29 มิ.ย. 2022 เวลา 10:30 • อาหาร
อย่างที่เคยเล่าไปแล้วว่าก๋วยเตี๋ยวเนื้อที่ชอบมากที่สุดอยู่ในจังหวัดนครปฐม แต่วันนี้จะมาเล่าถึงก๋วยเตี๋ยวเนื้อที่อาจจะเรียกได้ว่าชอบที่สุดเหมือนกันแต่คนละแบบ ร้านนี้ดัง สไตล์หม้อไฟ ใครเห็นเป็นต้องรู้ บอกได้แค่ว่าตั้งอยู่แถวคลองเตย ไม่รู้ชื่อร้านก็เสิร์ชหาเอา
2
ก่อนอื่นต้องเล่าก่อนว่า ร้านเนื้อสไตล์หม้อไฟเคยกินมาแค่สองร้าน ร้านแรกตั้งอยู่แถวต้นถนนลาดพร้าว เดินขึ้นชั้นสองไปนั่งกินที่ห้องแอร์ รสชาติออกเปรี้ยวนิดและเผ็ดตาม ซึ่งน่าจะมาจากน้ำพริกเผาสูตรเด็ดของทางร้าน
ระหว่างกินก็ถ่ายรูปไปให้เพื่อน ๆ ดูยั่วน้ำลาย บางคนแนะนำว่าให้ไปลองร้านดังแถวพระราม 4 ที่อร่อยจนแสงออกปาก (หลังจากนั้นผมไปลองซดถ้วยเล็ก ๆ ปรากฎว่าแสงออกปากจริง) บ้างก็แนะให้ไปอีกร้านหนึ่งคือ ร้านที่จะพูดถึงนี่แหละ แถวคลองเตย เพื่อนผมบางคนได้บอกว่า นี่คือก๋วยเตี๋ยวเนื้อที่อร่อยที่สุดในกรุงเทพฯ
หลังจากร้านแถวลาดพร้าวก็นานโขกว่าจะได้ไปเยือนคลองเตย ด้วยความที่ต้องไปทำงานแถวนั้น ตกเย็นจึงชวนพี่ที่ทำงานเดินทะลุตลาดคลองเตยไปกิน (ซึ่งตอนแรกตั้งใจกินร้านข้าง ๆ กันแต่พบว่าปิด จึงได้ว่าหย่อนตูดที่ร้านนี้)
หม้อไฟเนื้อรวม
ไปถึงได้สั่งหม้อไฟมา 1 หน่วย และเนื้อเคียงอีกนิดหน่อย คำแรกที่เอาเข้าปากนี่รู้สึกว่าอร่อย แต่คำที่สอง สาม สี่ เป็นต้นไปคืออร่อยมาก เกินจุด ไม่น่าเชื่อว่าน้ำใสไม่ข้นขลัก (แบบร้านที่โปรดปราน) จะอร่อยได้ขนาดนี้ ฟินมาก จนต้องไปคุยโวให้คนที่ไปกินด้วยฟังจนได้มากินอีกรอบ แน่นอนว่าเราสองคนยืนยันว่านี่คือก๋วยเตี๋ยวเนื้อที่อร่อยที่สุดในกรุงเทพฯ เช่นที่เพื่อนผมเคยว่าไว้
ไส้และเนื้อน่องลาย
ถ้าพูดถึงก๋วยเตี๋ยวเนื้อจะเรียกว่ากินมาหลายร้านไหมก็ไม่น่าขนาดนั้น แต่ถามว่าน้อยร้านไหมก็คิดว่าไม่เช่นกัน ยังยืนยันเหมือนเดิมว่าหาถูกใจได้ยากมาก ๆ บางร้านทำเนื้อออกมาดี มีให้เลือกหลายชนิด แต่น้ำซุปหวานไปก็มี บางร้านที่ดังโคตรและคนเห่อกินกันเยอะก็ไม่ได้อร่อยขนาดนั้นสำหรับผม แต่พูดไปพูดมานึกถึงอีกร้านหนึ่งเหมือนกัน ร้านนี้ตั้งอยู่แถวราชวัตร
ร้านนี้ขอนิยามว่าอร่อยแบบถ่อมตัว ไม่หวือหวาและโอ้อวดตัวเอง ความดีอยู่ที่เนื้อและน้ำซุปที่ข้น คลีน ออกไปทางจีนหนักกว่าร้านข้างต้น คนที่ไปกินด้วยบอกว่าเหมาะสำหรับการกินเป็นเกาเหลา ซึ่งผมเห็นด้วยพันเปอร์เซ็นต์
เอาล่ะถ้าพูดถึงความทรงจำที่มีกับก๋วยเตี๋ยวเนื้อ ผมคงต้องเชิญท่านผู้อ่านย้อนกลับไปดูโพสต์ที่พูดถึงก๋วยเตี๋ยวเนื้อที่ชอบที่สุดในชีวิตอีกครั้ง เพราะตอนนั้นผมได้เล่าความทรงจำที่มีกับจานนี้ในตอนเด็กว่าเป็นเช่นไร ฉากไหนผุดขึ้นมาจากหลืบสมองบ้าง แต่ระหว่างนี้ผมต้องขอตัวไปกินก๋วยเตี๋ยวเนื้อและสร้างความทรงจำใหม่ก่อน แต่ไม่รู้ว่าจะสร้างได้หรือไม่นะ เพราะเขาว่ากันว่าดื่มเบียร์เยอะไม่เป็นผลดีต่อสมอง
1
โฆษณา