28 มิ.ย. 2022 เวลา 06:51 • ยานยนต์
คิดให้ดีก่อนซื้อ! รถหลุดจำนำ ราคาถูกกว่า น่าซื้อจริงหรือ?
1
รถรุ่นใหม่ รถหลุดจำนำ ราคาถูกต่ำกว่าแสน รถหลุดจำนำไม่ติดไฟแนนซ์เอกสารแท้ เชื่อว่าหลายคนที่กำลังอยากออกรถมือสองสักคัน อาจจะให้ความสนใจอยู่ไม่น้อยได้รถรุ่นใหม่ในราคาที่ถูกกว่าราคาจริงหลายเท่า
5
แต่คุณแน่ใจได้อย่างไรว่ารถราคาถูกขนาดนี้จะถูกกฎหมายซื้อใช้ได้จริง
รถหลุดจำนำ คืออะไร
รถหลุดจำนำ คือรถที่เจ้าของรถได้นำไปจำนำไว้กับนายทุน พ่อค้า หรือคนที่รับจำนำ เวลาต่อมาเจ้าของรถไม่สามารถจ่ายค่างวดหรือส่งดอกเบี้ยต่อไปได้ ทำให้คนที่รับจำนำรถยึดรถไว้แล้วนำมาขายเป็นรถหลุดจำนำให้คนอื่นต่อ หรือส่งขายออกนอกประเทศ
โดยส่วนใหญ่การจำนำรถมักจะจำนำแค่ตัวรถ ไม่มีเล่ม ส่วนการทำสัญญาเป็นการพูดปากเปล่า หรือแค่โอนลอยไม่ได้มีลายลักษณ์อักษรที่ชัดเจน จึงทำให้รถหลุดจำนำคันนั้น ถึงซื้อขายไปแล้วไม่สามารถโอนให้กับผู้ซื้อคนใหม่ได้ เพราะไม่มีเอกสารของรถเลยสักอย่าง โดยรถหลุดจำนำส่วนใหญ่จะมีหลายแบบดังต่อไปนี้
1
  • รถติดไฟแนนซ์อยู่
รถหลุดจำนำส่วนใหญ่มักจะเป็นรถติดไฟแนนซ์หรือรถที่กำลังผ่อนอยู่ ทำให้กรรมสิทธิ์ของรถเป็นของไฟแนนซ์หรือธนาคาร ส่วนเจ้าของรถเป็นเพียงผู้ครอบครองเท่านั้น
เมื่อเวลาผ่านไปเจ้าของรถจำเป็นต้องใช้เงินด่วน แต่ไม่สามารถเอารถเข้าไฟแนนซ์ได้เนื่องจากเล่มทะเบียนอยู่กับไฟแนนซ์ จึงทำให้เจ้าของรถนำรถไปจำนำไว้กับนายทุน พ่อค้า หรือคนที่รับจำนำรถและส่งเงินคืนพร้อมดอกเบี้ยจนกว่าจะครบ
ทั้งนี้หากเจ้าของรถไม่สามารถนำเงินไปไถ่ถอน พ่อค้าจึงยึดรถไว้และนำมาขายต่อในภายหลัง จึงทำให้รถคันนั้นกลายเป็นรถหลุดจำนำนั่นเอง
1
นอกจากนี้เจ้าของรถบางคนอาจจะผ่อนรถไม่ไหวและไม่ต้องการให้ไฟแนนซ์นั้นมายึดรถ เลยนำรถของตัวเองไปขายให้แก่พ่อค้า
แต่ปัญหาคือเนื่องจากกรรมสิทธิ์ของรถยังเป็นของไฟแนนซ์ เมื่อเจ้าของรถนำรถที่ติดภาระผ่อนอยู่ไปขาย เท่ากับว่า ขโมยรถของไฟแนนซ์มาขาย หากคุณซื้อรถประเภทนี้จะเข้าข่ายรับซื้อของโจรอีกด้วย
1
  • รถถูกขโมย
บ่อยครั้งที่เรามักเห็นข่าวรถถูกขโมยจากคนอื่นแล้วนำมาขายเป็นรถหลุดจำนำ ราคาถูก เพราะพ่อค้าจะไม่สนใจที่มาของรถแต่อย่างใด เมื่อมีคนนำรถมาขายก็ทำการซื้อในราคาถูกเพื่อเอาไปขายเอากำไร แต่ก็ยังสามารถขายในราคาถูกได้
ส่วนขโมยที่นำรถมาขายก็หอบเงินหนีไปเรียบร้อย บางกรณีพ่อค้าจะนำเอาทะเบียนรถจากรถคันอื่นมาสวมรถหลุดจำนำ และทำการดัดแปลงเลขตัวถัง คนซื้อรถที่ไม่มีความรู้ก็อาจเดือดร้อนเพราะซื้อรถที่ถูกสวมทะเบียนมา มีความผิดตามกฎหมายอีกด้วย
1
  • รถย้อมแมวขาย
1
นอกจากกรณีต่าง ๆ ที่ได้กล่าวไปแล้วข้างต้น พ่อค้าหัวใสบางรายยังเอารถที่เกิดอุบัติเหตุหนัก สภาพยับเยินเสียหาย หรือรถที่มีปัญหาซ่อมไม่จบ นำมาย้อมแมวทำขายให้ดูเป็นรถสภาพดีเพื่อนำขายในราคาที่ไม่แพง
หรือบางคนนำทะเบียนจากอีกคันมาดัดแปลงเลขตัวถัง สวมทะเบียนรถใหม่แล้วขายต่อ นอกจากคนซื้อจะต้องเหนื่อยกับปัญหาจุกจิกของรถที่ซ่อมไม่จบสักที ยังอาจจะเสี่ยงต่อรถหลุดจำนำผิดกฎหมายอีกด้วย
โดยมีวิธีสังเกตรถมือสองอย่างไรไม่ให้โดนย้อมแมวขายดังนี้
1. เลือกแหล่งซื้อรถที่น่าเชื่อถือ
โดยเลือกแหล่งซื้อที่น่าเชื่อถือ ซึ่งอาจจะดูได้จากหน้าร้าน ประวัติการขาย เจ้าของร้าน หรือหากดูผ่านช่องทางออนไลน์ ก็จากความสม่ำเสมอในการอัปเดตข้อมูล ประวัติการขาย การรีวิวของลูกค้า และไปที่หน้าร้านจริง
2
2. เช็กดูสภาพตัวรถภายนอก
ตัวรถภายนอก อย่าเพียงแค่ดูความสวยงามเท่านั้น แต่ยังมีจุดสังเกตที่เราควรดูก่อนเช่น ทรงรถ ต้องตรงเท่ากันไม่เอียงไปด้านใดด้านหนึ่ง สีรถ มีความสม่ำเสมอ ไม่เข้มบ้างอ่อนบ้าง (ข้อนี้อาจเป็นไปได้ว่าหากสีไม่สม่ำเสมออาจจะมาจากเจ้าของรถเปลี่ยนสีรถหรือมีการซ่อมบางจุดของรถมาก่อน)
จุดยึดน็อต หากมีร่องรอยการขันน็อต อาจสันนิษฐานว่ารถอาจเคยชนหนักมาก่อน รอยอาร์ค คือรอยที่เกิดจากการเชื่อมประกอบชิ้นส่วนตัวถังรถยนต์เข้าด้วยกัน หากจุดไหนไม่มีรอยบุ๋มกลมๆ แสดงว่าฝั่งนั้นเคยถูกชนมาก่อน
3. เช็คดูสภาพตัวรถภายใน
เลขตัวถังรถ เลขตัวถังรถจะต้องชัดเจน ไม่มีร่องรอยการแก้ไข และจะต้องตรงกับเลขในเล่มทะเบียนรถ
เครื่องยนต์ ในส่วนนี้อาจจำเป็นต้องให้ผู้ที่มีความรู้ด้านรถเข้ามาช่วยดูเป็นพิเศษ เพื่อช่วยฟังเสียงเครื่องยนต์ว่าผิดปกติหรือไม่หรือเบื้องต้นหากเครื่องยนต์มีเสียงดังแปลก ๆ เครื่องสั่นสะท้าน หรือมีอาการเบาดับควรหลีกเลี่ยงรถคันนั้นก่อน
ห้องโดยสาร ลองสำรวจภายในรถดูว่ามีรอยคราบน้ำ คราบน้ำมัน คราบสนิมตรงจุดไหนบ้างหรือไม่ นอกจากนี้ลองไปดูที่เลขไมล์ของรถโดยส่วนใหญ่แล้ว ระยะทางในการใช้งานต่อปีอยู่ที่ประมาณ 20,000 – 30,000 กิโลเมตร
หากรถมีเลขไมล์ค่อนข้างน้อย เมื่อเทียบกับสภาพรถ อายุรถ หรือรถอายุ 5 ปี เลขไมล์แค่ 40,000 กม. อาจเป็นไปได้ว่าอาจจะมีการกรอไมล์ หรือมีการตั้งเลขไมล์ใหม่ ทำให้รถดูแล้วใช้งานน้อยมาก จึงได้ราคาขายดี เป็นต้น
4. ดูเล่มทะเบียนรถ
ใบคู่มือจดทะเบียน หรือ เล่มทะเบียนรถ เป็นหลักฐานที่แสดงประวัติของตัวรถตั้งแต่จดทะเบียน รายละเอียดรถ เลขตัวถัง เลขเครื่องยนต์ ผ่านการครอบครองมาแล้วกี่คน เคยมีการเปลี่ยนสี เปลี่ยนเครื่องยนต์ ติดแก๊ส หรือทำอะไรต่าง ๆ เกี่ยวกับตัวรถ ก็จะถูกจดบันทึกลงในเล่มทะเบียนรถนี้
สำหรับรถคันไหนที่แจ้งในเล่มว่า “ออกแทนเล่มที่สูญหาย” อาจจะสันนิษฐานได้ว่ารถคันนี้อาจจะเป็นรถที่ผิดกฎหมาย นอกจากนี้รถบางคันที่เคยมีประวัติเอาเข้าไฟแนนซ์ ก็พอจะสบายใจได้ว่าจะไม่มีปัญหาเรื่องการโอนอีกด้วย
5. ทดลองขับจริง
การทดลองขับจะช่วยให้คุณสังเกตข้อบกพร่องของรถได้ เพื่อเป็นข้อสังเกตก่อนตัดสินใจซื้อรถมือสอง
ความเสี่ยงที่เกิดจากรถหลุดจำนำ
แม้ว่ารถหลุดจำนำจะมีราคาถูกกว่าราคารถปกติหลายเท่า แต่ความเสี่ยงของการซื้อรถหลุดจำนำมาใช้นั้นก็มีความเสี่ยงสูงมากเช่นเดียวกัน โดยความเสี่ยงที่เกิดขึ้นมีดังต่อไปนี้
1. เสี่ยงต่อการถูกตั้งข้อหารับของโจร มีโทษจำคุกสูงสุดถึง 5 ปี
2. เสี่ยงต่อการเป็นเหยื่อถูกหลอกของแก๊งต้มตุ๋นที่ขายรถหลุดจำนำ อ้างว่าผู้ซื้ออาจจะถูกดำเนินคดีรับของโจร หากไม่อยากเดือดร้อนจะต้องหาเงินมาจ่ายค่ายอมความต่อไป
3. เสี่ยงเสียเงินเปล่าจากการซื้อรถหลุดจำนำ เพราะหากรถถูกยึดไปผู้ซื้อไม่สามารถทำอะไรได้แถมยังอาจจะโดนข้อหารับของโจรอีกต่างหาก
4. รถหลุดจำนำไม่สามารถต่อพ.ร.บ.หรือทำประกันได้
5. รถหลุดจำนำที่ขายเพราะหนีไฟแนนซ์ ยังไงเจ้าของรถก็คือไฟแนนซ์รถ ไฟแนนซ์มีสิทธิ์ยึดรถคืนทันที
จะเห็นว่ารถหลุดจำนำมีความเสี่ยงมากโดยเฉพาะทางกฎหมาย เพราะใครที่ซื้อรถหลุดจำนำเท่ากับว่ากำลังรับของโจร เพราะแท้จริงแล้วรถเหล่านี้ยังคงเป็นกรรมสิทธิ์ของเจ้าของรถหรือไฟแนนซ์ โดยรถหลุดจำนำเหล่านี้สิ่งที่ไม่มีนั่นก็คือ เล่มทะเบียนรถ ซึ่งเป็นหลักฐานสำคัญในการถือครองกรรมสิทธิ์รถนั่นเอง
4
หากรถคันไหนไม่มีเล่มทะเบียนรถ สันนิษฐานได้เลยว่าเป็นรถหลุดจำนำ หรือรถถูกขโมยมานั่นเอง ส่วนรถหลุดจำนำ จะมีเอกสารอื่นที่ไม่ใช่เล่มทะเบียนรถ เช่น สำเนาหน้าเล่มทะเบียนรถ สำเนาบัตรประชาชนของเจ้าของรถ สำเนาทะเบียนบ้านของเจ้าของรถ เอกสารโอนลอยรถยนต์ และ ใบมอบอำนาจ ซึ่งมีลายเซ็นของเจ้าของที่เซ็นไว้เรียบร้อยแล้ว หรือรถหลุดจำนำบางคันมีเพียงใบโอนลอยเท่านั้นเอง
เพราะฉะนั้นหากคุณสนใจรถคันไหนแต่กลับไม่มีเล่มทะเบียนรถ ให้ตั้งข้อสังเกตก่อนว่า รถคันนั้นเป็นรถหลุดจำนำ หรือรถผิดกฎหมายนั่นเอง
แม้ว่ารถหลุดจำนำจะมีราคาถูก จนทำให้คนที่กำลังต้องการซื้อรถมือสอง เกิดความสนใจเพราะได้รถรุ่นใหม่ในราคาถูกกว่ามาก แต่อย่างแรกที่รถหลุดจำนำไม่สามารถทำได้คือ การต่อพ.ร.บ.หรือการทำประกันรถยนต์ เพราะกรรมสิทธิ์ของรถเป็นของเจ้าของคนเดิมหรือไฟแนนซ์ คุณทำได้แค่เพียงใช้รถเท่านั้น
นอกจากนี้ยังเสี่ยงข้อหารับของโจร มีโทษจำคุกสูงสุดถึง 5 ปี รวมไปถึงอาจตกเป็นเหยื่อของแก๊งต้มตุ๋น พวกมิจฉาชีพที่หลอกขายรถหลุดจำนำ ทางที่ดีเลือกซื้อรถกับแหล่งซื้อรถที่ไว้ใจได้ เช่น เต็นท์รถ คนรู้จัก หรือหากพอจะมีคนที่มีความรู้เรื่องรถ ช่างซ่อมรถ ลองพาคนเหล่านี้ไปช่วยดูรถที่คุณกำลังสนใจซื้อ เพื่อไม่ให้เจอรถที่ถูกย้อมแมวขาย
หรือหากเจอรถที่ถูกกฎหมายถูกใจ และกำลังหาไฟแนนซ์ช่วยออกรถให้ แนะนำเฮงสินเชื่อรถมือสอง ออกรถมือสองได้ตามใจ ดาวน์น้อย ผ่อนสบายสูงสุด 84 งวด ที่เฮงลิสซิ่ง รายละเอียดเพิ่มเติม
คลิก bit.ly/3CdB6oj
Heng Call center : โทร 1361
คุยกับเจ้าหน้าที่ของเรา ปรึกษา สอบถามข้อมูล ได้ที่
สมัครสินเชื่อออนไลน์ ตลอด 24 ชั่วโมง คลิก https://bit.ly/3vwOJxG
โฆษณา