2 ก.ค. 2022 เวลา 03:33 • การเมือง
กระดุมเม็ดแรก
บอกทุกคนว่าปัญหามาจากการจัดการที่ดินและวางผังเมือง ทั้งการคมนาคมสาธารณะ น้ำท่วม-แล้ง ที่ดินทำกิน ที่ดินอนุรักษ์
…. และที่จัดการที่ดินไม่ได้เพราะกฏหมายที่ดินที่ไม่ดีพอ เราควรแก้กฏหมายที่ดินให้เหมือนกับประเทศที่พัฒนาแล้วด้านผังเมือง
ตัวอย่างกฏหมายที่ดินที่เยอรมันใช้ครับ
ที่ดินเขาแบ่งโซนชัดเจน ที่แตกต่าง​จากของเราคือ ที่ป่า ของเรา​มีแค่ บ้าน ร้านค้า โรงงาน​ ที่นี่ สามารถถือโฉนดที่เป็นป่าได้ ต้องปลูกป่า​อย่างเดียวเท่านั้น​ ต้องมีทางให้คนเดินป่าได้ ห้ามล้อมรั้ว ต้องดูแลป่าให้เรียบร้อย​ ใครเข้าไปเดินป่าแล้วได้รับอันตราย​ เจ้าของป่าต้องรับผิดชอบ​ เจ้าของป่าสามารถ ปลูก​ต้นไม้​ได้ ตัดได้ ต้อง​เสีย​ภาษี​ มีเจ้าหน้าที่​มาตรวจทุกปี ถ้า​ปล่อยเสื่อมโทรม​โดนริบคืนหลวง สร้างสิ่งปลูกสร้าง​ใดๆไม่ได้ทั้งสิ้น
ต่อไปคือ ที่ทำการเกษตร​ ทำได้อย่างเดียว​เช่นกัน คือปลูกพืช เลี้ยงสัตว์​ ห้ามล้อมรั้วและต้องทำทางให้คนเดินผ่านทุ่งนา​ตัวเอง​ได้ ห้ามสร้างสิ่งปลูกสร้าง​ทุกชนิด ห้ามปลูกป่า ขอทำนาก็ทำนา ขอเลี้ยงสัตว์​ก็เลี้ยงสัตว์​
ต่อไปที่อาศัย ที่ดินรัฐจะไม่จัดสรรพร่ำเพื่อ​ ต้องแบบคนไม่มีที่อยู่​จริงๆ ถึงจะเอาที่นาที่ป่ามาจัดสรร​ รัฐ​เป็น​เจ้าของที่ดินว่างส่วนใหญ่​ ต้องแบบขาดแคลนจริงๆ​ถึงจะจัดสรรสักที การจัดสรรก็ไม่แพงมาก และให้คนที่มีความจำเป็นก่อน อยู่​ในเมืองมานาน เช่าเขาอยู่มาทั้งชีวิต​ พิการ รายได้​น้อยจะได้สิทธิ​ก่อน รัฐจะรู้ว่าตอนนี้​มีบ้านรองรับคนได้กี่คน จำกัดจำนวนคนอยู่ เช่น 60 ตรม อยู่​ได้ไม่เกิน 2 คน
ที่นี่จะไม่มีการเก็งกำไรที่ดินแบบ ซื้อที่นาทำบ้านจัดสรร รัฐ​ผูกขาดอสังหาริมทรัพย์​ ค่าเช่าอะไรก็รัฐ​กำหนดหมด จะขึ้นค่าเช่าเองไม่ได้ บ้านสร้าง​โดยเอกชน แต่เอกชน​ต้องประมูล​ที่ดินจัดสรร​จากรัฐ คือรัฐจะเป็นผู้ทำถนน เตรียมน้ำไฟให้ ไม่สามารถซื้อที่นามาตัดถนน ขอน้ำไฟ แล้วซอยขายได้ แบบบ้านออกแบบกันเอง แต่ต้องไม่เด่นเกินหน้าเพื่อนบ้าน เขาสองชั้น เราก็ต้องสองชั้น เขาหลังคาเข้ม เราก็ต้องหลังคาเข้ม เขาสีขาว เราก็ต้องสีขาว
ต่อไปที่การค้าและที่โรงงาน​ ก็​ต้องได้รับอนุญาต​จากสภา​เมือง ซึ่งปกติเป็น​พวกนักธุรกิจ​นั่นแหละ​ไปนั่งในสภา การทำการค้าและธุรกิจ​ในเยอรมัน​ทำยากถึงยากมาก กฏระเบียบ​เยอะแยะ​ มีสิ่งที่เรียกว่า guild คอยคุม guild ทำทุกอย่าง​ตั้งแต่​ออกใบอนุญาต​ประกอบ​การให้เจ้าของกิจการ​ ใบอนุญาต​ประกอบ​วิชาชีพ​พนักงาน​ อยาก​ขายอะไร​ต้องมีใบอนุญาต​หมด ใบอนุญาต​ไม่ใช่จะได้ง่ายๆ ต้องเรียนมา และผ่านการฝึกงานจากร้านอื่นสามปี ถึงจะขอใบได้ ร้านต้องถูก​สุขลักษณะ​ หาบเร่ไม่ได้ ทางหนีไฟต้องมี ห้องน้ำต้องพร้อม
ที่ดินมรดกได้จากพ่อแม่ ต้องเสียภาษี​ 25% ประชาชนส่วนใหญ่​ไม่มีที่ดินเป็นของตัวเอง 60% อยู่​บ้านเช่าตลอดชีวิต​ อยากปลูก​ผักกินเองต้องเช่าที่ดินทำสวน เดือนละ 100 ยูโร ที่ประมาณ​ 50ตรม จ่ายให้รัฐ​
ถึงเรียนมาแล้ว ฝึกงานผ่านแล้ว หาเงินทุนได้แล้ว พร้อมทุกอย่าง แต่ถ้า guild เห็น​ว่า​เมืองมีร้านมากเพียงพอแล้ว ก็จะไม่ออกใบอนุญาต​ประกอบ​กิจการ​ให้นะ คือรอไปจนกว่าร้านที่มีอยุ่​จะเจ้งแล้วไปขอซื้อใบอนุญาต​เขา คนไม่เคย​มาอยู่เมืองนอก​ก็คิดว่า เมืองนอกสบาย มาอยู่จริง อยากกลับไทยทุกลมหายใจ
โฆษณา