3 ก.ค. 2022 เวลา 21:59 • ปรัชญา
หากมองเห็นแต่อดีตที่ผ่านไปแล้ว และมัววาดฝัน หรือกังวลกับอนาคตที่ยังมาไม่ถึง อาจจะทำให้เราหลงลืมปัจจุบัน ว่าสิ่งที่เรามีอยู่นั้นมันมีค่ามากแค่ไหน เมื่อเด็ก 7 ขวบ กับคนแก่อายุ 64 ปี ถูกจับมานั่งถามตอบปัญหาปรัชญาชีวิต ทำให้เราไม่กล้าละเลยคุณค่าขอ​งสิ่งที่เรากำลังมี กำลังเป็น อันเรียกว่า present หรือของขวัญ ที่ผู้อ่านทุกคนกำลังมีอยู่ในมือขณะนี้ไปได้เลย
A boy and an old man (ภาพ: Unsplash)
  • สิ่งที่แย่ที่สุดในปัจจุบันคืออะไร
เด็กมักจะคิดว่า สิ่งที่แย่ที่สุดในการเป็นเด็ก คือ การมีการบ้านเยอะ
ในขณะที่คนแก่คิดว่า สิ่งที่เขาเสียใจมากที่สุดคือการที่ไม่ได้ทำอะไรในขณะที่ยังสามารถทำได้ และความแก่ทำให้เจ็บป่วยง่ายเกินไปจนไร้แรงทำในสิ่งที่อยากจะทำ
  • หากสลับช่วงอายุกันได้ อยากจะทำอะไร
เด็กคิดว่า เมื่อโตขึ้น เขาจะซื้อของที่อยากได้ อาจจะแต่งงาน มีลูก
ส่วนคนแก่คิดว่า หากเขาได้กลับไปเป็นเด็กอีกครั้ง เขาจะมีเวลาเหลือสำหรับทำอะไรต่างๆ มากมาย ที่อยากทำ ที่เคยฝันไว้ และยังไม่ได้ลงมือทำมัน หากกลับไปเป็นเด็กได้อีกครั้ง ก็จะมีเวลาสำหรับความคิดที่สร้างสรรค์มากขึ้น
  • ใครคือคนที่รักมากที่สุด
เด็กคิดว่า หากเขาแต่งงานและต้องมีลูก มันคงจะเป็นเรื่องสนุกมากๆ ที่ต้องเปลี่ยนผ้าอ้อมทารก ถ้าทารกร้องไห้ ก็จะร้องเพลงของ Ed Sheeran กล่อม แต่คนที่เด็กน้อยรักมากที่สุดในตอนนี้ ก็คือแม่กับพ่อนั่นเอง
แต่คนแก่บอกว่า ตอนนี้ เขาตกหลุมรักตัวเองแล้ว เพราะก่อนหน้านี้คู่ครองของเขาได้ตายจากไปแล้วด้วยโรคร้าย
เด็กน้อย กำลังจะร้องไห้…
อย่าเสียใจไปเลย เพราะนั่นคือชีวิต คนแก่ตอบ
และฉัน ก็มีแต่ภาพแห่งความทรงจำดีๆ ที่ยังอยู่ในใจของฉันเสมอและตลอดไป
มันคือสิ่งสำคัญในการมีชีวิตอยู่ของฉัน
  • ถ้าหากจะมีอะไรแนะนำอีกฝ่าย อยากจะบอกอะไร
คนแก่อยากสอนเด็กน้อยว่า..
เธอไม่จำเป็นที่จะต้องรวยก่อน ถึงจะมีความสุข จงทำในสิ่งที่เธอรักและทำมันให้มีความสุขให้มากที่สุด เพราะเมื่อเธอมีความสุขแล้ว ทุกๆ คนรอบตัวเธอ ก็จะมีความสุขตามเธอไปด้วย
ส่วนเด็ก ก็อยากจะบอกกับคนแก่ว่า..
การทำตัวธรรมดาๆ ไม่งี่เง่า ไม่ข่มเหงน้ำใจใคร ไม่ว่าร้ายใครให้เค้าเสียใจ เหมือนที่ฉันกอดเพื่อนของฉันทุกครั้งเวลาที่เขาเสียใจ มันอาจจะช่วยอะไรไม่ได้มากนัก แต่นั่นก็เป็นสิ่งที่ฉันพอจะทำได้
คนแก่บอกว่า นั่นคือสิ่งที่ดีที่สุด ที่เราควรทำกับทุกคนรอบตัว
เจ้าจงเป็นตัวของตัวเอง อย่าปล่อยให้ใครมาบอกให้เธอต้องทำอะไรในสิ่งที่ไม่ใช่ตัวเธอ ฉันเชื่อว่า ชีวิตของเธอจะต้องเจอกับความสำเร็จอย่างแน่นอน เพราะสิ่งดีๆ รอเธออยู่อีกมากมายในอนาคต
เมื่อเธอเจอเพื่อนที่ดีแล้ว อย่าปล่อยให้เค้าหายไป
และจงปล่อยให้ชีวิต.. ดำเนินต่อไปในแบบที่มันควรจะเป็น
คนแก่และเด็กกอดกันก่อนจากลา
เก็บเอาไว้แค่สิ่งที่ดี (ภาพ: Twitter)
พึงทบทวนเสมอว่า เราหลงลืมรางวัลที่มีค่าที่สุดไปแล้วหรือเปล่า ยังไม่สายที่จะกลับมามองดู present ที่เรามี รักษามันเอาไว้ให้ดี และเพิ่มคุณค่าให้กับสิ่งนั้นด้วยการกอด ถนอม ดูแล
พึงระลึกไว้เสมอว่า ตัวเราและสิ่งที่มีค่านั้น ยังอยู่ภายใต้กฎแห่งไตรลักษณ์ ที่พร้อมจะจากลากันไปได้ทุกเมื่อ แต่เมื่อเวลานั้นมาถึง เราจะไม่เสียใจเลย เพราะเราได้ทำดีที่สุดแล้ว
และจะเก็บรักษามันเอาไว้ให้ลึกสุดใจ เมื่อสิ่งที่มีค่านั้น ได้หลุดลอยไป…
อ้างอิง
โฆษณา