4 ก.ค. 2022 เวลา 23:00 • ธุรกิจ
ธรุกิจ “เครื่องครัวจิ๋วสำหรับเด็ก” ในจีน ยอดขายพุ่ง 13 เท่า
1
การค้นหาเพิ่มขึ้นกว่าร้อยละ 300 บนแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซ
เมื่อเร็วๆนี้ ทางกระทรวงศึกษาธิการของจีนได้ออก “แผนหลักสูตรการศึกษาภาควิชาบังคับ” โดยการแยกเป็นหลักสูตรปฏิบัติทักษะด้านแรงงาน ที่เดิมทีได้รวมไว้กับการทำกิจกรรม และยังเผยแพร่เป็น “หลักสูตรมาตรฐานการปฏิบัติทักษะด้านแรงงานภาคบังคับ (ฉบับที่ 2565)” ตั้งแต่ เดือนกันยายน 2565 เป็นต้นไป
โรงเรียนประถมและมัธยมศึกษาตอนต้นจะจัดตั้งหลักสูตรนี้อย่างเป็นทางการ เด็กนักเรียนทุกคนจะได้เรียนรู้การทำอาหาร การซ่อมแซมเครื่องใช้ในครัวเรือน และการปลูกผักสวนครัวเป็นต้น
ส่งผลให้หัวข้อ “แฮชแท็ก” นักเรียนชั้นประถมศึกษา และมัธยมศึกษาตอนต้นต้องเรียนทำอาหาร ติดเทรนด์การค้นหาบน Weibo ทันทีที่มีข่าวออกมา ปริมาณการค้นหา “ครัวเด็ก” และ “เครื่องครัวสำหรับเด็ก” บนแพลตฟอร์ม Taobao เพิ่มขึ้นมากกว่าร้อยละ 300 เมื่อเทียบเป็นรายปี
ผู้ค้ามากมายได้รับเงินปันผลจากการขายสินค้า "เครื่องครัวจิ๋วสำหรับเด็ก" บน แพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซ บางรายขายสินค้าได้มากกว่า 40,000 รายการต่อเดือน ธุรกิจมียอดขายถึง 10 ล้านหยวน ต่อปี ส่งผลให้ธุรกิจขนาดเล็กเริ่มขยายตัว
นอกจากนี้ บรรดาแม่ๆหลายท่านยังชอบแบ่งปันทักษะการทำอาหารของลูกๆ ลงบนแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย มีบันทึกวิดีโอสั้นกว่า 470,000 รายการบนแพลตฟอร์ม Xiaohongshu ที่เกี่ยวข้องกับการทำอาหารของเด็กน้อยน่ารักอายุ 4-5 ขวบ ที่สวมผ้ากันเปื้อน ถือตะหลิวในมือ ผัดหมูและแคร์รอตในหม้อ เป็นคอนเทนต์ที่ดูกี่ครั้งก็ไม่น่าเบื่อ
ความจริงแล้ว "เครื่องครัวสำหรับเด็ก" ได้รับความนิยมมาเป็นเวลานาน โดยเฉพาะอย่างยิ่ง นับตั้งแต่มีการประกาศนโยบาย "ลดสองเท่า" เมื่อปีที่แล้ว ยอดขายเครื่องครัวสำหรับเด็กบนแพลตฟอร์ม Tmall เพิ่มขึ้น 13 เท่าเมื่อเทียบเป็นรายปี ยอดขายสินค้าของผู้ค้าบางรายมากกว่า 30,000 รายการต่อเดือน
สินค้าชุดเครื่องครัวสำหรับเด็กในประเทศจีน มักมีการจำแนกอุปกรณ์เสริมตั้งแต่ 18 ชิ้นต่อชุด ไปจนถึง 44 ชิ้นต่อชุด และยังแยกย่อยเป็นฉากตามผลิตภัณฑ์อาหารต่างๆ เช่น หม้อหุงข้าว ถ้วยกาแฟ ที่กลิ้งแป้ง และเครื่องทำเกี๊ยว เป็นต้น
นอกจากนี้ยังมีสีให้เลือกหลากหลาย วัสดุหลักที่ใช้เป็นหินทางการแพทย์ (medical stone) และสเตนเลส ในด้านของราคามีตั้งแต่หลักสิบกว่าไปถึง 200 กว่าหยวนเป็นต้น
Starpony เป็นแบรนด์ที่จำหน่ายผลิตภัณฑ์ แอนิเมชัน และซีรีส์การ์ตูน ของเล่นยอดนิยมส่วนใหญ่เป็นของเล่นธีมการ์ตูนต่างๆ เช่น อุลตร้าแมน GOGO DINO ซูเปอร์แมน และ TOP PLATE เป็นต้น
เหล่าบรรดาแม่ๆ ไม่ได้ต้องการแค่ของเล่นเครื่องครัว แต่มีความคาดหวังในการใช้งานได้จริงด้วย ประสบการณ์หลายปีในการผลิตของเล่นของ Starpony จึงได้ ออกแบบและพัฒนาสินค้าเครื่องใช้ในบ้านขนาดเล็ก
โดยมีการคำนึงถึงในแง่ของขนาดน้ำหนัก วัสดุที่เหมาะสมสำหรับเด็ก ความปลอดภัยที่สามารถป้องกันการลวกและฉนวนกันความร้อนเป็นต้น ทำให้ "เครื่องใช้ในครัวขนาดเล็ก" กลายเป็นสินค้าที่ร้อนแรงที่สุดในแฟล็กชิปสโตร์ของ Starpony Tmall นับตั้งแต่เปิดตัวสินค้าเครื่องใช้ในบ้านขนาดเล็ก ในเดือน
มิถุนายนปีที่แล้ว
Starpony ขายเครื่องครัวสำหรับเด็กไปแล้วกว่า 100,000 ชุด มีรายได้กว่า 10 ล้านหยวน โดยผู้บริโภคส่วนใหญ่จะอยู่ในช่วงอายุ 30-45 ปี และผู้ใช้ส่วนใหญ่จะเป็นเด็กในชั้นอนุบาลหรือชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 และ 2 ช่วงอายุตั้งแต่ 3-12 ปี ผลิตภัณฑ์รุ่นแรกเน้นการผลิตสินค้าในโทนสีชมพู ต่อมาเริ่มเพิ่มสีฟ้า เพื่อดึงดูดผู้บริโภคที่เป็นเด็กผู้ชาย
นอกจากนี้ทางร้านยังมีการส่งเสริมการขายในรูปแบบของธีมสินค้าแต่ละเทศกาล เช่น ชุดเครื่องครัวทำไอศกรีมเยลลี่ฤดูร้อน ชุดทำขนมไหว้พระจันทร์ในฤดูใบไม้ร่วง และชุดทำเกี๊ยวในฤดูหนาว เป็นต้น
แต่ถึงอย่างไรก็ตาม ผู้ผลิตสินค้า "เครื่องครัวขนาดเล็ก" ก็มักจะพบกับคำถามปัญหา อย่างเช่น หม้อ และกระทะปลอดภัยหรือไม่? อาหารที่ทำจากเครื่องใช้เหล่านี้จะทานได้หรือไม่? การใช้ไฟฟ้ามีอันตรายหรือไม่? เป็นต้น
ด้วยคำถามปัญหาเหล่านี้จึงมีนโยบายเอื้ออำนวยในให้กับธุรกิจ เพื่อสร้างความมั่นใจในการใช้สินค้า "เครื่องครัว ขนาดเล็ก" มากขึ้น โดยสินค้าต้องมีใบรับรองผ่านการตรวจสอบคุณภาพ หรือใบรับรองผลิตภัณฑ์ CCC เป็นต้น ใบรับรอง CCC (China Compulsory Certification) เป็นใบรับรองบังคับในการผลิตสินค้าจำพวกเครื่องใช้ไฟฟ้า และของเล่นเด็ก เป็นต้น
ซึ่งเป็นใบรับรองความปลอดภัยขั้นพื้นฐานของสินค้า เพื่อความปลอดภัยในการใช้ของผู้บริโภค
โอกาสทางธุรกิจด้านสินค้าของเล่นเด็กจะไม่เป็นเพียงสินค้าแค่การเล่นอีกต่อไป ธุรกิจของเล่นเริ่มปรับเปลี่ยนสินค้าโดยการ “ย่อขนาด” อุปกรณ์เครื่องใช้ ในโลกของผู้ใหญ่ ให้กลายมาเป็นสินค้า "ขนาดจิ๋วในโลกใบเล็กๆ" ของเด็ก
ตามสถิติศุลกากรจีนประมวลโดย Global Trade Atlas แสดงให้เห็นว่า ปี 2564 ที่ผ่านมาจีนนำเข้าของ เล่นที่มีส่วนช่วยในการพัฒนาสมองของเด็กจากประเทศไทย ซึ่งอยู่ในหมวดพิกัด HS CODE 95030060 รวมเป็น มูลค่า 1.81 ล้านเหรียญสหรัฐ เพิ่มขึ้นร้อยละ 25.01 ซึ่งแสดงให้เห็นว่าสินค้าของเล่นจากประเทศไทยได้รับการ ยอมรับในประเทศจีน และยังแนวโน้มการนำเข้าเพิ่มขึ้น
ผู้ประกอบการไทยสามารถปรับปรุงและพัฒนาสินค้าจากเครื่องใช้ในชีวิตประจำวันที่สามารถสร้างประสบการณ์การเรียนรู้ผ่านการปฏิบัติและการเล่นไปพร้อมกัน อย่างเช่น เครื่องครัวขนาดเล็ก เครื่องเล่นการสร้างบ้านก่ออิฐรูปทรงต่างๆ เพื่อให้เด็กได้สัมผัสรูปแบบอาคาร “ของจริง” และผลิตภัณฑ์ในฉากทางการแพทย์ เป็นต้น
นอกจากนี้ผู้ผลิตยังต้องคำนึงถึงความปลอดภัยและกฎระเบียบการผลิตสินค้าเป็นสำคัญ เพื่อเพิ่มความมั่นใจ ความปลอดภัยในการใช้สินค้า
โฆษณา