24 มิ.ย. 2022 เวลา 06:19 • อาหาร
ขนมปังยากิโซะบะ...ในมุมมองของชาวญี่ปุ่นและชาวต่างชาติ
ขนมปังยากิโซบะ ภาษาญี่ปุ่นเรียกว่า "ัyakisoba pan" (焼きそばパン) โดยที่คำว่า "pan" (パン) แปลว่า ขนมปัง ในภาษาญี่ปุ่น เป็นขนมปังฮอทดอกผ่าครึ่งซีก ใส่ผัดยากิโซบะลงไป ก่อนหน้านี้จะทาเนยหรือมาการีนเพื่อให้ผู้ทานได้ลิ้มรสชาติยากิโซบะเต็มที ป้องกันไม่ให้รสชาติของยากิโซบะซึมเข้าไปในเนื้อขนมปัง
บางสูตรใส่ขิงดอง หยอดมายองเนส โรยสาหร่ายอาโอโนริหรือพาร์เซลีย์ลงไป ส่วนใหญ่มักผัดยากิโซบะที่มีน้ำในปริมาณน้อยป้องกันไม่ให้น้ำหยดลงมาขณะทาน
ต่อมามีการดัดแปลงนำเมนูอื่นมาใส่ ไม่ว่าจะเป็น สปาเก็ตตี้นโปลิตัน โครอกเกะ แฮมชุบแป้งทอด สลัดมันฝรั่ง และไก่ทอดคาราอาเกะ เป็นต้น
กล่าวกันว่า ต้นกำเนิดของขนมปังยากิโซบะอยู่ที่ร้าน "โนซาวะ" ร้านชำในย่านอารากาวะ กรุงโตเกียว ปิดตัวไปแล้วเมื่อปี 2010 ในปีโซวะที่ 27 ร้านนี้วางขายเมนูยากิโซบะพร้อมกับขนมปังฮอทดอก มีลูกค้าคนหนึ่งมาเห็นเข้า จึงเสนอให้นำสองอย่างนี้มารวมกัน และกลายเป็นเมนูยอดฮิตไปทั่วกรุงโตเกียวในเวลาต่อมา
ขนมปังยากิโซบะเป็นเมนูยอดฮิตในหมู่นักเรียนระดับมัธยมปลายเนื่องจากมีราคาถูก ใช้วัตถุดิบที่หาได้ใกล้ตัว ราคาสมเหตุสมผล ทานได้รวดเร็ว ไม่ต้องนำมาใส่ภาชนะใดๆ ปรากฎให้เห็นบ่อยในละครโทรทัศน์ หนังสือการ์ตูน และเกมต่างๆ ตามฉากในรั้วโรงเรียน
เสียงจากชาวญี่ปุ่นที่เล่าถึงสาเหตุที่ทำให้ขนมปังยากิโซบะเป็นเมนูยอดฮิต มีดังนี้
คุณ A: "ขนมปังยากิโซบะอร่อยจังเนอะ! อร่อยเสมอไม่เคยเปลี่ยน! เป็นเมนูชื่อดัง!"
คุณ B: "เทียบกับขนมปังอื่นๆ ขนมปังยากิโซบะทานแล้วอยู่ท้อง กินแล้วสัมผัสได้ว่า "กินแล้วนะ" ไม่ว่าตอนนี้หรือตอนนั้น ก็ยังชอบอยู่ดี"
คุณ C: "เป็นเจ้าแห่งคาร์โบไฮเดรต รสชาติเข้มข้น จนบัดนี้ก็ยังเป็นเมนูหลักในร้านสะดวกซื้อ และเป็นเมนูคู่หูของเด็ก ม.ปลายไม่เคยเปลี่ยน"
แต่ในอีกมุมหนึ่ง ขนมปังยากิโซบะกลับไม่ได้รับเสียงตอบรับที่ดีนักในหมู่ชาวต่างชาติ บางคนออกความเห็นเกี่ยวกับเมนูนี้ดังนี้
1. หญิงชาวไต้หวัน ช่วงอายุ 20 ปี: "จะให้ทานคาร์โบไฮเดรตกับคาร์โบไฮเดรตได้ไง ไม่ทานแน่นอน"
2. หญิงชาวจีน ช่วงอายุ 30 ปี: "ไม่ได้รังเกียจขนมปังยากิโซบะนะ แต่ถ้าเป็นไปได้ขอทานแยกกันดีกว่า"
3. ชาวชาวเกาหลีใต้ ช่วงอายุ 30 ปี: "เกาหลีใต้ไม่มียากิโซบะ พอมาเห็นที่ญี่ปุ่น ผมเลยชอบ แต่พอมาคู่กับขนมปังแล้วดูแปลกๆ ตั้งแต่อยู่ญี่ปุ่นมาได้ 7 ปี ผมไม่เคยคิดจะซื้อเลย และคงไม่ซื้อด้วย"
4. หญิงชาวจีน ช่วงอายุ 30 ปี: "ไม่เข้าใจว่าทำไมต้องสอดไส้ยากิโซบะลงไปในขนมปัง ชาวญี่ปุ่นทานเกี๊ยวซ่ากับข้าวสวยใช่ไหมคะ ปกติ เกี๊ยวซ่าทำจากแป้งสาลีอยู่แล้ว การนำมาทานกับข้าวสวยอีกแบบนี้ ประเทศจีนไม่มีทางทำเด็ดขาด คิดๆ ดูแล้ว การทานคาร์โบไฮเดรตคงมีแต่ในญี่ปุ่นเท่านั้นแหละ"
เรื่องของทานก็เหมือนเรื่องอื่นๆ จะชอบหรือไม่ชอบ นอกจากความแตกต่างทางวัฒนธรรมแล้ว ยังขึ้นอยู่กับความชอบส่วนบุคคลด้วยนะคะ
ใครเคยทานขนมปังยากิโซบะกันบ้างเอ่ย เป็นอย่างไรกันบ้างคะ มาเล่าให้ฟังกันบ้างนะ :)
Data Credit
โฆษณา