3 ก.ค. 2022 เวลา 03:19 • หุ้น & เศรษฐกิจ
วิกฤตน้ำมันแพง ถึงเวลาโทษไบเดน? นโยบาย เศรษฐกิจ vs สิ่งแวดล้อม
ในมุมมองของ Michael Shellenberger นักเขียนด้านสิ่งแวดล้อม
เครดิตภาพ: บน – NY Post ล่าง – ภาพจากคลิปการให้แถลงกับนักข่าวในช่วงการประชุม G7 เมื่อ 30 June 2022 ที่กรุงมาดริด
ก่อนถึงวันชาติอเมริกา 4 กรกฎาคม ขอพูดถึงวิกฤตเรื่องราคาน้ำมันในอเมริกา ซึ่งเป็นที่ถกเถียงในสังคมอย่างมากเรื่องหนึ่งตอนนี้ในอเมริกา มาติดตามอ่านกันได้เลยครับ
1
  • 30 มิถุนายน พ.ศ. 2565 ปธน. โจ ไบเดน มีถ้อยแถลงและให้สัมภาษณ์นักข่าวในช่วงการประชุม G7 ที่กรุงมาดริด ประเทศสเปน มีตอนหนึ่งเขาพูดว่า “ชาวอเมริกันต้องอดทนจ่ายค่าน้ำมันที่สูง จนกว่าสงครามรัสเซียยูเครนจะจบ (เขาหมายถึงยูเครนชนะ)”
1
หลังจากมีคำถ้อยแถลงของไบเดนนี้ ผ่านไปไม่กี่ชั่วโมง Brian Deese ผู้อำนวยการสภาเศรษฐกิจแห่งชาติของสหรัฐฯ ให้สัมภาษณ์กับ CNN ว่า
  • “ปธน. ได้กล่าวไว้ชัดเจนแล้ว และนี่เป็นส่วนหนึ่งของแผนการระเบียบโลกเสรีนิยม (Liberal World Order)”
  • “ขอให้ครอบครัวชาวอเมริกันยืนหยัดอดทน”
  • “ปธน. จะพยายามใช้อำนาจที่มีอยู่ในการพยุงราคาน้ำมันไม่ให้สูงขึ้นมากและหาทางปรับตัวลดลงให้ได้”
1
ไบเดน มีกล่าวว่าอเมริกาต้องอดทนรับมือกับราคาน้ำมันที่สูง จนกว่าสงครามรัสเซียยูเครนจะจบ เครดิตภาพ: Getty Images
หลังจากคำพูดของไบเดนออกมาดังกล่าว แน่นอนว่ามีฝ่ายที่ไม่เห็นด้วยมากมาย หลักๆเลยก็คือ รีพับลิกันและกลุ่มอนุรักษ์นิยม ออกมาโจมตีเขาอย่างถึงพริกถึงขิง ตัวอย่างความคิดเห็นเช่น
“ไม่ได้ตามข่าวที่อเมริกาบ้างเหรอ”
“ไม่เชื่อบ้างเหรอว่าราคาน้ำมันแพงเป็นเพราะความล้มเหลวในการเป็นผู้นำของไบเดน”
1
“ไบเดนลืมแล้วเหรอว่าคุณต้องทำงานให้ชาวอเมริกัน ไม่ใช่ระเบียบโลกเสรีนิยม ที่ยุ่งเค้าไปทั่ว”
3
“นี่มันชัดเจนแล้วว่าการบริหารงานของไบเดนไม่ใช่เพื่อคลายทุกข์ให้ชาวอเมริกัน แต่เป้าหมายคือ [พลังงานสะอาด] เพื่อเอาใจโลกเสรีนิยม”
3
“ขอบคุณทำเนียบขาวโดยไบเดน ที่ทำให้ชาวอเมริกันตาสว่างว่าต้องการมุ่งทำนโยบายระเบียบโลกเสรีนิยมอย่างเดียว พวกเราจะได้ลุกขึ้นสู้ต่อต้านนโยบายนี้”
“หยุดพูดกับชาวอเมริกันแบบอ่านนโยบายการต่างประเทศให้ฟัง”
1
ราคาน้ำมันเฉลี่ยทั่วทุกรัฐของอเมริกาล่าสุด ณ วันที่ 2 กรกฎาคม พ.ศ. 2565 ถ้าเป็น Regular อยู่ที่ $4.822 ส่วน Diesel อยู่ที่ $5.746 (อ้างอิงข้อมูลจาก AAA Gas Prices: https://gasprices.aaa.com)
2
หมายเหตุ:
• ราคาขายปลีกน้ำมันหน้าสถานีแต่ละรัฐไม่เท่ากัน โดยรัฐที่อยู่ตอนกลางๆจะมีราคาต่ำสุด รัฐทางฝั่งตะวันออกจะราคาเขยิบสูงขึ้นมาอีก และบรรดารัฐที่อยู่ฝั่งตะวันตกทั้งหมดรวมถึงฮาวายมีราคาสูงที่สุด (ดูได้จากโซนสีของราคาน้ำมันด้านล่าง)
1
เครดิตภาพ: AAA Gas Prices
• 1 แกลลอนอเมริกา (ของเหลว) เท่ากับ 3.785412 ลิตร
• ดังนั้นราคาน้ำมันมาตรฐานที่อเมริกา (เบนซินออกเทน 95) เฉลี่ยทั้งประเทศ $4.822 หรือเทียบกับหน่วยบ้านเราได้เป็น 45.30 บาทต่อลิตร ส่วนดีเซลเฉลี่ยทั้งประเทศ $5.746 หรือเทียบกับหน่วยบ้านเราได้เป็น 53.98 บาทต่อลิตร
3
  • ถึงเวลาโทษไบเดนหรือยัง? (ตามมุมมองของ Michael Shellenberger)
Michael Shellenberger เป็นนักเขียนชาวอเมริกันหัวก้าวหน้า ที่เขียนบทความเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศ พลังงานนิวเคลียร์ การเมือง ด้านสังคมคือปัญหาคนไร้บ้าน คนติดยา สุขภาพจิต เป็นผู้เขียนบทความในคอลัมน์ Hero of the Environment ของนิตยสาร Time และผู้เขียนหนังสือชื่อ “Apocalypse Never: Why Environmental Alarmism Hurts Us All.”
นักวิชาการอเมริกาหลายคน (ฝ่ายสนับสนุนไบเดน) บอกว่ามันเป็นความผิดของปูติน อเมริกาจำเป็นต้องตัดการนำเข้านำมันจากรัสเซียเพื่อเป็นมาตรการลงโทษที่บุกรุกยูเครน
  • ในขณะเดียวกันไบเดนก็ตำหนิบริษัทอเมริกาในอุตสาหกรรมด้านพลังงานเช่นเดียวกัน
  • 15 มิถุนายน พ.ศ. 2565 ไบเดนได้เขียนจดหมายเปิดผนึกถึงกลุ่มอุตสาหกรรมดังกล่าว ใจความว่า “กำไร (margin) ที่สูงจากการกลั่นน้ำมัน ได้ถูกส่งต่อไปยังครอบครัวชาวอเมริกัน เป็นเรื่องที่รับไม่ได้ บริษัทพวกคุณต้องดำเนินการในการเพิ่มกำลังการกลั่น เพื่อจ่ายน้ำมันเชื้อเพลิงและผลิตภัณฑ์อื่นๆที่เกี่ยวข้องเข้าตลาดโดยทันที”
1
ไม่รอช้า กลุ่มบริษัทโรงกลั่นน้ำมันจึงโต้กลับไปว่า ตอนนี้โรงกลั่นในอเมริกาได้เดินเครื่องอยู่ที่อัตรา 94% ของกำลังการกลั่นสูงสุดอยู่แล้ว โดยมีหลายโรงกลั่นที่อยู่ในบริเวณอ่าวเม็กซิโกตอนนี้เดินเครื่องอยู่ที่ 98% ซึ่งเป็นอัตราสูงสุดในรอบ 30 ปี การเดินเครื่องด้วยอัตราที่สูงมีความเสี่ยงสูงขึ้นต่ออุปกรณ์ที่ใช้
1
ไบเดน คุณกำลังดูถูกคนที่ทำงานหนักมากที่สุดในประเทศและอยู่ในอุตสาหกรรมที่อันตรายที่สุดอีกด้วย
1
สามารถอ่านจดหมายที่กลุ่มอุตสาหกรรมโรงกลั่นน้ำมันตอบกลับ ปธน. โจ ไบเดน ได้ตามลิ้งค์ด้านล่างนี้
โรงกลั่นน้ำมันที่อเมริกา เครดิตภาพ: Eddie Seal/Bloomberg via Getty Images
ไบเดน ถ้าคุณต้องการน้ำมันเชื้อเพลิงเพิ่มขึ้น คุณควรต้องอนุญาตให้มีการสร้างโรงกลั่นเพิ่ม ถูกหรือไม่? แต่ทว่ามันไม่ใช่
  • ย้อนกลับไปเมื่อ 12 พฤษภาคม พ.ศ. 2565 กระทรวงมหาดไทยของสหรัฐฯ ไม่อนุมัติข้อเสนอในการเปิดใช้พื้นที่มากกว่า 1 ล้านเอเคอร์ ในรัฐอลาสก้า เพื่อเป็นแท่นขุดเจาะน้ำมันและแก๊สธรรมชาติ
  • สองวันถัดมา 14 พฤษภาคม พ.ศ. 2565 หน่วยงานคุ้มครองสิ่งแวดล้อมของสหรัฐฯ (EPA) ได้ปฏิเสธแผนขอขยายกำลังการกลั่นน้ำมันที่โรงกลั่นบนหมู่เกาะเวอร์จินในทะเลแคริบเบียน ด้วยเหตุผลเรื่องกระทบสิ่งแวดล้อม
ในทางกลับกันถ้า EPA อนุญาตให้มีการขยายกำลังผลิตที่โรงกลั่นดังกล่าว เจ้าของแน่นอนว่าเขาต้องมีการลงทุนเพิ่มประมาณ 3 พันล้านดอลลาร์ เพื่อปรับปรุงและติดตั้งอุปกรณ์เพิ่มเติมในโรงกลั่น ทำให้ช่วยลดมลภาวะที่ปล่อยออกมา และยังเพิ่มปริมาณการกลั่นน้ำมันเพิ่มขึ้นอีกด้วยในเวลาเดียวกัน
4
โรงกลั่นน้ำมันในหมู่เกาะเวอร์จินของสหรัฐฯ เครดิตภาพ: REUTERS/Alvin Baez
ในชั่วโมงนี้แล้ว ใครจะแคร์เรื่องมลภาวะของอากาศหรือภาวะโลกร้อนมากไปกว่าการเพิ่มกำลังการกลั่นน้ำมัน ซึ่งส่งผลโดยตรงต่อความเป็นอยู่และปากท้องของครอบครัวชาวอเมริกัน
จากสถิติการปล่อยมลภาวะในอเมริกา ลดลง 22% ระหว่างปี ค.ศ. 2005 ถึง 2020 เหตุผลหลักคือราคาแก๊สธรรมชาติที่ถูกนำมาซึ่งการทดแทนการใช้ถ่านหิน
1
Michael Shellenberger เครดิตภาพ: Environmental Progress
...
ในความเป็นจริง ไบเดนมีวิธีการหลายอย่างที่ต้องทำตอนนี้และควรทำต่อไป เพื่อช่วยลดราคาพลังงานลง Michael Shellenberger เขาเสนอแนะนำไว้คือ
  • ไบเดนควรอ้างถึงรัฐบัญญัติปกป้องประเทศของสหรัฐฯ (National Defense Act) เพื่อเร่งกำลังการผลิตน้ำมันเชื้อเพลิงและแก๊สธรรมชาติภายในประเทศ
  • ไบเดนควรตั้งราคาขั้นต่ำ 80 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล สำหรับเติมเข้าไปส่วนคลังน้ำมันสำรอง (SPR) ซึ่งจะเป็นแรงจูงใจที่ดีให้ธุรกิจที่เกี่ยวข้องเพิ่มกำลังการผลิต เพราะเป็นการป้องกันไม่ให้ราคาตกไปอยู่ในระดับที่ไม่ทำกำไร
2
  • ไบเดนควรประกาศข้อตกลงการค้ากับบริษัทอเมริกาที่เป็นพันธมิตร ในการป้อนแก๊สธรรมชาติเหลวให้พวกเขาซึ่งใช้ในกระบวนการผลิต ซึ่งเป็นแรงจูงใจให้มีการผลิตแก๊สธรรมชาติเพิ่มขึ้นส่งผลให้ราคาลดลง
ถ้าไบเดนหยุดเข้าไปยุ่งกับสงคราม และปล่อยให้เป็นเรื่องภายในของคู่สงคราม เราจะสามารถเห็นราคาน้ำมันและแก๊สลดลงมาในระดับที่เราไม่ลำบาก โดยใช้เวลาไม่ถึงหนึ่งปี
1
แต่ทำไมไบเดนไม่คิดที่จะทำอย่างที่บอก เพราะว่าเขาต้องการประกาศสงครามกับเชื้อเพลิงฟอสซิล เขาได้เคยพูดแนวให้สัญญากับนักเรียนที่เป็นนักกิจกรรมต่อสู่เรื่องโลกร้อนเมื่อปี 2019 ว่า “ผมการันตีคุณว่า เราจะจบเรื่องพลังงานฟอสซิลให้ได้ ผมจะขอร่วมมือคุยกับอุตสาหกรรมน้ำมันและแก๊ส” ตัวอย่างชัดเจนที่เห็นได้คือ
1
  • 14 มิถุนายน พ.ศ. 2565 มีการเสนอที่จะขึ้นภาษีกับบริษัทด้านน้ำมันในอเมริกาที่ 21% เพิ่มเข้าไปจาก 21% เดิมที่เป็น Corporate Tax (รวมเป็น 42%) และมีสัญญาณส่งออกมาว่าไบเดนน่าจะเห็นด้วย
1
  • 23 มิถุนายน พ.ศ. 2565 ไบเดนเมินที่จะประชุมกับผู้บริหารโรงกลั่นน้ำมัน แต่กลับไปประชุมกับผู้บริหารของบริษัทผู้ผลิตไฟฟ้าจากพลังงานลมแทน
...
แน่นอนว่าบริษัทที่อยู่ในอุตสาหกรรมน้ำมันและแก๊สธรรมชาติคงคิดว่า เมื่อไบเดนมีแนวความคิดแบบนี้ พวกเขาจะลงทุนหลายร้อยล้านดอลลาร์ตอนนี้ทำไมเพื่อขยายกำลังการผลิต ถ้าในอีกไม่กี่ปีข้างหน้าโรงกลั่นของพวกเขาจะถูกสั่งปิด
3
ในที่ประชุมกลุ่มผู้นำ G7 ที่เยอรมัน เมื่อช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา เอ็มมานูเอล มาครง ประธานาธิบดีฝรั่งเศส ได้มีพูดกับ โจ ไบเดน ว่าเขาไม่ควรที่จะพึ่งพาให้ซาอุดีอาระเบียกับสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์เพิ่มกำลังการผลิตน้ำมันให้ เขาบอกเป็นนัยกับไบเดนว่าอเมริกาต้องผลิตน้ำมันมากกว่าที่ไบเดนอนุญาตให้ทำได้ตอนนี้
1
ประธานาธิบดีฝรั่งเศส เอ็มมานูเอล มาครง เครดิตภาพ: AP Photo/Geert Vanden Wijngaert
  • Michael Shellenberger ให้ความคิดเห็นตอนท้ายว่า
  • ปัญหาตอนนี้คือ ไบเดนอยู่ในขั้วสุดโต่งที่ต้องการให้เกิดความขาดแคลนเชื้อเพลิงจากฟอสซิล เพื่อให้คนสร้างดีมานด์ไปทางพลังงานทดแทนและหวังพึ่งพาตรงนี้ให้ได้ 100% เหมือนกับช่วงปฏิวัติอุตสาหกรรมในยุคก่อนหน้านี้
4
  • การที่แผงโซลาร์เซลล์และรถยนต์ไฟฟ้าซึ่งใช้กำลังจากแบตเตอรี่ลิเธียมมีราคาถูกลงเมื่อช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมานั้น เป็นเพราะในจีนมีบริษัทผลิตแบตเตอรี่ลิเธียมสำหรับรถ EV บังคับชาวอุยกุร์ให้ใช้แรงงาน
4
  • ถ้าลองเทคโนโลยีเหล่านี้มาอยู่ในฐานการผลิตที่อเมริกาด้วยคนอเมริกันและด้วยค่าจ้างขั้นต่ำ รับรองได้เลยว่าคุณซื้อไม่ได้แน่นอน
1
  • เรื่องของพลังงานซึ่งมีปัญหายืดเยื้อมาหลายปีที่ผ่านมา คุณไม่สามารถเชื่อเหล่าผู้เชี่ยวชาญที่ออกมาให้ความเห็น เพราะพวกเขาถูกโน้มน้าวด้วยทฤษฎีการทำให้ขาดแคลนเพื่อสร้างดีมานด์ให้กับอีกสิ่งหนึ่ง มันเหมือนภาพลวงตาที่ไบเดนได้สร้างเป็นอาเจนด้าของนโยบายพลังงานเอาไว้
1
  • ดังนั้นการที่น้ำมันราคาถีบตัวสูงขนาดนี้ คุณจึงสามารถโทษไบเดนได้อย่างเต็มตัว
เรียบเรียงโดย Right SaRa
3rd July 2022
  • แหล่งข่าวและข้อมูลอ้างอิง:
AFPM: American Fuel & Petrochemical Manufacturers - www.afpm.org
โฆษณา