27 มิ.ย. 2022 เวลา 02:00 • ประวัติศาสตร์
โมสาร์ตมีความผิดพลาดอะไรในชีวิตที่เราเรียนรู้จากเขาได้
โมสาร์ต ผู้มีพรสวรรค์ทางดนตรีที่ยิ่งใหญ่ที่สุดที่เคยมีมา ได้ทำเรื่องหนึ่งที่รับประกันว่าจะสร้างความทุกข์ยากให้ชีวิต นั่นคือเขา “ใช้เงินเกินตัว”
ครอบครัวโมสาร์ตถูกบังคับให้ย้ายออกจากบ้านอย่างน้อย 11 ครั้ง
มีจดหมายระบุว่าโมสาร์ตยืมเงินจากเพื่อนหลายครั้งเพื่อจ่ายค่าเดินทางไปจัดแสดงดนตรี และค่าใช้จ่ายทางสังคมของเขา
เขาและภรรยามีอะพาร์ตเมนต์ขนาดใหญ่ในย่านหรูหราของกรุงเวียนนา อยู่ด้านหลังมหาวิหารเซนต์สตีเฟน แม้ว่าสถานะการเงินของโมสาร์ตจะเอาแน่เอานอนไม่ได้ แต่พวกเขาก็พยายามจะรักษามาตรฐานการใช้ชีวิตในระดับสูง เพราะโมสาร์ตคลุกคลีอยู่ในแวดวงชนชั้นสูง
2
พวกเขาส่งลูกชายไปโรงเรียนเอกชนราคาแพง และมักใช้เงินเกินรายรับที่หามาได้ คู่สามีภรรยาติดหนี้ร้านค้าและเจ้าหนี้เป็นกองพะเนิน
ถ้าโมสาร์ตอยู่ในยุคปัจจุบัน ก็ต้องบอกว่าเขามีอาชีพเป็น “ฟรีแลนซ์” หรือทำงานอิสระ
เขาพิสูจน์แล้วว่าไม่เต็มใจหรือไม่สามารถทำงานเต็มเวลาในราชสำนักได้ (ขุนนางหรือชนชั้นสูงสมัยนั้นจะจ้างนักดนตรี “ฟูลล์ไทม์” ไว้ในราชสำนัก) ซึ่งถือว่าแตกต่างจากนักดนตรีจำนวนมากในสมัยนั้น
แต่เขาก็รับงานทุกอย่างที่หาได้ ทั้งสอนดนตรีให้ลูกคนร่ำรวย และแสดงผลงานดนตรีของเขา ปี ค.ศ. 1784 เขาได้จัดแสดงดนตรีถึง 22 ครั้ง ภายใน 6 สัปดาห์ และมีรายได้ทุกครั้งที่เสนองานใหม่ แต่ก็มีค่าเดินทางมากอยู่
2
มีบันทึกแสดงให้เห็นว่าในช่วงทศวรรษ 1780 โมสาร์ตมีรายได้มากถึง 10,000 ฟลอรินต่อปี พ่อของโมสาร์ตเคยเขียนจดหมายระบุว่าโมสาร์ตได้รับเงิน 1,000 ฟลอริน สำหรับการแสดงดนตรีหนึ่งครั้ง
1
ในช่วงนั้นคนงานทั่วไปมีรายได้ 25 ฟลอรินต่อปี ส่วนชนชั้นสูงมีรายได้ 500 ฟลอริน รายรับของโมสาร์ตนั้นถือว่าอยู่ในระดับคนร่ำรวยของกรุงเวียนนาเลยทีเดียว
ถึงจะมีรายรับสูง แต่ก็สูงไม่ทันรายจ่าย
1
โมสาร์ตเสียชีวิตตั้งแต่อายุ 35 ปี ทิ้งคอนสแตนเซ ภรรยาซึ่งอายุเพียง 29 ปี และลูกเล็กสองคนไว้พร้อมกับหนี้ “การใช้เงินเกินตัว” คือเรื่องเดียวเท่านั้นของโมสาร์ตที่เราควรพยายามหลีกเลี่ยงและถือไว้เป็นบทเรียน
ส่วนเรื่องอื่น ๆ ที่เหลือของโมสาร์ตนั้นถือว่าสุดยอดและน่าทึ่ง ดนตรีของโมสาร์ตสร้างการสื่อสารที่ดีกับผู้ฟัง ข้อความที่มาจากดนตรีของเขาคือความรัก ความสามัคคี การให้อภัย แสงสว่าง ความไร้เดียงสา และความบริสุทธิ์
คุณเกือบจะเห็นโมสาร์ตยิ้มให้คุณเมื่อฟังเพลงของเขา เชื่อว่าถ้าผู้คนใช้เวลาสัมผัสถึงแก่นแท้ในดนตรีของโมสาร์ตแล้วล่ะก็ โลกของเราอาจจะดีกว่านี้
โมสาร์ตคือผู้อุทิศตนเองอย่างไม่มีเงื่อนไข ตั้งแต่ช่วงชีวิตของเขาจนถึงตอนนี้ เพื่อความสุขของผู้อื่น
อ่านบทความนี้จบแล้ว ลองหาเพลงของโมสาร์ตมาฟังสักเพลงนะครับ ผมแนะนำ Horn Concerto No. 3 in E-flat Major, K. 447 ลองฟังตัวอย่างสั้น ๆ ในคลิปนี้ครับ https://youtu.be/rQxVnecON_s
เครดิตภาพ: Royal Opera House Covent Garden
โฆษณา