28 มิ.ย. 2022 เวลา 04:50 • หุ้น & เศรษฐกิจ
สรุปมุมมองการเข้าซื้อกองทุนต่างประเทศ
by หนีดอย ประจำวันที่ 28 มิ.ย. ​2022
"Dow Jones ปิดลบในวันจันทร์ โดยตลาดถูกกดดันจากแรงขายหุ้นเติบโต (Growth Stocks) ซึ่งเป็นหุ้นที่อ่อนไหวต่ออัตราดอกเบี้ย ขณะที่นักลงทุนจับตาการเปิดเผยตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ไตรมาส 1 ของสหรัฐในวันพรุ่งนี้"
3
📌 มาดูภาพรวมดัชนีจาก Investing.com
(ข้อมูลจาก investing.com/indices/major-indices)
📌 Fear & Greed index = 29
📌ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดลบในวันจันทร์ (27 มิ.ย.) โดยตลาดถูกกดดันจากแรงขายหุ้นเติบโต (Growth Stocks) ซึ่งเป็นหุ้นที่อ่อนไหวต่ออัตราดอกเบี้ย ขณะที่นักลงทุนจับตาการเปิดเผยตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ไตรมาส 1 ของสหรัฐในวันพรุ่งนี้
ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ปิดที่ 31,438.26 จุด ลดลง 62.42 จุด หรือ -0.20%, ดัชนี S&P500 ปิดที่ 3,900.11 จุด ลดลง 11.63 จุด หรือ -0.30% และดัชนี Nasdaq ปิดที่ 11,524.55 จุด ลดลง 83.07 จุด หรือ -0.72%
1
📌ตลาดหุ้นยุโรปปิดบวกในวันจันทร์ (27 มิ.ย.) แตะระดับสูงสุดในรอบ 2 สัปดาห์ โดยได้แรงหนุนจากหุ้นกลุ่มเหมืองแร่ที่ปรับตัวขึ้น และการผ่อนคลายมาตรการควบคุมโควิด-19 ในจีน ได้ช่วยหนุนบรรยากาศการซื้อขายในตลาดหุ้นทั่วโลก
📌สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดบวกในวันจันทร์ (27 มิ.ย.) โดยได้แรงหนุนจากการคาดการณ์ที่ว่า อุปทานน้ำมันในตลาดโลกจะเผชิญกับภาวะตึงตัวมากขึ้นหลังจากกลุ่มประเทศ G7 ยืนยันว่าจะใช้มาตรการคว่ำบาตรรัสเซียในระดับที่รุนแรงขึ้น เพื่อสกัดแหล่งรายได้ในการทำสงครามของประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน
ทั้งนี้ สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนส.ค. เพิ่มขึ้น 1.95 ดอลลาร์ หรือ 1.8% ปิดที่ 109.57 ดอลลาร์/บาร์เรล
ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ (BRENT) ส่งมอบเดือนส.ค. เพิ่มขึ้น 1.97 ดอลลาร์ หรือ 1.7% ปิดที่ 115.09 ดอลลาร์/บาร์เรล
📌สัญญาทองคำตลาดนิวยอร์กปิดลบในวันจันทร์ (27 มิ.ย.) เนื่องจากนักลงทุนเทขายทองคำในฐานะสินทรัพย์ที่ปลอดภัย หลังสหรัฐเปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจที่แข็งแกร่ง ซึ่งรวมถึงยอดสั่งซื้อสินค้าคงทน นอกจากนี้ การพุ่งขึ้นของอัตราผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐยังเป็นปัจจัยกดดันตลาดทองคำ
ทั้งนี้ สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนส.ค. ลดลง 5.5 ดอลลาร์ หรือ 0.3% ปิดที่ 1,824.8 ดอลลาร์/ออนซ์
📌ธนาคารรายใหญ่ 4 แห่งของสหรัฐซึ่งได้แก่ มอร์แกน สแตนลีย์, โกลด์แมน แซคส์, แบงก์ ออฟ อเมริกา และเวลส์ ฟาร์โก ประกาศเพิ่มการจ่ายเงินปันผลในวันจันทร์ (27 มิ.ย.) หลังจากธนาคารเหล่านี้ผ่านการทดสอบภาวะวิกฤต (Stress Test)
ทั้งนี้ โกลด์แมน แซคส์ประกาศว่าจะเพิ่มการจ่ายเงินปันผล 25% สู่ระดับ 2.50 ดอลลาร์/หุ้น ขณะที่มอร์แกน สแตนลีย์ ประกาศแผนเพิ่มการจ่ายเงินปันผลสู่ระดับ 77.5 เซนต์/หุ้นและมีแผนที่จะซื้อหุ้นคืนมูลค่า 2 หมื่นล้านดอลลาร์ ส่วนแบงก์ ออฟ อเมริกัน ได้ปรับเพิ่มการจ่ายเงินปันผล 5% สู่ระดับ 22 เซนต์/ดอลลาร์ และเวลส์ ฟาร์โก ประกาศแผนเพิ่มการจ่ายเงินปันผลเป็น 30 เซนต์/หุ้น จากเดิม 25 เซนต์/หุ้น
สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ข่าวดังกล่าวส่งผลให้ราคาหุ้นมอร์แกน สแตนลีย์ พุ่งขึ้น 3.5% และหุ้นโกลด์แมน แซคส์ ดีดตัวขึ้น 1.4% ในการซื้อขายนอกเวลาทำการที่ตลาดหุ้นนิวยอร์กช่วงเช้าวันนี้
ส่วนเจพีมอร์แกนระบุว่า ธนาคารจะคงตัวเลขการจ่ายเงินปันผลไว้ที่ 1 ดอลลาร์/หุ้น และซิตี้กรุ๊ปยืนยันว่าจะคงตัวเลขเงินปันผลที่ 51 เซนต์/หุ้น โดยระบุว่า สภาพแวดล้อมทางเศรษฐกิจที่ท้าทายอาจทำให้ธนาคารต้องเพิ่มฐานเงินทุนในวันข้างหน้า
FED เปิดเผยผลการทดสอบภาวะวิกฤตประจำปีของภาคธนาคารเมื่อวันที่ 23 มิ.ย.ที่ผ่านมา โดยระบุว่า ธนาคารส่วนใหญ่มีฐานเงินทุนที่แข็งแกร่งเพียงพอต่อการรับมือกับภาวะเศรษฐกิจที่ชะลอตัวลงอย่างรุนแรง ซึ่งจะเปิดทางให้ธนาคารเจพีมอร์แกน เชส, แบงก์ ออฟ อเมริกา, เวลส์ ฟาร์โก, ซิตี้กรุ๊ป, มอร์แกน สแตนลีย์ และโกลด์แมน แซคส์ สามารถใช้เงินทุนส่วนเกินเหล่านี้ในการซื้อหุ้นคืนและจ่ายเงินปันผลให้กับผู้ถือหุ้น
การทดสอบ Stress Test ของเฟดครอบคลุมถึงการประเมินว่า ธนาคารต่าง ๆ มีความปลอดภัยที่จะดำเนินการตามแผนการใช้จ่ายเงินทุนหรือไม่ ซึ่งรวมถึงการจ่ายเงินปันผล และการใช้จ่ายอื่น ๆ นอกเหนือจากการตั้งสำรองหนี้เสีย โดยการทดสอบดังกล่าวมีวัตถุประสงค์เพื่อหลีกเลี่ยงการใช้เงินภาษีของประชาชนมาอุ้มธนาคารต่าง ๆ เหมือนในช่วงที่เกิดวิกฤติการเงินปี 2550-2552
📌 นางคาดรี ซิมสัน หัวหน้าคณะกรรมาธิการพลังงานของสหภาพยุโรป (EU) กล่าวว่า EU ใกล้ที่จะเผชิญภาวะวิกฤตพลังงานจากการที่รัสเซียตัดการส่งก๊าซธรรมชาติมายัง EU
"นับตั้งแต่ที่รัสเซียเริ่มโจมตียูเครน เราก็รู้ว่าจะเกิดภาวะวิกฤตพลังงานเกิดขึ้น และขณะนี้ความเป็นไปได้ก็เพิ่มมากขึ้น ซึ่งเราจะเร่งดำเนินมาตรการรับมือ" นางซิมสันกล่าว
📌บริษัททรี แอร์โรว์ส แคปิตอล ซึ่งเป็นกองทุนเฮดจ์คริปโทฯ ผิดนัดชำระหนี้เงินกู้มูลค่ามากกว่า 670 ล้านดอลลาร์ โดยบริษัทวอยเอเจอร์ ดิจิทัล ซึ่งเป็นโบรกเกอร์สินทรัพย์ดิจิทัลได้ประกาศแจ้งในช่วงเช้าวันจันทร์ (27 มิ.ย.) โดยระบุว่า กองทุนทรี แอร์โรว์ แคปิตอล ไม่สามารถชำระหนี้เงินกู้มูลค่า 350 ล้านดอลลาร์ในรูปสเตเบิลคอยน์ USDC และบิตคอยน์ 15,250 เหรียญซึ่งคิดเป็นมูลค่าราว 323 ล้านดอลลาร์ที่ราคาปัจจุบัน
📌บริษัทไนกี้ ผู้ผลิตและจำหน่ายอุปกรณ์กีฬารายใหญ่ของสหรัฐเปิดเผยผลประกอบการที่ดีเกินคาดในไตรมาส 4 ของปีงบการเงิน 2565 แม้บริษัทได้รับผลกระทบจากการใช้มาตรการล็อกดาวน์ควบคุมโควิด-19 ในจีน และการใช้จ่ายของผู้บริโภคในสหรัฐที่ชะลอตัวลงก็ตาม
ทั้งนี้ ไนกี้มีกำไรต่อหุ้นในไตรมาสดังกล่าวอยู่ที่ 90 เซนต์ สูงกว่าที่นักวิเคราะห์ของเรฟินิทีฟคาดไว้ที่ 81 เซนต์ ส่วนรายได้อยู่ที่ 1.223 หมื่นล้านดอลลาร์ สูงกว่าตัวเลขคาดการณ์ที่ระดับ 1.206 หมื่นล้านดอลลาร์
กำไรสุทธิในไตรมาส 4 ของปีงบการเงินซึ่งสิ้นสุด ณ วันที่ 31 พ.ค. 2565 อยู่ที่ 1.44 พันล้านดอลลาร์ หรือ 90 เซนต์/หุ้น เทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีงบการเงินก่อนหน้านี้ซึ่งอยู่ที่ 1.51 พันล้านดอลลาร์ หรือ 93 เซนต์/หุ้น
ส่วนยอดขายอยู่ที่ระดับ 1.223 หมื่นล้านดอลลาร์ ลดลงจากช่วงเวลาเดียวกันของปีงบประมาณก่อนหน้านี้ซึ่งอยู่ที่ 1.234 หมื่นล้านดอลลาร์
สำหรับยอดขายในอเมริกาเหนือซึ่งเป็นตลาดใหญ่ที่สุดของไนกี้ ลดลง 5% สู่ระดับ 5.11 พันล้านดอลลาร์ ขณะที่ยอดขายในเกรทเทอร์ ไชน่า (Greater China) ซึ่งประกอบด้วยจีน, ฮ่องกง, มาเก๊า และไต้หวัน ลดลง 19% สู่ระดับ 1.56 พันล้านดอลลาร์ จากช่วงเวลาเดียวกันของปีงบการเงินก่อนหน้านี้ซึ่งอยู่ที่ 1.93 พันล้านดอลลาร์
สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า ราคาหุ้นไนกี้ร่วงลง 3% ในการซื้อขายนอกเวลาทำการที่ตลาดหุ้นนิวยอร์กช่วงเช้าวันนี้ แม้บริษัทเปิดเผยกำไรและรายได้ที่สูงกว่าการคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ และนับจนถึงปิดตลาดในวันจันทร์ (27 มิ.ย.) ราคาหุ้นไนกี้ดิ่งลงไปแล้วประมาณ 34% ตั้งแต่ต้นปีนี้ ส่วนมูลค่าตลาดของไนกี้ในขณะนี้อยู่ที่ 1.739 แสนล้านดอลลาร์
1
ไนกี้คาดการณ์ว่า ผลประกอบการในไตรมาส 1/2566 จะทรงตัวจนถึงขยับขึ้นเพียงเล็กน้อยเมื่อเทียบเป็นรายปี ขณะที่บริษัทยังคงต้องรับมือกับภาวะชะงักงันที่เกิดขึ้นเนื่องจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในเกรทเทอร์ ไชน่า
📌เลขาธิการองค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ (นาโต) เปิดเผยในวันจันทร์ (27 มิ.ย.) ว่า นาโตจะเพิ่มจำนวนทหารเพื่อเตรียมความพร้อมระดับสูงมากว่า 7 เท่าเป็น 300,000 นาย ขณะที่บรรดาพันธมิตรเตรียมใช้กลยุทธ์ใหม่จะบ่งชี้ว่า รัสเซียเป็นภัยคุกคามโดยตรงต่อสงครามยูเครนที่ดำเนินมานาน 4 เดือนแล้ว
การที่รัสเซียรุกรานยูเครนนับตั้งแต่เดือนก.พ.ที่ผ่านมา ได้จุดชนวนให้เกิดการเปลี่ยนแปลงทางการเมืองครั้งใหญ่ขึ้นในซีกโลกตะวันตก ส่งผลให้ประเทศที่เป็นกลางอย่างฟินแลนด์และสวีเดนสมัครเข้าร่วมนาโต และยูเครนได้สมัครเข้าร่วมเป็นสมาชิกสหภาพยุโรป (EU)
นายสโตลเทนเบิร์กได้ให้สัมภาษณ์กับนักข่าวก่อนจะมีการประชุมนาโต ณ กรุงมาดริดในสัปดาห์นี้ว่า "รัสเซียได้หันหลังให้กับการหารือและการเป็นหุ้นส่วนที่นาโตพยายามจะสร้างขึ้นมานานหลายปี" และเสริมว่า "เราเสียใจที่รัสเซียเลือกจะเผชิญหน้าแทนการเจรจา แต่แน่นอนว่า เราต้องรับมือตามความเป็นจริงที่เกิดขึ้น"
สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า การประชุมสุดยอดของนาโตในวันที่ 28-30 มิ.ย.นั้น จัดขึ้นในช่วงเวลาสำคัญของนาโต หลังจากเกิดความล้มเหลวของปฏิบัติการในอัฟกานิสถาน และเกิดความขัดแย้งภายในนาโตในสมัยของอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ซึ่งเคยขู่ว่าจะถอนสหรัฐออกจากการเป็นสมาชิกนาโต
ทั้งนี้ นายสโตลเทนเบิร์กระบุว่า ในอนาคต นาโตจะมีกองกำลังพร้อมรบมากกว่า 300,000 นาย เมื่อเทียบกับกองกำลังตอบโต้ฉับพลัน (NATO Response Force - NRF) จำนวน 40,000 นายที่มีอยู่ในปัจจุบัน
นอกจากนี้เจ้าหน้าที่นาโตเปิดเผยว่า กองกำลังรูปแบบใหม่นี้จะถูกจัดตั้งขึ้นเพื่อแทนที่กองกำลัง NRF โดยจะมีจำนวนทหารที่มากกว่าและความพร้อมรบสูงกว่าอยู่ทั่วทั้งอาณาเขตไม่ว่าจะเป็นทางบก ทะเล อากาศ และทางไซเบอร์ ซึ่งจะถูกกำหนดล่วงหน้าให้สอดคล้องกับแผนการเฉพาะสำหรับการป้องกันชาติพันธมิตร
นายสโตลเทนเบิร์กกล่าวว่า หน่วยรบของนาโตบริเวณปีกตะวันออกของพันธมิตรซึ่งอยู่ใกล้รัสเซียที่สุด โดยเฉพาะอย่างยิ่งรัฐบอลติก จะถูกยกระดับเป็นกองพลน้อย โดยมีทหารหลายพันนายที่ได้รับมอบหมายล่วงหน้าในประเทศที่ห่างอยู่ไกลออกไปทางตะวันตก เช่น เยอรมนี เพื่อเข้าไปเสริมกำลังอย่างรวดเร็ว
1
📌ประธานาธิบดีโจ ไบเดนแห่งสหรัฐ ได้ลงนามในบันทึกข้อตกลงด้านความมั่นคงของประเทศ เพื่อสกัดการทำประมงผิดกฎหมาย ตามที่ได้ให้คำมั่นไว้ว่าจะช่วยเหลือประเทศต่าง ๆ รับมือการรุกล้ำน่านน้ำของกองเรือประมง
ทำเนียบขาวออกแถลงการณ์ระบุว่า สหรัฐยังจะประสานความร่วมมือกับแคนาดาและสหราชอาณาจักร เพื่อดำเนินการโดยเร่งด่วนในการติดตาม ควบคุม และเฝ้าระวังการทำประมงผิดกฎหมาย ขาดการรายงาน และไร้การควบคุม (IUU Fishing)
ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่สหรัฐได้ให้คำมั่นที่จะใช้นโยบายต่าง ๆ เพื่อต่อสู้การทำประมงผิดกฎหมาย โดยเฉพาะในภูมิภาคอินโด-แปซิฟิก ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการยกระดับความร่วมมือในภูมิภาคเพื่อคานอำนาจการแผ่ขยายอิทธิพลของจีนในภูมิภาค ซึ่งบางประเทศไม่พอใจกองเรือประมงจีน โดยระบุว่าเรือเหล่านั้นรุกล้ำเข้ามาในเขตเศรษฐกิจจำเพาะ (EEZ) ที่กำหนดไว้ห่างจากฝั่ง 200 ไมล์ทะเล ซึ่งสร้างความเสียหายด้านสิ่งแวดล้อมและเศรษฐกิจ
สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า เจ้าหน้าที่ระดับสูงในคณะรัฐบาลสหรัฐให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวว่า บันทึกข้อตกลงดังกล่าวกำหนดให้หน่วยงานต่าง ๆ ดำเนินงานเพื่อยุติปัญหาการค้ามนุษย์ รวมถึงการบังคับใช้แรงงาน พร้อมทั้งรณรงค์การใช้ทรัพยากรจากท้องทะเลอย่างปลอดภัยและยั่งยืน
เจ้าหน้าที่คนดังกล่าวยังระบุว่า กระทรวงแรงงาน กระทรวงกลาโหม หน่วยยามฝั่งของสหรัฐ รวมถึงหน่วยงานที่มีอำนาจอื่น ๆ จะให้ความร่วมมือกับพันธมิตรภาคเอกชนและจากต่างประเทศ เพื่อตรวจสอบกองเรือประมงและผู้ประกอบการที่คาดว่าอาจบังคับใช้แรงงานในการทำประมง แม้มาตรการดังกล่าวจะไม่ได้พุ่งเป้าไปที่ประเทศใดประเทศหนึ่งก็ตาม แต่จีนก็เป็นหนึ่งในประเทศที่มีการละเมิดการทำประมงมากที่สุด
📌นายฟูมิโอะ คิชิดะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นแสดงความกังวลในระหว่างหารือกับประธานาธิบดีแม็กคี ซัลล์ ของเซเนกัล เกี่ยวกับความทุกข์ยากในแอฟริกาที่เกิดขึ้นเนื่องจากการรุกรานยูเครนของรัสเซีย และย้ำว่าเหตุดังกล่าวนำมาซึ่งวิกฤตอาหารทั่วโลก
กระทรวงการต่างประเทศญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ปธน.ซัลล์ระบุในการหารือนอกรอบการประชุมสุดยอด G7 กับญี่ปุ่นว่า การเจรจาเป็นสิ่งสำคัญเพื่อยุติสงครามโดยเร็ว และจำเป็นต้องดำเนินมาตรการเพื่อจัดการกับผลกระทบเชิงลบในแอฟริกา
ขณะเดียวกัน ปธน.ซัลล์ยังแสดงความขอบคุณที่ญี่ปุ่นให้การสนับสนุนในด้านต่าง ๆ รวมทั้งด้านสาธารณสุข
นอกจากนี้ ผู้นำทั้งสองยังเห็นชอบที่จะร่วมมือกันอย่างใกล้ชิดเพื่อให้การประชุมระหว่างประเทศเพื่อการพัฒนาแอฟริกา หรือ TICAD ประสบความสำเร็จ โดยการประชุมนี้มีกำหนดจะจัดขึ้นที่ตูนิเซียปลายเดือนส.ค. นี้
ก่อนหน้านี้ นายซัลล์ ซึ่งดำรงตำแหน่งประธานสหภาพแอฟริกา ได้กล่าวโทษมาตรการคว่ำบาตรจากตะวันตกว่าเป็นต้นเหตุของวิกฤตการณ์อาหาร ซึ่งสอดคล้องกับคำกล่าวอ้างของประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ของรัสเซีย
สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า เซเนกัลได้รับเชิญให้เข้าร่วมเป็นส่วนหนึ่งของการประชุมสุดยอดกลุ่ม G7 ซึ่งมีผู้นำจากอังกฤษ แคนาดา เยอรมนี ฝรั่งเศส อิตาลี ญี่ปุ่น และสหรัฐ รวมถึงสหภาพยุโรป (EU) เข้าร่วม
📌อิหร่านเปิดเผยเมื่อวันจันทร์ (27 มิ.ย.) ว่า อิหร่านได้ยื่นคำร้องขอเป็นสมาชิกกลุ่มประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่หรือกลุ่ม BRICS
โฆษกกระทรวงการต่างประเทศอิหร่านระบุว่า การเป็นสมาชิกของอิหร่านในกลุ่ม BRICS ซึ่งประกอบด้วยบราซิล รัสเซีย อินเดีย จีน และแอฟริกาใต้นั้น จะเป็นประโยชน์กับทั้งสองฝ่าย
นางมาเรีย ซาคาโรวา โฆษกกระทรวงการต่างประเทศรัสเซียเปิดเผยว่า อาร์เจนตินาก็ได้สมัครเข้าร่วมกลุ่ม BRICS ด้วยเช่นกัน ซึ่งเมื่อไม่นานมานี้ นายอัลแบร์โต เฟอร์นานเดซ ประธานาธิบดีของอาร์เจนตินาได้ระบุย้ำถึงความต้องการให้อาร์เจนตินาเข้าร่วมกลุ่ม BRICS
นางซาคาโรวาได้เขียนข้อความลงบนเทเลแกรมว่า "ในขณะที่สหรัฐมัวแต่คิดว่าจะปิดกั้นอะไรอีก รวมไปถึงการสั่งห้าม หรือทำลายสิ่งต่าง ๆ ในโลกนี้นั้น อาร์เจนตินาและอิหร่านได้สมัครเข้าร่วมกลุ่ม BRICS"
สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า รัสเซียได้ผลักดันการกระชับความสัมพันธ์ที่ใกล้ชิดกับเอเชีย อเมริกาใต้ และตะวันออกกลางมาอย่างยาวนาน แต่เมื่อไม่นานมานี้ รัสเซียได้ผลักดันเรื่องดังกล่าวมากขึ้นเพื่อรับมือการคว่ำบาตรจากยุโรป สหรัฐ และประเทศอื่น ๆ เกี่ยวกับการรุกรานยูเครน
อย่างไรก็ตาม รัสเซียได้ปฏิเสธข้อกล่าวหาที่ระบุว่า รัสเซียมุ่งเป้าโจมตีพลเรือนโดยอ้างว่าเป็น "ปฏิบัติพิเศษทางการทหาร" เพื่อปลดอาวุธและปกป้องยูเครนจากลัทธิฟาสซิสต์ ซึ่งทางยูเครนและชาติพันธมิตรตะวันตกระบุว่า สงครามที่รัสเซียก่อนั้นเป็นการกระทำที่ก้าวร้าวโดยปราศจากการยั่วยุ
📌นายชุนอิจิ ซูซูกิ รัฐมนตรีกระทรวงการคลังญี่ปุ่นเปิดเผยกับผู้สื่อข่าวภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรีว่า แม้ว่าขณะนี้ยังไม่สามารถประเมินผลกระทบที่เกิดจากการที่รัสเซียผิดนัดชำระหนี้พันธบัตร แต่เขาคาดการณ์ว่าผลกระทบดังกล่าวอาจจะอยู่แค่ในวงจำกัด เนื่องจากญี่ปุ่นมีอัตราส่วนการลงทุนในพันธบัตรรัสเซียไม่มากนัก
ทำเนียบขาว และมูดี้ส์ อินเวสเตอร์ เซอร์วิสยืนยันว่า รัสเซียได้ผิดนัดชำระหนี้ต่างประเทศเป็นครั้งแรกในรอบกว่า 100 ปี
ทั้งนี้ รัสเซียมีกำหนดชำระดอกเบี้ยพันธบัตรยูโรบอนด์ 2 ฉบับมูลค่ารวม 100 ล้านดอลลาร์ในวันที่ 27 พ.ค. ขณะที่ระยะเวลาผ่อนผัน 1 เดือนได้สิ้นสุดลงวานนี้ (27 มิ.ย.) โดยเจ้าหนี้หลายรายยืนยันว่ายังคงไม่ได้รับการชำระหนี้จากรัสเซีย ทำให้รัสเซียผิดนัดชำระหนี้สกุลเงินต่างประเทศเป็นครั้งแรกในรอบกว่า 1 ศตวรรษ หรือนับตั้งแต่ปี 2461
ทางด้านนายดมิทรี เพสคอฟ โฆษกทำเนียบเครมลิน ปฏิเสธข่าวที่ว่า รัสเซียได้ผิดนัดชำระหนี้ต่างประเทศเป็นครั้งแรกในรอบกว่า 1 ศตวรรษ โดยเขากล่าวว่ารัสเซียได้จ่ายดอกเบี้ยพันธบัตรที่มีกำหนดชำระในเดือนพ.ค.แล้ว แต่ระบบชำระเงิน Euroclear ได้ปิดกั้นไม่ให้รัสเซียทำธุรกรรมดังกล่าว เนื่องจากชาติตะวันตกได้ทำการคว่ำบาตรรัสเซีย "ซึ่งสิ่งนี้ไม่ใช่ปัญหาของรัสเซีย"
"ทุนสำรองของเราถูกสกัดกั้นอย่างผิดกฏหมาย และหากฝ่ายใดพยายามใช้ทุนสำรองเหล่านี้จะถือว่าเป็นการทำผิดกฎหมาย และถือเป็นการปล้นอย่างชัดเจน" นายเพสคอฟกล่าว
ที่ผ่านมา ทำเนียบเครมลินยืนยันว่ารัสเซียมีเงินที่จะชำระหนี้ และการระบุว่ารัสเซียผิดนัดชำระหนี้ถือเป็นสิ่งที่ไม่ถูกต้อง เนื่องจากมาตรการคว่ำบาตรเป็นสาเหตุที่ทำให้ผู้ถือพันธบัตรรัสเซียไม่สามารถได้รับเงินจากการชำระหนี้
📌นายคมศร ประกอบผล หัวหน้าศูนย์วิเคราะห์เศรษฐกิจและกลยุทธ์ทิสโก้ เปิดเผยว่า มุมมองการลงทุนในช่วงครึ่งปีหลังมองว่าปัจจัยเรื่องตัวเลขเศรษฐกิจที่ชะลอลงและเส้นอัตราผลตอบแทนตราสารหนี้ (Yield Curve) ที่อัตราผลตอบแทนพันธบัตรระยะสั้นและระยะยาวกลับมาในระดับที่ใกล้ตัดกัน (Inverted) ซึ่งเป็นสัญญาณเตือนที่ชี้ให้เห็นถึงความเสี่ยงเศรษฐกิจถดถอย และจะเป็นปัจจัยกดดันตลาดหุ้นทั่วโลกในช่วงที่เหลือของปี
ทั้งนี้ เศรษฐกิจที่ชะลอตัวจะส่งผลกระทบต่อผลประกอบการของบริษัทจดทะเบียนโดยตรง ซึ่งจากสถิติพบว่า ในช่วงภาวะเศรษฐกิจถดถอยกำไรรวมของดัชนี S&P 500 ลดลงเฉลี่ยถึง 25% จึงแนะนำให้หลีกเลี่ยงหุ้นในกลุ่มที่ผลประกอบการผันผวนตามภาวะเศรษฐกิจ เช่น กลุ่มพลังงาน และกลุ่มการเงิน
อย่างไรก็ตาม ทิสโก้ ประเมินว่า ในช่วงที่ผ่านมาตลาดหุ้นโลกได้ซึมซับผลกระทบจากนโยบายการเงินที่เข้มงวดไปมากแล้ว เห็นได้จากดัชนี S&P 500 ของสหรัฐฯ ที่เข้าสู่ภาวะตลาดหมีหลังดัชนีลดลงมากกว่า 20% จากจุดสูงสุดเมื่อต้นปี ในขณะที่ดัชนี NASDAQ ซึ่งมีสัดส่วนหุ้นในกลุ่มเทคโนโลยีสูง ก็ได้ปรับตัวลดลงถึง 30% แล้ว
รวมถึงอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาล (Bond Yield) สหรัฐฯ ได้ผ่านจุดสูงสุดไปแล้ว และจะเริ่มกลับมาลดลงในช่วงที่เหลือของปี เพราะคาดว่าอัตราเงินเฟ้อน่าจะเริ่มชะลอตัวลงตามราคาสินค้าโภคภัณฑ์ที่เริ่มปรับตัวลดลง และตัวเลขเศรษฐกิจที่เริ่มชะลอลง ซึ่งทำให้ตลาดเริ่มปรับลดคาดการณ์การขึ้นดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐฯ (เฟด) ลง
โดยคาดว่าเฟดจะหยุดขึ้นดอกเบี้ยที่ระดับ 3.5% ในช่วงปลายปีนี้ จากก่อนหน้านี้ที่คาดว่าดอกเบี้ยจะขึ้นไปถึง 4% ในช่วงกลางปีหน้า
ดังนั้น แนะนำให้นักลงทุนใช้โอกาสที่ตลาดปรับฐานทยอยสะสมหุ้นกลุ่มที่กำไรมีศักยภาพในการเติบโตสูงในระยะยาวและไม่ผันผวนตามภาวะเศรษฐกิจระยะสั้นมากนัก เช่น หุ้นกลุ่มเฮลธ์แคร์ (Healthcare) ที่กำไรมีแนวโน้มเติบโตสูงในระยะยาว โดยในช่วง 30 ปีที่ผ่านมา
กลุ่มเฮลธ์แคร์มีอัตราการเติบโตของกำไรเฉลี่ย 10.2% ต่อปี และสามารถเติบโตได้ต่อเนื่อง แม้ในภาวะเศรษฐกิจถดถอย นอกจากนี้ ในอนาคตยังมีโอกาสเติบโตอีกมากตามเมกะเทรนด์สังคมสูงอายุที่เกิดขึ้นทั่วโลก
นอกจากนี้ ยังแนะนำให้ลงทุนในหุ้นเติบโตสูง กลุ่ม Tech ที่แม้ก่อนหน้านี้จะโดนเทขายอย่างหนัก เพราะได้รับผลกระทบจาก Bond Yield ขาขึ้นกดดันกระแสเงินสดในอนาคตมีมูลค่าลดลง
แต่ในอนาคตแรงกดดันดังกล่าวน่าจะลดลงและทำให้หุ้นเริ่มฟื้นตัวได้จากแนวโน้ม Bond Yield ที่น่าจะผ่านจุดสูงสุดไปแล้ว ขณะที่โดยเฉลี่ยในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา กำไรของหุ้นกลุ่ม Tech เติบโตสูงถึง 10% ต่อปี สูงกว่าดัชนี S&P 500 ที่กำไรเติบโตโดยเฉลี่ย 7% ต่อปี
📌นักบริหารเงินจากธนาคารกรุงศรีอยุธยา เปิดเผยว่า เงินบาทเปิดตลาดเช้านี้อยู่ที่ 35.39 บาท/ดอลลาร์ อ่อนค่าจาก ปิดตลาดเมื่อเย็นวานนี้ที่ระดับ 35.31 บาท/ดอลลาร์ เงินบาทอ่อนค่าเนื่องจากเมื่อคืนนี้อัตราผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐพุ่งขึ้น หลังผลการ ประมูลพันธบัตรอายุ 2-5 ปี ออกมาไม่ค่อยดี ด้านภูมิภาคเช้านี้เคลื่อนไหวแบบผสมทั้งอ่อนค่าและแข็งค่า
นักบริหารเงิน ประเมินกรอบการเคลื่อนไหวของเงินบาทในวันนี้ไว้ที่ 35.25 - 35.45 บาท/ดอลลาร์ โดยวันนี้ให้ติดตาม ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนมิ.ย.จาก Conference Board และการประมูลพันธบัตรอายุ 7 ปี
Cr. สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)
💵Lists กองทุนใน Watchlists ทั้งหมดที่น่าสนใจ (โปรดอ่านหมายเหตุด้านล่างประกอบ)
1 ASP-DISRUPT 💵💵💵
2 ASP-EUG 💵💵💵
3 ASP-EVOCHINA 🇨🇳🇨🇳🇨🇳
4 ASP-JHC 💵💵💵
5 ASP-ROBOT 💵💵💵
6 B-Bharata 💵💵💵
7 B-GTO 💵💵💵
8 B-INNOTECH 💵💵💵
9 BCAP-CLEAN 💵💵💵
10 BCAP-CTECH 🇨🇳🇨🇳🇨🇳
11 BCARE 💵💵💵
12 K-CHANGE-A 💵💵💵
13 K-CHINA-A 🇨🇳🇨🇳🇨🇳
14 K-HIT 💵💵💵
15 K-USA-A 💵💵💵
16 K-USXNDQ-A 💵💵💵
17 K-WORLDX 💵💵💵
18 KF-EUROPE 💵💵💵
19 KF-GTECH 💵💵💵
20 KF-ORTFLEX 💵💵💵
21 KF-US 💵💵💵
22 KFCMEGA-A 🇨🇳🇨🇳🇨🇳
23 KFGBRAND-A 💵💵💵
24 KFHTECH-A 💵💵💵
25 KFINFRA-A 💵💵💵
26 KT-ASHARES-A 🇨🇳🇨🇳🇨🇳
27 KT-CHINA-A 🇨🇳🇨🇳🇨🇳
28 KT-EURO/K-EUSMALL 💵💵💵
29 KT-PRECIOUS
30 KT-WTAI-A 💵💵💵
31 LHCYBER-A 💵💵💵
32 LHESPORT-A / WE-PLAY 💵💵💵
33 LHINNO-A 💵💵💵
34 LHMOBILITY 💵💵💵
35 M-EM 💵💵💵
36 MATECH-A 💵💵💵
37 MFTECH 💵💵💵
38 ONE-DISC-RA 💵💵💵
39 ONE-GECOM 💵💵💵
40 ONE-UGG-RA 💵💵💵
41 P-CGREEN 🇨🇳🇨🇳🇨🇳
42 PRINCIPAL GCLEAN-A 💵💵💵
43 PRINCIPAL GCLOUD-A 💵💵💵
44 PRINCIPAL GHEALTH-A 💵💵💵
45 Principal VNEQ-A 💵💵💵
46 PWIN 💵💵💵
47 SCBDJI(A) 💵💵💵
48 SCBGOLD (แบบไม่ Hedge)
49 SCBGOLDH (แบบ Hedge)
50 SCBKEQTG 💵💵💵
51 SCBNK225 💵💵💵
52 SCBS&P500 💵💵💵
53 SCBSEMI 💵💵💵
54 SCBUSSM 💵💵💵
55 T-ES-GGREEN 💵💵💵
56 T-ES-GINNO / TMB-ES-GINNO 💵💵💵
57 T-GLOBALENERGY / MRENEW 💵💵💵
58 T-Premium Brand 💵💵💵
59 TBIOTECH 💵💵💵
60 TCHCON 🇨🇳🇨🇳🇨🇳
61 TCHTECH-A / SCBCTECHA 🇨🇳🇨🇳🇨🇳
62 TCLOUD 💵💵💵
63 TGENOME 💵💵💵
64 TGHDIGI 💵💵💵
65 TMB-ES-AUTOMATION 💵💵💵
66 TMB-ES-CHINA-A 🇨🇳🇨🇳🇨🇳
67 TMB-ES-STARTECH 🇨🇳🇨🇳🇨🇳
68 TMBAGLF 💵💵💵
69 TMBCOF 🇨🇳🇨🇳🇨🇳
70 TMBGQG 💵💵💵
71 TMBWDEQ 💵💵💵
72 TNEWENGY 💵💵💵
73 TNEXTGEN / WE-CYBER 💵💵💵
74 UCHI 🇨🇳🇨🇳🇨🇳
75 UCI 🇨🇳🇨🇳🇨🇳
76 UEDTECH 💵💵💵
77 UEV 💵💵💵
78 WE-CANB, MCANN 💵💵💵
79 WE-CHIG 🇨🇳🇨🇳🇨🇳
80 WE-GOLD 💵💵💵
81 WE-TENERGY / SCBCLEANA 💵💵💵
82 ABAGS 💵💵💵
83 BFINTECH 💵💵💵
📌หมายเหตุ : หลังจากทางการจีนได้ลงดาบบริษัทกลุ่มการศึกษาในประเทศทั้งหมดที่ครอบคลุมระดับ K-12 ให้เปลี่ยนเป็นองค์กรไม่แสวงหากำไร และมีเงื่อนไขข้อจำกัดในการระดมทุนต่างๆ เพื่อไม่ให้เป็นผลเสียกับเด็กในระยะยาว และเพื่อลดภาระค่าใช้จ่ายทางบ้านที่ทำให้อัตราการเกิดของประชากรจีนน้อยลงจากค่าเรียนกวดวิชา ทำให้พื้นฐานหุ้นกลุ่มนี้เปลี่ยนไปถาวร โดยได้รับการยืนยันจากทางการในวันที่ 25 ก.ค. 2021
ยังไม่รวมถึงที่ทางการจีนเข้ามามีบทบาทการควบคุมบริษัทเทค ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของแง่การผูกขาด หรือ ความปลอดภัยของข้อมูลที่จัดเป็นความมั่นคงของชาติ ซึ่งส่งผลให้มีการถอดแอพไม่ให้ผู้ใช้งานใหม่สามารถ Download ได้ เช่น Didi Global ที่ทำการ Listing ในตลาดสหรัฐฯ โดยไม่มีกำหนดว่าระยะเวลาการตรวจสอบหรือคุมเข้มในหลายๆอุตสาหกรรมจะสิ้นสุดเมื่อไหร่
ภายหลังรัฐบาลจีนออกกฎเกณฑ์เพื่อควบคุมธุรกิจภาคการศึกษาในวันที่ 24 ก.ค. ได้สร้างแรงกดดันให้ตลาดหุ้นจีนและฮ่องกงในช่วงที่ผ่านมา
โดยรายงานจาก Bloomberg เผยว่าหน่วยงานกำกับดูแลตลาดหลักทรัพย์ในจีนจัดการประชุมด่วน ในวันที่ 28 ก.ค. 2021 หลังตลาดหุ้นจีนถูกเทขายอย่างหนักเพื่อหารือเกี่ยวกับแนวทางในการผ่อนคลายความกังวลที่เกิดขึ้น เกิดสัญญาณที่ดีต่อตลาดหุ้นจีนในระยะสั้น ที่เข้ามาช่วยลดความกังวลจากรัฐบาลจีนที่อาจกระจายการควบคุมไปยังอุตสาหกรรมอื่น
ทางผู้เขียนจึงขอแบ่งออกเป็น 3 แนวทางในการลงทุนหุ้นจีนจากนี้เป็นต้นไป ดังนี้
1. ยังคงถือต่อ เนื่องจากทางผู้จัดการกองทุนน่าจะมีการลดหุ้นกลุ่มการศึกษาหรือกลุ่มเสี่ยงออก หลังจากทุกอย่างคลี่คลาย ระยะยาวน่าจะส่งผลดี
2. ลดสัดส่วนหรือรินขายออก เนื่องจากหากมีเหตุการณ์ลงดาบแบบนี้ทำให้ธุรกิจกลุ่มนี้แทบตอกฝาโลง ก็เป็นไปได้ว่าจะมีอีกหลายธุรกิจที่จะตามมา เพื่อทำให้ค่าใช้จ่ายของประชาชนลดลง เพื่อส่งเสริมการมีบุตรให้มากขึ้นได้ในครอบครัว
3. ทยอยซื้อเพิ่ม เพราะเป็นโอกาสดีที่หุ้นพื้นฐานดี ราคาลงมาพอสมควรแล้ว และมองว่า ทางการจีนไม่น่าลงดาบหนักๆ ในอุตสาหกรรมอื่นแบบนี้
💵💵💵 คือ น่าทยอยสะสมวันนี้ หากใครอยากทยอยลงทุน
🇨🇳🇨🇳🇨🇳 คือ น่าทยอยสะสมสำหรับกลุ่มกองทุนจีนกรณีที่เราอยู่ในข้อ 3 ของหมายเหตุ
💵หรือหากใครคิดว่าการดีดขึ้นมามากในรอบนี้ จะถือโอกาสขายหรือสับเปลี่ยนกองเพื่อลดสัดส่วนหุ้นเทคฯ ก็ทำได้ตามแผนการที่เราตั้งใจไว้ได้เช่นกันครับ
📌โดยทองคำมีแนวรับที่น่าเข้าสะสมทองคำที่ระดับ 1700, 1730 หรือ 1760 เพื่อคงปริมาณทองคำอยู่ในพอร์ทการลงทุนราวๆ 5-15%
📌กรณีที่คนมีแล้วอยากจะขายรินกำไรออก ก็มีแนวต้านตั้งแต่ 2000, หรือ 2035, 2075 ครับ ที่พอทยอยขายได้
💵สำหรับทองคำผมได้ทำคลิปมุมมองทองคำเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา (12 มิ.ย. 2022) ในแง่ของปัจจัยทางกราฟเทคนิค และปัจจัยพื้นฐาน สำหรับใครที่อยากดูรายละเอียดคลิกได้เลยที่ : https://youtu.be/jhGKbUFnwC4
💵คำแนะนำการขายสำหรับคนที่ต้องการรินกำไรขายออกบ้างหรือจะขายทั้งหมดก็ตาม โดยผมใช้ RSI ที่เกิน 70 ในตัว ETF ที่เป็นกองแม่ของกองทุนนั้นๆ หรือแยกดูเป็นหุ้นรายตัว พบว่ามี RSI เกิน 70 มากกว่าครึ่ง หรือ ดัชนีอยู่ใกล้แนวต้านเดิม พบว่ามีกองที่เริ่มน่าขายรินกำไรออกได้ ได้แก่
-ไม่มีกองทุนแนะนำขาย
สำหรับการขายเหมาะกับคนที่ได้กำไรมาเยอะแล้ว 25% ขึ้นไป สามารถรินกำไรออกได้ครับ (ทั้งนี้แล้วแต่ผู้ลงทุนพิจารณา ไม่ต้องถึงกับ 25% ก็ได้ครับ)
📌 พิเศษสำหรับ ใครที่สนใจลงทุนในกองทุน ARK INVEST ผมทำสรุป BIG IDEAS 2022 ออกมาให้ 3 ตอน สามารถรับชมได้ที่
EP.1 | Big Ideas 2022 by Ark Invest อ่านแล้วมาเล่า By หนีดอย
EP.2 | Big Ideas 2022 by Ark Invest อ่านแล้วมาเล่า By หนีดอย
EP.3 (จบ) | Big Ideas 2022 by Ark Invest อ่านแล้วมาเล่า By หนีดอย
📌สำหรับข้อมูลข้างต้น เหมาะกับคนอยากจับจังหวะการลงทุน หากใครมีแผนทำ DCA ซื้อทุกๆเดือนอยู่แล้ว ก็ไม่ต้องดูส่วนนี้นะครับ ให้ทำตามวินัยเดิมที่ตั้งใจไว้ได้เลยครับ
📌หมายเหตุ ความเห็นข้างต้น เป็นการใช้กราฟเทคนิคดูจุดเข้าซื้อ ไม่ได้ยืนยันความถูกต้อง 100% เพราะซื้อแล้ว ราคาอาจย่อลงได้กว่าเดิม และการซื้อกองทุนก็ไม่ได้ราคา Real time ตามหน้าหุ้นนั้นๆครับ
🌟 มุมมองดัชนีตลาดหุ้นทั่วโลก By หนีดอย
DOW JONES, S&P500, NASDAQ, RUSSELL2000
CSI300, HSI, HSTECH, KOSPI
NIKKEI225, SENSEX, SET, VN30, STOXX50, STOXX600
ประจำวันที่ 12 มิ.ย. 2022 : https://youtu.be/ta9H2W8dBtQ
🌟 Series : Review Tiger Broker โบรคเกอร์ที่ดีที่สุดสำหรับผม เมื่อต้องการลงทุนหุ้นต่างประเทศ : https://youtu.be/osV1Vc0Osfo
🌟 Clip มุมมอง Cryptocurrency | By หนีดอย
BTC, ETH, BNB, XRP, ADA, SOL, DOT,
LTC, AVAX, DOGE, SHIB
ประจำวันที่ 12 มิ.ย. 2022 : https://youtu.be/f3ONveLY7Vw
🌟 แจกตาราง “กองทุน” 622 กองทุน (อัพเดท 31 ก.ค. 2021)
ครอบคลุม SSF, RMF, PVD จัดเป็นทั้งหมด 18 กลุ่ม ดังนี้
1. Money Market
2. Healthcare
3. Global
4. China
5. US
6. Asia Ex.Japan
7. ASEAN
8. Gold & Mining
9. Commodities
10. REITs
11. Emerging Markets
12. Europe
13. Japan
14. South Korea
15. India
16. Vietnam
17. Technology
18. Oil
ปล. การจัดทำตารางนี้อาจมีไม่ครบทุกกองในประเทศไทย
พิเศษ!!! เพียงกด Like และกด Share โพส เปิด Public
 พร้อมแคปภาพเพื่อรับไฟล์ตารางกองทุน เป็น Excel
แล้วส่งภาพมาทาง Inbox ทาง FB Fanpage หนีดอยได้เลย...
โดยทางไฟล์จะสามารถคลิกที่ชื่อกองทุน
แล้วลิงค์ไปยังรายละเอียดกองทุนแต่ละกองได้
ติดตามหนีดอยได้ที่
📌Telegram - t.me/needoy
📌Line (openchat) - https://bit.ly/lineneedoy
📌 คัมภีร์หนีดอย ใน 20 ชั่วโมง ที่สร้างขึ้นเพื่อแก้ปัญหานักลงทุนที่อยากรู้ว่าเราควรรู้อะไรในการลงทุนทุกสินทรัพย์ สามารถเลือกเรียนหัวข้อที่สนใจได้ เช่น อยากเข้าใจกราฟ เรียนแต่หัวข้อที่ 4 แต่ถ้าต้องการรู้หมดทุกศาสตร์ อยากลงทุนแบบจริงจัง 20 ชั่วโมงที่ว่านี้จะทำให้เข้าใจภาพรวมทั้งหมด
หรือดูรายละเอียดเพิ่มเติมทั้งหมดได้ที่ www.blockdit.com/posts/60b1da0997d8a40c5a2e4809
📌 เพียง 200 บาทต่อ 1 ชั่วโมง เท่านั้น!!!
สนใจติดต่อรายละเอียดได้ที่ Line : cescassawin
โฆษณา