27 มิ.ย. 2022 เวลา 16:10 • หนังสือ
ผมมองว่าคุณควรจะมี “idols” ในวงการที่คุณสนใจ
โดยส่วนตัวผมมี “idols” อยู่สองแนว
1) “practitioners”
ส่วนใหญ่คือ “entrepreneurs” ในวงการต่างๆ ซึ่งท่านทั้งหลายเหล่านี้ บางคนได้เรียนมาทางสายงานที่ทำโดยตรง บางคนไม่ได้เรียนมาโดยตรงเพราะเขาและเธอทำงานเป็นเด็กเสริฟบ้าง, เจ้าของร้านขายไวน์เล็กๆบ้าง, เจ้าของค่ายเพลงเล็กๆบ้าง, คนที่เคยถูกไล่ออกและเปลี่ยนงานบ่อยๆบ้าง หรือแม้กระทั่งคนที่เคยเป็นคนไร้บ้านบ้าง!
[sydNEY: The Storiographer] 1) โดยส่วนตัวผมชอบที่จะ “ฟัง” บทสัมภาษณ์ของเจ้าของกิจการที่เป็น “self-made” ในต่างประเทศผ่านทาง Youtube มากกว่าการอ่านหนังสือครับ เพราะมัน “สด” และรวดเร็วกว่า และแน่นอนครับ ผมเปิดคลิปไปแล้วผมยังสามารถทำงานอย่างอื่นไปพลางๆได้ด้วย และไม่ต้องออกเงินซื้ออีกต่างหาก!
blockdit.com
[sydNEY: The Storiographer] 1) โดยส่วนตัวผมชอบที่จะ “ฟัง” บทสัมภาษณ์ของเจ้าของกิจการที่เป็น “self-made” ในต่างประเทศผ่านทาง Youtube มากกว่าการอ่านหนังสือครับ เพราะมัน “สด” และรวดเร็วกว่า และแน่นอนครับ ผมเปิดคลิปไปแล้วผมยังสามารถทำงานอย่างอื่นไปพลางๆได้ด้วย และไม่ต้องออกเงินซื้ออีกต่างหาก!
1) โดยส่วนตัวผมชอบที่จะ “ฟัง” บทสัมภาษณ์ของเจ้าของกิจการที่เป็น “self-made” ในต่างประเทศผ่านทาง Youtube มากกว่าการอ่านหนังสือครับ เพราะมัน “สด” และรวดเร็วกว่า และแน่นอนครับ ผมเปิดคลิปไปแล้วผมยังสามารถทำงานอย่างอื่นไปพลางๆได้ด้วย และไม่ต้องออกเงินซื้ออีกต่างหาก!
2) “professor alike”
คือท่านผู้รู้ที่มีผลงานเป็นที่ยอมรับในเวทีระดับโลกและองค์กรขนาดใหญ่ต่างๆทั่วโลก เป็นต้นว่า
2.1) ผมเองเคยได้ยินเรื่องเล่าที่ผมจำรายละเอียดทั้งหมดไม่ได้แน่ชัด แต่ประมาณได้ว่า มีบุคคลท่านหนึ่งที่ท่านมีความสามารถที่จะคาดการณ์ความเป็นไปทางเศรษฐกิจทั้ง macro และ micro ได้อย่างแม่นยำ จนว่ากันว่า หากวงการอุตสาหกรรมก่อสร้างของเมืองลุงแซมเปลี่ยน “คุณภาพของตะปู” ที่ใช้สร้างบ้านจากราคาถูกไปใช้ราคาแพงขึ้นหรือในทางตรงข้าม แล้วจะเกิดผลกระทบอะไรได้บ้างในระบบเศรษฐกิจโดยรวมของทั้งประเทศ!
2.2) Daniel Kahneman
Daniel Kahneman คือนักจิตวิทยาที่ศึกษาเรื่องเศรษฐศาสตร์มาด้วย และเป็นผู้ได้รับรางวัล Nobel ด้าน Economic Sciences มาแล้วในปี 2002 ท่านได้แต่งหนังสือขึ้นมาเล่มหนึ่งซึ่งผมอยากจะแนะนำให้ท่านผู้สนใจศึกษาเพิ่มเติมได้จากคลิปด้านล่างครับ
2.3) Paul Krugmen
ท่านนี้สื่อไทยมักกล่าวถึงท่านบ่อยๆ และสื่อใหญ่ๆในต่างประเทศก็ขอสัมภาษณ์ท่านเป็นประจำ ล่าสุดคงเป็นหัวข้อเรื่องภาวะเงินเฟ้อ
ท่านสอนที่ MIT และ Princeton และได้รับรางวัลโนเบลมาแล้วครับ
2.4) ท่านอาจารย์ชาวไทยที่ผมมักติดตามฟังท่าน
1) อาจารย์ สมชาย ภคภาสน์วิวัฒน์
2) อาจารย์ วีระ ธีรภัทร
3) อาจารย์ สมเกียรติ ตั้งกิจวานิชย์
3) หนังสือที่ผมชอบเป็นพิเศษ
โฆษณา