2 ก.ค. 2022 เวลา 15:04 • การศึกษา
ตั้งแต่ญี่ปุ่นอนุญาตให้กรุ๊ปทัวร์เดินทางเข้าประเทศได้ คนที่เที่ยวญี่ปุ่นด้วยตัวเองหลายคน ก็คงรออย่างใจจดใจจ่อว่าเมื่อไรจะได้กลับไปเที่ยวญี่ปุ่นอีกน้า ตัวแอดเองไปญี่ปุ่นล่าสุดเมื่อต้นธ.ค. 2019 ก่อนโควิดระบาดพอดี คิดถึงบรรยากาศสนามบินมาก ๆ เลยค่ะ ถ้าพูดถึงสนามบินแล้วแต่ละแห่งก็จะมีมาตรการรักษาความปลอดภัยต่าง ๆ เช่น มีป้ายเตือนว่าห้ามนำอะไรขึ้นเครื่องบ้าง แต่มีสนามบินแห่งหนึ่งในฮอกไกโดค่ะ ที่มีป้ายแปลก ๆ ที่ไม่เคยเห็นที่ไหนมาก่อน เพื่อเตือนว่าอย่านำของสิ่งหนึ่งขึ้นเครื่องนะ
ซึ่งถ้ามองดูเผิน ๆ แล้ว ปกติใคร ๆ เขาก็ไม่พกเจ้าของสิ่งนั้นเดินไปไหนมาไหนกันอยู่แล้ว และยิ่งถือขึ้นเครื่องยิ่งเป็นไปไม่ได้เลย มาถึงตรงนี้อยากรู้กันแล้วใช่ไหมคะว่าเจ้าของสิ่งนั้นคืออะไร ตามไปดูกันเลยค่ะ
Cr. Darth Liu on Unsplash
มีผู้โดยสารคนหนึ่งใช้นามว่า @koko_derememo ได้โพสต์ลงทวิตเตอร์ว่าระหว่างเดินทางที่สนามบิน Memanbetsu ในฮอกไกโด ได้พบป้ายประกาศห้ามนำกุญแจมือขึ้นเครื่อง เขาก็สงสัยว่าปกติแล้วกุญแจมือก็ใช้สำหรับจับผู้ต้องหา ไม่ได้มีใครพกพาถือไปไหนต่อไหนอยู่แล้วนี่นา ทำไมต้องมีประกาศอันนี้
Cr. @koko_dorememo
และแล้วเขาก็นึกออกแล้วว่าทำไมถึงต้องมีประกาศนี้ ก็เพราะว่าใกล้ ๆ สนามบิน Memanbetsu แห่งนี้มีพิพิธภัณฑ์เรือนจำอะบาริชิที่มีชื่อเสียง "Abarishi Prison Museum" ตั้งอยู่นี่เอง ดังนั้นคนจึงนิยมซื้อของฝากเป็นกุญแจมือเด็กเล่น
มีคนเข้ามาคอมเมนต์ว่าถ้ามีคนเอามาใส่แล้วก็อาจจะเข้าใจผิดว่าเป็นนักโทษแหกคุกก็เป็นได้ บางคนก็บอกว่าไปทัศนศึกษาแล้วซื้อกลับมาเป็นของฝากใส่ในกระเป๋าถือแล้วโดนเปิดตรวจก็มี แต่อย่างไรก็ตามตามกฎหมายแล้วไม่เฉพาะแต่ที่สนามบิน Memanbetsu เท่านั้น สนามบินอื่น ๆ ก็ห้ามนำกุญแจมือขึ้นเครื่องเช่นกัน
สำหรับในส่วนของพิพิธภัณฑ์นั้น สามารถเข้าไปชมรายละเอียดได้ใน www.kangoku.jp มีภาษาไทยด้วยและมีภาพสวย ๆ เยอะเลยค่ะ ดูแล้วน่าลองไปเยี่ยมชมสักครั้งหนึ่ง
Abarishi Prison Museum (Cr. Kangoku.jp)
พูดถึงเรื่องนี้แล้วก็ทำให้แอดนึกถึงประสบการณ์ตอนที่แอดเคยเป็นลูกเรือสายการบินปลาดิบเมื่อนานมากแล้ว ตอนนั้นมีผู้ต้องหาคดีฉ้อโกงขึ้นเครื่องมาโดนใส่กุญแจมือแต่ว่าจะใช้ผ้าห่มคลุมไว้ตลอด และมีตำรวจคอยประกบ เวลาทานข้าวพวกช้อนส้อมต่าง ๆ ก็ใช้เป็นพลาสติกเพื่อป้องกันการนำมาเป็นอาวุธ ตอนกัปตันบรีฟว่าจะมีผู้ต้องหาขึ้นเครื่องใส่กุญแจมือด้วย ฟังแล้วก็กลัวมากนึกหน้าไปประมาณยากูซ่า ตัดนิ้วด้วย แต่พอเห็นหน้าผู้ต้องหาคนนั้นแล้วก็หน้าตาเหมือนผู้โดยสารคนปกติทั่วไปนี่นา ป้าดโธ่! จะกลัวอะไรกันนะเรา
ก่อนจากกันมีคำศัพท์มาฝากเกี่ยวกับเรื่องนี้ด้วยค่ะ
ไว้พบกันใหม่นะคะ ^^
Source : trilltrill.jp

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา