2 ก.ค. 2022 เวลา 15:11 • ศิลปะ & ออกแบบ
หน่องเก็บหนังสือ NOWHERE Girl ของ Juli Baker and SUMMER มานาน จำได้ว่าอ่านไปยังไม่ถึงครึ่งเล่มเลย
รู้สึกคิดถึงหนังสือเล่มนี้ เพราะเป็นหนังสือที่เล่าประสบการณ์ชีวิตตอนไปฝึกงานที่เยอรมัน จะเป็นหนังสือท่องเที่ยวก็ไม่ใช่ หนังสือเล่าประสบการณ์ก็ไม่เชิง เพราะคนเขียนเป็น Artist ไปฝึกงานกับแบรนด์เสื้อผ้าเด็กที่เยอรมัน
ดังนั้นหนังสือเล่มนี้จึงเล่าประสบการณ์ที่เธอเจอในมุมมองความเป็น artist ของเธอ ประสบการณ์ของเธอจึงมีเรื่องราวชีวิตและศิลปะวนเวียนกันอยู่ในหนังสือ
อ่านไปจนถึงเธอได้ไปพิพิธภัณฑ์หนึ่งในเยอรมนี ไปพบงานศิลปะของ Bjorn Dahlem เขาเป็นคนเยอรมนี เกิดที่มิวนิก
หนึ่งในผลงานของเขา
เป็น artist ที่เอาหลักการฟิสิกส์มาใช้ในงานศิลปะ เขามีความสนใจทั้งเรื่องประติมากรรมและเรื่องฟิสิกส์ ทำให้งานทุกชิ้นของเขานำเอาสองเรื่องนี้มาผสมผสานอย่างลงตัว Dahlem ชอบใช้วัสดุธรรมชาติที่หาได้ง่าย เช่น ไม้ หรือ ทองแดง
นำมาสร้างสรรค์ผลงานที่ดึงเอาเสน่ห์ของศิลปะกับหลักการของฟิสิกส์มาใส่อย่างลงตัว คนที่ไปชมผลงานของเขา บอกว่า "เป็นงานที่สวย และเป็นความสนุกที่ดูสงบดี"
หลายคนชอบคิดว่าคนทำงานศิลปะ ไม่เข้าใจเรื่องวิทยาศาสตร์หรอก และคนทำงานในวงการวิทยาศาสตร์ ก็เข้าไม่ถึงความสุนทรีย์ของศิลปะเช่นกัน
แต่หน่องเห็นต่างออกไป เพราะหน่องเชื่อว่าโลกใบนี้ไม่มีการแบ่งแยกของความรู้หรอก มีแต่ทฤษฎีที่คอยให้มนุษย์พิสูจน์ในทุกๆวัน พอเราพิสูจน์ได้มันก็จะกลายเป็นความรู้ใหม่ ที่มนุษย์ต้องเรียนรู้ไปอย่างไม่มีที่สิ้นสุด
ดังนั้น ไม่ว่าคุณจะสนใจเรื่องศิลปะและวิทยาศาสตร์ มันก็ไม่ผิด ทุกสิ่งล้วนเกิดมาเพื่อพึ่งพากันและกัน การนำหลักการวิทยาศาสตร์มาสร้างสรรค์ผลงานศิลปะ มันทำให้ผลงานชิ้นนั้นมีเรื่องราวที่น่าสนุกเพิ่มขึ้นไปอีกเท่าตัว และการนำเอาศิลปะมาอยู่ในงานวิทยาศาสตร์ ก็จะทำให้ผลงานวิทยาศาสตร์นั้นเข้าถึงมนุษย์ทุกคนได้มากขึ้นเช่นกัน ถ้าเรานำความรู้อันน่าทึ่งของสองศาสตร์นี้มาผสมผสานกันได้
หน่องเชื่อว่า เราจะสร้างสรรค์ผลงานที่น่าทึ่งได้อีกมากมาย
ขอบคุณรูปจาก meer.com
โฆษณา