30 มิ.ย. 2022 เวลา 00:23 • ความคิดเห็น
สังคมไทย เป็นที่ที่อยู่ยากสำหรับ Introvert การอยู่ในหมู่ผู้คนเป็นอะไรที่ดูดพลังของคน type นี้ (กลับกันกับพวก Extrovert ถ้าพลัง drop เขาต้องไปรับพลังจากการพบปะผู้คนเยอะๆ)
ชาว Introvert ยังแบ่งย่อยออกไปได้อีกหลายประเภท
- Social Introvert ที่ยังชอบเข้าสังคม พบปะผู้คนอยู่ แต่ต้องเป็นกลุ่มคน กลุ่มเพื่อนกลุ่มเล็กๆที่สนิทสนมเท่านั้น ดูเผินๆคือไม่ชอบพูดคุย แต่ถ้าได้รวมกลุ่มกับคนสนิท อาจจะเปลี่ยนหน้ามือเป็นหลังมือ กลายเป็นคนเฮฮา สนุกสนานเต็มที่ได้เช่นกัน
- Thinking Introvert คือคนที่ชอบใช้ความคิดอยู่กับตัวเอง สามารถดำดิ่งใช้เวลาครุ่นคิดอะไรคนเดียวได้เป็นวันๆมีความสุขกับการวางแผนทำโน่นทำนี่อยู่คนเดียว ชอบใช้เวลาอยู่ในโลกของตัวเอง แต่ไม่ได้หมายความว่าหลุดโลกไป แค่รู้สึกลื่นไหลเวลาได้ใช้ความคิดจินตนาการ
- Anxious Introvert บุคลิกที่ต่างจาก Social Introvert สำหรับ Anxious Introvert คือ คนเก็บตัวที่อาจแสวงหาความสันโดษ เพราะรู้สึกอึดอัด หรือประหม่าเมื่ออยู่ต่อหน้าคนอื่น ไม่ค่อยมั่นใจในทักษะการเข้าสังคมของตัวเองมากนัก แต่บ่อยครั้งที่ความวิตกกังวลของพวกเขาก็ไม่จางหายไปถึงแม้จะอยู่คนเดียว
- Restrained Introvert คือพวกที่ระมัดระวังตัว คิดเยอะ ใคร่ครวญทุกเรื่อง กว่าจะพูด กว่าจะแสดงออก ต้องมั่นใจก่อน จะให้ทำอะไรปุ๊บปั๊บทันทีคงยาก
พิจารณาดูค่ะว่าเราเป็นแบบไหน แทนที่จะวุ่นวายหาคำตอบว่าเราผิดปกติหรือเปล่า สู้เราหมั่นทำความเข้าใจตัวเอง ค่อยๆเรียนรู้เพื่อรู้จักตัวเองให้ดี จะดีกว่าค่ะ
โฆษณา