27 มิ.ย. 2022 เวลา 09:00 • หนังสือ
ฝึกสมาธิ 5 นาที เคล็ดลับมหาเศรษฐี
สำหรับใครที่อยากฝึกสมาธิแบบง่ายๆ บทความนี้มีวิธีฝึกที่ง่ายและได้ผลจริงๆ มาฝากครับ
ข้อคิดจากหนังสือ “HOW TO THINK LIKE A MILLIONAIRE : เคล็ดลับมหาเศรษฐี”
[ พักเรื่องเครียดๆ ในชีวิต เอาเวลาสักนิด..มาอ่านบทความที่เต็มไปด้วยสาระความรู้ที่เป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาตัวเองที่ผมสรุปมาให้คุณกันดีกว่า...กับเพจ “อ่านไปเรื่อย” ]
การมีสมาธิ มันคือกุญแจเบื้องต้นสู่ความสำเร็จของทุกสาขาอาชีพ ในความเป็นจริงที่เราเห็นกันอยู่ก็คือ คนที่ไม่เอาจริงเอาจังในสิ่งที่ตนทำย่อมไม่ประสบความสำเร็จ มหาเศรษฐีที่ยิ่งใหญ่ทั้งหลายล้วนเป็นคนที่มีสมาธิดีเยี่ยม ทั้ง โฮเวิร์ด ฮิวส์, โซอิชิโร ฮอนด้า, พอล เกตตี รวมทั้ง ไอแซค นิวตัน
ผู้เขียนหนังสือ “การฝึกปฏิบัติสมาธิ” (The Practice of Meditation) บรรยายเกร็ดที่น่าสนใจเกี่ยวกับสมาธิไว้ดังนี้
“วันหนึ่งมีผู้เชิญ ไอแซค นิวตัน ไปร่วมรับประทานอาหารเย็นที่บ้าน นิวตันไปถึงและนั่งรอในห้องรับแขก แต่เจ้าของบ้านกลับลืม เมื่อทานอาหารเย็นแล้วเขาก็ออกไปทำธุระนอกบ้าน
ในระหว่างนั้นนิวตันนั่งขบคิดถึงงานวิทยาศาสตร์ชิ้นสำคัญของเขาจนเสร็จ เขาอยู่ในห้องรับแขกโดยไม่ขยับเขยื้อนแม้แต่น้อยราวกับรูปปั้น และลืมเรื่องอาหารเย็น
จนเช้าวันรุ่งขึ้น เจ้าของบ้านกลับมาพบนิวตันยังคงนั่งอยู่ เขาจึงจำได้ว่าตนเป็นผู้เชื้อเชิญนิวตันมา และขอโทษขอโพยนิวตันเป็นการใหญ่”
คุณอาจจะบอกว่าเรื่องที่ยกมาสาธกทั้งหลายนี้ก็ดีอยู่หรอก แต่ตัวคุณเอง นี้สิมีปัญหา คุณไม่ค่อยมีสมาธิ ถ้าคุณบ่นอย่างนี้เป็นประจำ ก็แสดงว่าคุณตระหนักดีว่ามันก่อให้เกิดผลเสียอยู่ไม่น้อย อย่าได้กังวลเลย เรามีแบบฝึกหัดอย่างง่าย ๆ ที่จะช่วยคุณในการเพิ่มสมาธิจิต จะทำตอนกลางคืนหรือช่วงใดในชีวิตประจำวันย่อมได้ทั้งสิ้น
แบบฝึกหัดบทแรกคือ คุณต้องท่องสูตรต่อไปนี้ เป็นประจำให้ขึ้นใจ เมื่อสมาธิดีขึ้นทุกวัน เราจะทำอะไรได้เร็วขึ้น และมีประสิทธิผลมากขึ้น
การฝึกหัดให้มีสมาธิ เขียนจุดดำขนาดเส้นผ่าศูนย์กลางหนึ่งเซนติเมตรลงบนกระดาษแข็ง แล้วนำไปติดไว้บนฝาผนัง นั่งลงในท่าที่สบาย หายใจช้า ๆ และจ้องมองจุดดำนั้น พยายามอย่ากะพริบตา
หลังจากนั้นสักครู่ ตาของคุณจะเริ่มระคายเคือง ให้หลับตาลงแล้วลืมตาขึ้นมาใหม่ จ้องมองจุดดำนั้นอีก ทำซ้ำหลาย ๆ ครั้ง อย่าวิตกว่า แบบฝึกหัดนี้จะทำให้คุณตาเข รับรองไม่เป็นอย่างนั้นแน่ ตรงกันข้ามมันจะช่วยบริหารประสาทตาให้เข้าที่เข้าทางด้วยซ้ำ
เริ่มต้นใช้เวลาสัก 2-3 นาทีสำหรับแบบฝึกหัดนี้ แล้วค่อย ๆ เพิ่มเวลาให้มากขึ้น ๆ สิ้นสัปดาห์แรก คุณควรจะใช้เวลาให้ถึง 5 นาที และเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ เมื่อคุณใช้เวลาได้ถึง 20 นาที เมื่อนั้นแสดงว่าสมาธิของคุณดีมาก
ในระหว่างฝึกปฏิบัติตามแบบฝึกหัดนี้ คุณควรจะท่องสูตรของสมาธิที่ได้ยกมาข้างต้น หรือที่คุณชื่นชอบและเลือกสรรมาเพื่อตัวเองโดยเฉพาะ เพื่อจะได้ใช้เป็นเครื่องหล่อเลี้ยงความคิดของคุณเองให้แน่วแน่ในการฝึกสมาธิ
คุณจะได้ค้นพบว่า พลังสมาธิของคุณพัฒนาขึ้นอย่างเห็นได้ชัด แม้ในวันแรกที่คุณใช้เวลาฝึกฝน ผลของมันจะบ่งบอกด้วยตัวมันเอง
คุณจะสามารถใช้สมาธิได้นานขึ้นและดีขึ้น ปัญหาที่ซับซ้อนจะกลายเป็นเรื่องง่าย ความคิด โลดแล่น คุณจะสามารถทำสิ่งที่ปกติใช้เวลาถึง 3 ชั่วโมงให้เสร็จได้ภายในเวลาชั่วโมงเดียว อีกทั้งยังทำได้ดีขึ้น รัดกุมขึ้น และประณีตขึ้น
การมีสมาธิ คือกุญแจข้อไขไปสู่ความสำเร็จ และระดับของสมาธินั้นอิงอยู่กับความเพลิดเพลินที่เราได้รับจากกิจกรรมนั้น ๆ ฉะนั้นเพื่อให้บรรลุความสำเร็จ เราต้องทำในสิ่งที่เราสนุกกับมัน คือสนุกกับงานที่เราทำซึ่งจะนำเราไปสู่ความสำเร็จ และคนที่จะสนุกกับงานก็คือคนที่มีสมาธิในการทำงานนั่นเอง
PAGE : อ่านไปเรื่อย
PLEASE : LIKE . FOLLOW . SHARE
THANK YOU
โฆษณา