.พุ่งขึ้น 17.1% เมื่อเทียบรายปี ขณะที่ราคาน้ำมันก๊าดทะยานขึ้น 25.1% และราคาน้ำมันเบนซินพุ่งขึ้น 13.1% แม้ว่ารัฐบาลออกมาตรการอุดหนุนการขายส่งน้ำมันเพื่อที่จะควบคุมราคาขายปลีกที่พุ่งขึ้นในช่วงที่ผ่านมาก็ตาม
ส่วนราคาอาหารซึ่งไม่นับรวมอาหารสด ปรับตัวขึ้น 2.7% ซึ่งเป็นการขยายตัวที่รวดเร็วที่สุดในรอบ 7 ปี
ทั้งนี้ การพุ่งขึ้นของราคาสินค้าผู้บริโภคเป็นหนึ่งในประเด็นสำคัญในการเลือกตั้งวุฒิสภาหรือสภาสูง (House of Councillors) ในเดือนหน้า ในขณะที่พรรคฝ่ายค้านได้ออกมาวิพากษ์วิจารณ์รัฐบาลของนายกรัฐมนตรีฟูมิโอะ คิชิดะที่ไม่ดำเนินการแก้ไขปัญหาดังกล่าว
📌 เน็ตฟลิกซ์ประกาศปลดพนักงานอีกราว 300 คน ซึ่งคิดเป็นประมาณ 3% ของพนักงานทั้งหมด โดยประกาศดังกล่าวมีขึ้นประมาณ 1 เดือนหลังจากที่เน็ตฟลิกซ์ได้ประกาศปลดพนักงานประมาณ 150 ตำแหน่งก่อนหน้านี้ หลังจำนวนสมาชิกลดลงเป็นครั้งแรกในรอบ 10 ปี
"วันนี้เราเสียใจที่ต้องปลดพนักงานอีกประมาณ 300 คน" เน็ตฟลิกซ์ระบุในแถลงการณ์ในวันพฤหัสบดี (23 มิ.ย.) "ขณะที่เรายังคงลงทุนอย่างมากในธุรกิจนี้ เราได้ทำการปรับเปลี่ยนนี้เพื่อให้ค่าใช้จ่ายของเราสอดคล้องกับรายได้ที่ชะลอการขยายตัว เรารู้สึกขอบคุณสำหรับทุกสิ่งที่พวกเขาทำให้กับเน็ตฟลิกซ์ และกำลังพยายามอย่างหนักเพื่อสนับสนุนพวกเขาให้ผ่านพ้นการเปลี่ยนแปลงที่ยากลำบากนี้"
สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า เมื่อเดือนเม.ย.ที่ผ่านมา เน็ตฟลิกซ์ได้เตือนเหล่านักลงทุนว่าจะปรับลดการเพิ่มรายจ่ายในช่วง 2 ปีข้างหน้า โดยนายสเปนเซอร์ นูแมนน์ ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการเงินของเน็ตฟลิกซ์ระบุระหว่างการรายงานผลประกอบการของบริษัทในเดือนเม.ย.ว่า เน็ตฟลิกซ์กำลังพยายามที่จะปรับลดรายจ่ายลงอย่างรอบคอบเพื่อให้สะท้อนความเป็นจริงของธุรกิจ อย่างไรก็ตาม
ทางบริษัทยังมีแผนจะลงทุนครั้งใหญ่ รวมถึงงบผลิตคอนเทนต์ประมาณ 1.7 หมื่นล้านดอลลาร์
นอกจากนี้ เน็ตฟลิกซ์กำลังดำเนินการเพื่อปราบปรามการแชร์รหัสผ่านด้วยเช่นกัน โดยนอกเหนือจากครัวเรือนที่จ่ายค่าสมาชิก 222 ล้านรายแล้ว ยังมีอีกกว่า 100 ล้านครัวเรือนที่ใช้บริการเน็ตฟลิกซ์ผ่านการแชร์บัญชีร่วมกัน
📌 ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เปิดเผยผลการทดสอบภาวะวิกฤต (Stress Test) ประจำปีของภาคธนาคารในวันพฤหัสบดีนี้ (23 มิ.ย.) โดยระบุว่า ธนาคารรายใหญ่ของสหรัฐสามารถผ่านการทดสอบดังกล่าว ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่าเฟดยังคงมีความเชื่อมั่นต่อภาคธนาคาร ท่ามกลางภาวะเศรษฐกิจสหรัฐที่มีแนวโน้มถดถอยลงในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า
ทั้งนี้ การทดสอบ Stress Test ของเฟดครอบคลุมถึงการประเมินว่า ธนาคารต่าง ๆ มีความปลอดภัยที่จะดำเนินการตามแผนการใช้จ่ายเงินทุนหรือไม่ ซึ่งรวมถึงการจ่ายเงินปันผล และการใช้จ่ายอื่น ๆ นอกเหนือจากการตั้งสำรองหนี้เสีย โดยการทดสอบดังกล่าวมีวัตถุประสงค์เพื่อหลีกเลี่ยงการใช้เงินภาษีของประชาชนมาอุ้มธนาคารต่าง ๆ เหมือนในช่วงที่เกิดวิกฤติการเงินปี 2550-2552
เฟดระบุว่า ผลการทดสอบ Stess Test ในปีนี้แสดงให้เห็นว่า ธนาคารส่วนใหญ่ของสหรัฐมีฐานเงินทุนที่แข็งแกร่งเพียงพอต่อการรับมือกับภาวะเศรษฐกิจที่ชะลอตัวลงอย่างรุนแรง ซึ่งจะเปิดทางให้ธนาคารเหล่านี้สามารถซื้อหุ้นคืนและจ่ายเงินปันผล
ขณะเดียวกันเฟดระบุว่า ธนาคารพาณิชย์ 34 แห่งที่มีสินทรัพย์มากกว่า 1 แสนล้านดอลลาร์ซึ่งเฟดกำกับดูแลอยู่นั้น อาจเผชิญกับการขาดทุนรวมกัน 6.12 แสนล้านดอลลาร์หากเศรษฐกิจทรุดตัวลงอย่างรุนแรง แต่สถานการณ์ดังกล่าวจะไม่ส่งผลกระทบต่อจำนวนเงินทุนที่มีอยู่ประมาณ 2 เท่าของเงินทุนสำรองที่กำหนดภายใต้กฎระเบียบของเฟด
ด้วยเหตุนี้ ธนาคารต่าง ๆ ซึ่งรวมถึงเจพีมอร์แกน เชส, แบงก์ ออฟ อเมริกา, เวลส์ ฟาร์โก, ซิตี้กรุ๊ป, มอร์แกน สแตนลีย์ และโกลด์แมน แซคส์ สามารถใช้เงินทุนส่วนเกินเหล่านี้ในการซื้อหุ้นคืนและจ่ายเงินปันผลให้กับผู้ถือหุ้น
เฟดระบุว่า อัตราส่วนเงินทุนเฉลี่ย (average capital ratio) ของธนาคาร 34 แห่งในปีนี้อยู่ที่ 9.7% เทียบกับระดับ 10.6% ในปีที่แล้วซึ่งเป็นปีที่เฟดทำการทดสอบ Stress Test ของธนาคาร 23 แห่ง ขณะที่อัตราส่วนเงินทุนเฉลี่ยของธนาคาร 8 แห่งที่มีความสำคัญในเชิงระบบระดับโลก หรือ GSIB ภายใต้การทดสอบครั้งนี้ อยู่ที่ 9.64%
ทั้งนี้ อัตราส่วนเงินทุนเฉลี่ยเป็นมาตรวัดว่า เงินทุนกันชนของธนาคารสามารถรับมือกับการขาดทุนได้หรือไม่
ราคาหุ้นแบงก์ ออฟ อเมริกา ดิ่งลงในการซื้อขายนอกเวลาทำการที่ตลาดหุ้นนิวยอร์กช่วงเช้าวันนี้ หลังผลการทดสอบบ่งชี้ว่า ธนาคารมีอัตราส่วนเงินทุนเฉลี่ยต่ำที่สุดในกลุ่ม GSIB โดยอยู่ที่ 7.6% ขณะที่ราคาหุ้นซิตี้กรุ๊ปร่วงลงเช่นกัน หลังเฟดระบุว่าอัตราส่วนเงินทุนของซิตี้กรุ๊ปอยู่ที่ 8.6%
ส่วนธนาคารรายใหญ่ของยุโรปซึ่งมีสาขาอยู่ในสหรัฐ รวมถึงดอยซ์แบงก์ และบาร์เคลย์นั้น ได้ผ่านการทดสอบ Stress Test ในปีนี้ด้วยเช่นกัน โดยผลการทดสอบระบุว่า ธนาคารยุโรป 7 แห่งในสหรัฐซึ่งมีสินทรัพย์มากกว่า 1 แสนล้านดอลลาร์และเฟดกำกับดูแลอยู่นั้น ยังคงมีอัตราส่วนเงินทุนเฉลี่ยสูงกว่าข้อกำหนดขั้นต่ำซึ่งอยู่ที่ 4.5% นับว่าแข็งแกร่งเพียงพอที่จะต้านทานวิกฤตเศรษฐกิจได้
📌นักบริหารเงินจากธนาคารกรุงศรีอยุธยา เปิดเผยว่า เงินบาทเปิดตลาดเช้านี้อยู่ที่ระดับ 35.52 บาท/ดอลลาร์ อ่อนค่าเล็ก น้อยจากเย็นวานที่ปิดตลาดที่ระดับ 35.50 บาท/ดอลลาร์
เช้านี้เงินบาทอ่อนค่าเล็กน้อยจากเย็นวาน และยังอ่อนค่าอยู่ในระดับที่อ่อนค่าสุดในรอบ 5 ปีครึ่ง หลังจากที่เมื่อคืนนี้ประธาน ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ออกถ้อยแถลงที่ว่าเฟดจะยังคงเดินหน้าปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบาย เพื่อสู้กับเงินเฟ้อที่อยู่ในระดับสูง
"เมื่อคืน ถ้อยแถลงประธานเฟดก็ยังคงเดินหน้าจะขึ้นดอกเบี้ย เพื่อสู้กับเงินเฟ้อสูง แม้จะเกิดภาวะเศรษฐกิจถดถอย แต่ก็ยอม ที่จะแลก ซึ่งถ้อยแถลงนี้ ไม่ส่งผลดีต่อค่าเงินในภูมิภาค" นักบริหารระบุ
1
นักบริหารเงิน คาดว่า เงินบาทยังมีทิศทางอ่อนค่าได้ต่อ ให้กรอบวันนี้ 35.40 - 35.60 บาท/ดอลลาร์
Cr. สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)
💵Lists กองทุนใน Watchlists ทั้งหมดที่น่าสนใจ (โปรดอ่านหมายเหตุด้านล่างประกอบ)
1 ASP-DISRUPT 💵💵💵
2 ASP-EUG 💵💵💵
3 ASP-EVOCHINA 🇨🇳🇨🇳🇨🇳
4 ASP-JHC 💵💵💵
5 ASP-ROBOT 💵💵💵
6 B-Bharata 💵💵💵
7 B-GTO 💵💵💵
8 B-INNOTECH 💵💵💵
9 BCAP-CLEAN 💵💵💵
10 BCAP-CTECH 🇨🇳🇨🇳🇨🇳
11 BCARE 💵💵💵
12 K-CHANGE-A 💵💵💵
13 K-CHINA-A 🇨🇳🇨🇳🇨🇳
14 K-HIT 💵💵💵
15 K-USA-A 💵💵💵
2
16 K-USXNDQ-A 💵💵💵
17 K-WORLDX 💵💵💵
18 KF-EUROPE 💵💵💵
19 KF-GTECH 💵💵💵
20 KF-ORTFLEX 💵💵💵
21 KF-US 💵💵💵
22 KFCMEGA-A 🇨🇳🇨🇳🇨🇳
23 KFGBRAND-A 💵💵💵
24 KFHTECH-A 💵💵💵
25 KFINFRA-A 💵💵💵
26 KT-ASHARES-A 🇨🇳🇨🇳🇨🇳
27 KT-CHINA-A 🇨🇳🇨🇳🇨🇳
28 KT-EURO/K-EUSMALL 💵💵💵
29 KT-PRECIOUS
30 KT-WTAI-A 💵💵💵
2
31 LHCYBER-A 💵💵💵
32 LHESPORT-A / WE-PLAY 💵💵💵
33 LHINNO-A 💵💵💵
34 LHMOBILITY 💵💵💵
35 M-EM 💵💵💵
36 MATECH-A 💵💵💵
37 MFTECH 💵💵💵
38 ONE-DISC-RA 💵💵💵
39 ONE-GECOM 💵💵💵
40 ONE-UGG-RA 💵💵💵
41 P-CGREEN 🇨🇳🇨🇳🇨🇳
42 PRINCIPAL GCLEAN-A 💵💵💵
43 PRINCIPAL GCLOUD-A 💵💵💵
44 PRINCIPAL GHEALTH-A 💵💵💵
45 Principal VNEQ-A 💵💵💵
2
46 PWIN 💵💵💵
47 SCBDJI(A) 💵💵💵
48 SCBGOLD (แบบไม่ Hedge)
49 SCBGOLDH (แบบ Hedge)
50 SCBKEQTG 💵💵💵
51 SCBNK225 💵💵💵
52 SCBS&P500 💵💵💵
53 SCBSEMI 💵💵💵
54 SCBUSSM 💵💵💵
55 T-ES-GGREEN 💵💵💵
56 T-ES-GINNO / TMB-ES-GINNO 💵💵💵
57 T-GLOBALENERGY / MRENEW 💵💵💵
58 T-Premium Brand 💵💵💵
59 TBIOTECH 💵💵💵
60 TCHCON 🇨🇳🇨🇳🇨🇳
2
61 TCHTECH-A / SCBCTECHA 🇨🇳🇨🇳🇨🇳
62 TCLOUD 💵💵💵
63 TGENOME 💵💵💵
64 TGHDIGI 💵💵💵
65 TMB-ES-AUTOMATION 💵💵💵
66 TMB-ES-CHINA-A 🇨🇳🇨🇳🇨🇳
67 TMB-ES-STARTECH 🇨🇳🇨🇳🇨🇳
68 TMBAGLF 💵💵💵
69 TMBCOF 🇨🇳🇨🇳🇨🇳
70 TMBGQG 💵💵💵
71 TMBWDEQ 💵💵💵
72 TNEWENGY 💵💵💵
73 TNEXTGEN / WE-CYBER 💵💵💵
74 UCHI 🇨🇳🇨🇳🇨🇳
75 UCI 🇨🇳🇨🇳🇨🇳
2
76 UEDTECH 💵💵💵
77 UEV 💵💵💵
78 WE-CANB, MCANN 💵💵💵
79 WE-CHIG 🇨🇳🇨🇳🇨🇳
80 WE-GOLD 💵💵💵
81 WE-TENERGY / SCBCLEANA 💵💵💵
82 ABAGS 💵💵💵
83 BFINTECH 💵💵💵
2
📌หมายเหตุ : หลังจากทางการจีนได้ลงดาบบริษัทกลุ่มการศึกษาในประเทศทั้งหมดที่ครอบคลุมระดับ K-12 ให้เปลี่ยนเป็นองค์กรไม่แสวงหากำไร และมีเงื่อนไขข้อจำกัดในการระดมทุนต่างๆ เพื่อไม่ให้เป็นผลเสียกับเด็กในระยะยาว และเพื่อลดภาระค่าใช้จ่ายทางบ้านที่ทำให้อัตราการเกิดของประชากรจีนน้อยลงจากค่าเรียนกวดวิชา ทำให้พื้นฐานหุ้นกลุ่มนี้เปลี่ยนไปถาวร โดยได้รับการยืนยันจากทางการในวันที่ 25 ก.ค. 2021
ยังไม่รวมถึงที่ทางการจีนเข้ามามีบทบาทการควบคุมบริษัทเทค ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของแง่การผูกขาด หรือ ความปลอดภัยของข้อมูลที่จัดเป็นความมั่นคงของชาติ ซึ่งส่งผลให้มีการถอดแอพไม่ให้ผู้ใช้งานใหม่สามารถ Download ได้ เช่น Didi Global ที่ทำการ Listing ในตลาดสหรัฐฯ โดยไม่มีกำหนดว่าระยะเวลาการตรวจสอบหรือคุมเข้มในหลายๆอุตสาหกรรมจะสิ้นสุดเมื่อไหร่
ภายหลังรัฐบาลจีนออกกฎเกณฑ์เพื่อควบคุมธุรกิจภาคการศึกษาในวันที่ 24 ก.ค. ได้สร้างแรงกดดันให้ตลาดหุ้นจีนและฮ่องกงในช่วงที่ผ่านมา
โดยรายงานจาก Bloomberg เผยว่าหน่วยงานกำกับดูแลตลาดหลักทรัพย์ในจีนจัดการประชุมด่วน ในวันที่ 28 ก.ค. 2021 หลังตลาดหุ้นจีนถูกเทขายอย่างหนักเพื่อหารือเกี่ยวกับแนวทางในการผ่อนคลายความกังวลที่เกิดขึ้น เกิดสัญญาณที่ดีต่อตลาดหุ้นจีนในระยะสั้น ที่เข้ามาช่วยลดความกังวลจากรัฐบาลจีนที่อาจกระจายการควบคุมไปยังอุตสาหกรรมอื่น
ทางผู้เขียนจึงขอแบ่งออกเป็น 3 แนวทางในการลงทุนหุ้นจีนจากนี้เป็นต้นไป ดังนี้
1. ยังคงถือต่อ เนื่องจากทางผู้จัดการกองทุนน่าจะมีการลดหุ้นกลุ่มการศึกษาหรือกลุ่มเสี่ยงออก หลังจากทุกอย่างคลี่คลาย ระยะยาวน่าจะส่งผลดี
2. ลดสัดส่วนหรือรินขายออก เนื่องจากหากมีเหตุการณ์ลงดาบแบบนี้ทำให้ธุรกิจกลุ่มนี้แทบตอกฝาโลง ก็เป็นไปได้ว่าจะมีอีกหลายธุรกิจที่จะตามมา เพื่อทำให้ค่าใช้จ่ายของประชาชนลดลง เพื่อส่งเสริมการมีบุตรให้มากขึ้นได้ในครอบครัว
3. ทยอยซื้อเพิ่ม เพราะเป็นโอกาสดีที่หุ้นพื้นฐานดี ราคาลงมาพอสมควรแล้ว และมองว่า ทางการจีนไม่น่าลงดาบหนักๆ ในอุตสาหกรรมอื่นแบบนี้
💵💵💵 คือ น่าทยอยสะสมวันนี้ หากใครอยากทยอยลงทุน
🇨🇳🇨🇳🇨🇳 คือ น่าทยอยสะสมสำหรับกลุ่มกองทุนจีนกรณีที่เราอยู่ในข้อ 3 ของหมายเหตุ
💵หรือหากใครคิดว่าการดีดขึ้นมามากในรอบนี้ จะถือโอกาสขายหรือสับเปลี่ยนกองเพื่อลดสัดส่วนหุ้นเทคฯ ก็ทำได้ตามแผนการที่เราตั้งใจไว้ได้เช่นกันครับ
📌โดยทองคำมีแนวรับที่น่าเข้าสะสมทองคำที่ระดับ 1700, 1730 หรือ 1760 เพื่อคงปริมาณทองคำอยู่ในพอร์ทการลงทุนราวๆ 5-15%
📌กรณีที่คนมีแล้วอยากจะขายรินกำไรออก ก็มีแนวต้านตั้งแต่ 2000, หรือ 2035, 2075 ครับ ที่พอทยอยขายได้
💵สำหรับทองคำผมได้ทำคลิปมุมมองทองคำเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา (12 มิ.ย. 2022) ในแง่ของปัจจัยทางกราฟเทคนิค และปัจจัยพื้นฐาน สำหรับใครที่อยากดูรายละเอียดคลิกได้เลยที่ : https://youtu.be/jhGKbUFnwC4
💵คำแนะนำการขายสำหรับคนที่ต้องการรินกำไรขายออกบ้างหรือจะขายทั้งหมดก็ตาม โดยผมใช้ RSI ที่เกิน 70 ในตัว ETF ที่เป็นกองแม่ของกองทุนนั้นๆ หรือแยกดูเป็นหุ้นรายตัว พบว่ามี RSI เกิน 70 มากกว่าครึ่ง หรือ ดัชนีอยู่ใกล้แนวต้านเดิม พบว่ามีกองที่เริ่มน่าขายรินกำไรออกได้ ได้แก่
-ไม่มีกองทุนแนะนำขาย
สำหรับการขายเหมาะกับคนที่ได้กำไรมาเยอะแล้ว 25% ขึ้นไป สามารถรินกำไรออกได้ครับ (ทั้งนี้แล้วแต่ผู้ลงทุนพิจารณา ไม่ต้องถึงกับ 25% ก็ได้ครับ)
📌 พิเศษสำหรับ ใครที่สนใจลงทุนในกองทุน ARK INVEST ผมทำสรุป BIG IDEAS 2022 ออกมาให้ 3 ตอน สามารถรับชมได้ที่
EP.1 | Big Ideas 2022 by Ark Invest อ่านแล้วมาเล่า By หนีดอย
EP.2 | Big Ideas 2022 by Ark Invest อ่านแล้วมาเล่า By หนีดอย
EP.3 (จบ) | Big Ideas 2022 by Ark Invest อ่านแล้วมาเล่า By หนีดอย
📌สำหรับข้อมูลข้างต้น เหมาะกับคนอยากจับจังหวะการลงทุน หากใครมีแผนทำ DCA ซื้อทุกๆเดือนอยู่แล้ว ก็ไม่ต้องดูส่วนนี้นะครับ ให้ทำตามวินัยเดิมที่ตั้งใจไว้ได้เลยครับ
📌หมายเหตุ ความเห็นข้างต้น เป็นการใช้กราฟเทคนิคดูจุดเข้าซื้อ ไม่ได้ยืนยันความถูกต้อง 100% เพราะซื้อแล้ว ราคาอาจย่อลงได้กว่าเดิม และการซื้อกองทุนก็ไม่ได้ราคา Real time ตามหน้าหุ้นนั้นๆครับ
🌟 มุมมองดัชนีตลาดหุ้นทั่วโลก By หนีดอย
DOW JONES, S&P500, NASDAQ, RUSSELL2000
CSI300, HSI, HSTECH, KOSPI
NIKKEI225, SENSEX, SET, VN30, STOXX50, STOXX600
ประจำวันที่ 12 มิ.ย. 2022 : https://youtu.be/ta9H2W8dBtQ
🌟 Series : Review Tiger Broker โบรคเกอร์ที่ดีที่สุดสำหรับผม เมื่อต้องการลงทุนหุ้นต่างประเทศ : https://youtu.be/osV1Vc0Osfo
🌟 Clip มุมมอง Cryptocurrency | By หนีดอย
BTC, ETH, BNB, XRP, ADA, SOL, DOT,
LTC, AVAX, DOGE, SHIB
ประจำวันที่ 12 มิ.ย. 2022 : https://youtu.be/f3ONveLY7Vw
🌟 แจกตาราง “กองทุน” 622 กองทุน (อัพเดท 31 ก.ค. 2021)
ครอบคลุม SSF, RMF, PVD จัดเป็นทั้งหมด 18 กลุ่ม ดังนี้
1. Money Market
2. Healthcare
3. Global
4. China
5. US
6. Asia Ex.Japan
7. ASEAN
8. Gold & Mining
9. Commodities
10. REITs
11. Emerging Markets
12. Europe
13. Japan
14. South Korea
15. India
16. Vietnam
17. Technology
18. Oil
ปล. การจัดทำตารางนี้อาจมีไม่ครบทุกกองในประเทศไทย
พิเศษ!!! เพียงกด Like และกด Share โพส เปิด Public
 พร้อมแคปภาพเพื่อรับไฟล์ตารางกองทุน เป็น Excel
แล้วส่งภาพมาทาง Inbox ทาง FB Fanpage หนีดอยได้เลย...
โดยทางไฟล์จะสามารถคลิกที่ชื่อกองทุน
แล้วลิงค์ไปยังรายละเอียดกองทุนแต่ละกองได้
ติดตามหนีดอยได้ที่
📌Telegram - t.me/needoy
📌Line (openchat) - https://bit.ly/lineneedoy
📌 คัมภีร์หนีดอย ใน 20 ชั่วโมง ที่สร้างขึ้นเพื่อแก้ปัญหานักลงทุนที่อยากรู้ว่าเราควรรู้อะไรในการลงทุนทุกสินทรัพย์ สามารถเลือกเรียนหัวข้อที่สนใจได้ เช่น อยากเข้าใจกราฟ เรียนแต่หัวข้อที่ 4 แต่ถ้าต้องการรู้หมดทุกศาสตร์ อยากลงทุนแบบจริงจัง 20 ชั่วโมงที่ว่านี้จะทำให้เข้าใจภาพรวมทั้งหมด
หรือดูรายละเอียดเพิ่มเติมทั้งหมดได้ที่ www.blockdit.com/posts/60b1da0997d8a40c5a2e4809
📌 เพียง 200 บาทต่อ 1 ชั่วโมง เท่านั้น!!!
สนใจติดต่อรายละเอียดได้ที่ Line : cescassawin
โฆษณา