24 มิ.ย. 2022 เวลา 23:00 • สุขภาพ
10 ประโยชน์ของน้ำขิง !!
"ขิง" สมุนไพรไทยคู่ครัวที่สามารถหาได้ง่าย!
นอกจากใช้ประกอบอาหารแล้ว ยังมีสารต้านอนุมูลอิสระช่วยเสริมภูมิคุ้มกันให้ร่างกายได้อีกด้วย!
อีกทั้งยังนิยมนำไปต้ม หรือสกัดเป็น "น้ำขิง" สำหรับดื่มเพื่อสุขภาพ
ประโยชน์ของน้ำขิง
สามารถช่วยบรรเทาอาการเจ็บป่วยได้
อีกทั้ง... ยังมีสรรพคุณดี ๆ อีกมากมาย...
ที่! หลายคนอาจไม่เคยรู้มาก่อน...
10 ประโยชน์ของน้ำขิง !!
ประโยชน์ของน้ำขิง
อุดมไปด้วยคุณค่าของวิตามินและแร่ธาตุที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย
เช่น...
วิตามินเอ, วิตามินบี 1, วิตามินบี 2, วิตามินซี, ธาตุฟอสฟอรัส, ธาตุแคลเซียม เป็นต้น...
ประโยชน์ของน้ำขิง!
1. กระตุ้นระบบย่อยอาหาร
น้ำขิงร้อน ๆ จะมีฤทธิ์ช่วยกระตุ้นระบบการย่อย บรรเทาอาการระคายเคืองในกระเพาะอาหาร หากใครมีอาการอาหารไม่ย่อย รู้สึกจุกเสียดท้อง แน่นเฟ้อ หรือท้องอืด สามารถกินน้ำขิงเพื่อช่วยบรรเทาได้
2. ยับยั้งการเติบโตของเชื้อโรค
ในน้ำขิงมีสารที่เรียกว่า "จิงเกอร์รอล" (Gingerol) ทำหน้าที่ช่วยยับยั้งการเติบโตของพยาธิและแบคทีเรีย ช่วยลดโอกาสติดเชื้อในลำไส้ อีกทั้งเสริมสร้างภูมิคุ้มกันให้ร่างกายได้อีกด้วย
3. ลดอาการอักเสบ
สารต้านอนุมูลอิสระในน้ำขิงนอกจากช่วยชะลอวัยแล้ว ยังสามารถลดอาการอักเสบภายในส่วนต่าง ๆ ของร่างกาย นอกจากนี้ผลขิงสด ๆ ตำจนละเอียด แล้วนำไปพอกบาดแผล จะยังช่วยยับยั้งไม่ให้แผลอักเสบและเป็นหนอง
4. ลดความเสี่ยงเป็นโรคมะเร็ง
เนื่องจากน้ำขิงมีสรรพคุณลดอาการอักเสบของเซลล์ต่าง ๆ จึงทำให้มีคุณสมบัติช่วยยับยั้งการเจริญเติบโตของเซลล์มะเร็งในร่างกาย และลดโอกาสเกิดโรคมะเร็งได้อีกด้วย
5. ลดอาการปวดประจำเดือน
ผู้หญิงที่มักประสบปัญหาปวดท้องประจำเดือน ปวดเมื่อยตัว และรู้สึกอ่อนเพลีย สามารถดื่มน้ำขิงเพื่อบรรเทาอาการเหล่านี้ได้ รวมถึงลดอาการท้องเสียในช่วงที่มีประจำเดือน
6. ลดน้ำหนัก
น้ำขิงยังมีสรรพคุณช่วยเผาผลาญไขมันในร่างกาย ทำให้ระบบย่อยอาหารทำงานเป็นปกติ ในกลุ่มคนรักสุขภาพจึงนิยมดื่มน้ำขิงร้อน ๆ และควบคุมอาหาร เพื่อช่วยลดน้ำหนักนั่นเอง
7. บำรุงฟันและช่องปาก
การดื่มน้ำขิงจะช่วยกำจัดเชื้อโรคและแบคทีเรียในช่องปาก ซึ่งเป็นสาเหตุของฟันผุ หินปูน และโรคเหงือก อีกทั้งยังช่วยบำรุงฟันอีกด้วย หากใครปวดฟันให้นำขิงแก่มาบดเป็นผง พอกบริเวณที่ปวดฟันได้เช่นกัน
8. แก้วิงเวียนศีรษะ
การดื่มน้ำขิงเป็นประจำทุกวัน จะช่วยให้กระเพาะอาหารทำงานปกติ หากกินอาหารแสลง หรือได้รับสารเคมีบางชนิดจนรู้สึกวิงเวียนศีรษะและคลื่นไส้อยากอาเจียน น้ำขิงก็จะช่วยบรรเทาอาการเหล่านี้ได้
9. แก้ปวดเมื่อยและไมเกรน
สารจิงเกอร์รอล (Gingerol) ในขิง มีฤทธิ์ที่ช่วยลดความปวดเมื่อยของกล้ามเนื้อส่วนต่าง ๆ และหากรู้สึกปวดศีรษะจากไมเกรน ก็สามารถดื่มน้ำขิงเพื่อช่วยบรรเทาอาการปวดให้ลดน้อยลงได้
10. ช่วยแก้หวัด
ไอระเหยจากน้ำขิงร้อน ๆ ช่วยแก้หวัดและอาการคัดจมูกได้ ทำให้ทางเดินหายใจโล่งขึ้น หากไอและมีเสมหะ การจิบน้ำขิงจะช่วยลดอาการไอและเจ็บคอ
ประโยชน์ของน้ำขิงมีคุณค่ามากกว่าที่คิด อีกทั้งยังเป็นสมุนไพรใกล้ตัวที่หาดื่มได้ง่าย ราคาไม่แพง และยังอุดมไปด้วยสรรพคุณดี ๆ จากธรรมชาติ โดยไม่ต้องพึ่งสารเคมี เรียกว่ากลายเป็นอีกหนึ่งทางเลือกของคนรักสุขภาพเลยทีเดียว
#สาระจี๊ดจี๊ด
หากใครไม่ชอบกลิ่นสมุนไพรฉุน ๆ ก็สามารถนำไปผสมกับน้ำผึ้งเพิ่มรสชาติหอมหวานก็ได้เช่นกัน ซึ่งประโยชน์ของการดื่มน้ำขิงผสมน้ำผึ้งจะช่วยบำรุงลำไส้ และช่วยให้ระบบขับถ่ายทำงานได้ดีขึ้น นอกจากนี้ยังมีสรรพคุณด้านอื่น ๆ ที่มีผลดีต่อร่างกายอีกมากมาย
#Wasabi ขอเพียงมีส่วนเล็ก ๆ ที่ช่วยให้คุณ!
"เจริญเติบโต ก้าวหน้า สำเร็จ อย่างภาคภูมิใจ"
แหล่งที่มา / แหล่งอ้างอิง
#สาระจี๊ดจี๊ด #Wasabi #ความรู้ขึ้นสมอง

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา