4 ก.ค. 2022 เวลา 09:26 • ครอบครัว & เด็ก
#เตรียมนรกบนดินไว้เลย
ไม่มีโลกสวย ไม่ใช่เรื่องเล่นนะคะ
ลำพังไม่มีกัญชา ครอบครัวไทยก็เปราะบางและอ่อนแอมากพอแล้ว พูดมาตลอดผ่านสื่อเฟซบุ๊คตั้งแต่เริ่มเป็นหมอเด็กไม่นาน ว่าเฮ้ย เลี้ยงกันดีๆ เป๋แล้วแก้ไม่คุ้ม มือถือหน้าจออย่าปล่อยเล่นตั้งแต่เล็ก วินัยต้องฝึก เวลาคุณภาพต้องมี มีลูกต้องเลี้ยงเอง เลี้ยงให้ปกติแต่แรก ง่ายกว่าตามแก้....
นั่งทำงาน ได้พูดได้คุย เห็นเด็กเห็นครอบครัวผ่านมือมาเป็นหมื่นเป็นแสน....เห็นและพูดจนเลิกพูด... จากที่พยายามบอกทุกบ้านที่มีปัญหา โดนด่ากลับมาก็ไม่น้อย ฉันเลี้ยงดี ลูกฉันปกติ 😅
กลายเป็น บอกได้บอก ใครบอกไม่ได้ปล่อย รับกรรมการเลี้ยงดูเอง
2
ถ้าคิดจะแก้ปัญหาก็ต้องยอมรับและเห็นปัญหา
นโยบายที่ทำให้ปัญหาอื่นๆมันแย่ลงคือการซ้ำเติมประเทศชาติ
สถาบันครอบครัวเราอ่อนแอ พ่อแม่หลายคู่ปรับตัวไม่ทัน ขาดความรู้ รู้เท่าไม่ถึงการณ์ ขาดทักษะ ไม่มีที่ปรึกษา บางครั้งพ่อแม่ ปู่ย่าตายายไม่ได้แย่กว่าอดีตนะ แต่สิ่งแวดล้อมที่มันเปลี่ยนทำให้มันไม่เหมาะสำหรับเด็กที่จะเติบโตอย่างมีคุณภาพได้แบบพ่อแม่ไม่ต้องลงทุนลงแรงที่จะให้เวลาดีๆ ของฟรีไม่มีบนโลก เด็กคุณภาพก็มาจากผู้ใหญ่คุณภาพเหมือนกันค่ะ ไม่วัดกันที่ปริญญา ไม่วัดกันที่ฐานะ ไม่วัดกันที่ปริมาณเวลา แต่วัดกันที่ความเป็นพ่อแม่ ไหวพริบและปฏิภาณของพ่อแม่​
คิวจิตแพทย์เด็ก คิวหมอพัฒนาการยาวเหยียด เด็กจะฆ่าตัวตายวันนี้ เช็คคิวจิตแพทย์เด็กอีกหกเดือน ยาวจนต้องบอกพ่อแม่ว่า แม่ทำแบบนี้ไปก่อน หนึ่ง สอง สาม สี่ ระหว่างรอ เพื่อไม่ให้เวลาสูญเปล่าไร้การเยียวยาเด็ก
2
แต่ละวันตามแก้เด็กพูดไม่ได้ ไม่พูด พูดไม่เป็นภาษา เด็กติดจอติดเกมส์ เด็กไม่มีวินัยไม่รับผิดชอบ พวกนี้มีจุดอ่อนที่การเลี้ยงดูทั้งนั้นเลย
ซึ่งส่งผลต่อพัฒนาการทางอารมณ์และการเรียนรู้ของเด็กในอนาคต จะฉลาดไม่ฉลาดเลยละ
นอกจากกรรมพันธุ์ พิมพ์เขียวที่ได้มาจากพ่อและแม่ ก็ขึ้นกับว่าเลี้ยงแบบไหนด้วย
เปราะบางมากแล้วเด็กไทย แค่ปัญหาแบบนี้ก็มีไม่น้อย ที่จะส่งผลกระทบต่อคุณภาพคน คุณภาพสังคมในอนาคต....
นอกจากจะมียาบ้าที่ราคาถูกกว่าข้าว
#เจอกัญชาไปอีก....หลายบ้านตั้งใจเลี้ยงมาจนดี เจอสังคมที่ไม่ปลอดภัย ลูกสุ่มเสี่ยงที่จะลองได้ง่าย ลูกไม่เสพคนอื่นเสพ ลูกไม่ทำร้ายใครถูกคนเสพทำร้าย ล่วงเกิน....
1
ถ้าจะมีลูกก็ชาติหน้าแล้วกัน เผื่อเขาจะมีที่เกิดที่ปลอดภัยกว่านี้ที่จะเติบโต
1
#เด็กต้องการสิ่งแวดล้อมที่ปลอดภัยในการเติบโต
#ผู้ใหญ่มีหน้าที่สร้างความปลอดภัยนี้ให้เด็ก ไม่ใช่ปล่อยตามยถากรรม
1
เอวัง ลาก่อนสังคมไทย ถ้าปกป้องเด็กและพัฒนาคุณภาพคนไม่ได้ ไม่คิดว่าจะมีความหวังค่ะ
1
เกือบยี่สิบปีที่นั่งมองคนหลังโต๊ะทำงาน เด็กและครอบครัว จนถึงวันนี้ สังคมตอนนี้ ปัญหาข่าวและอาชญากรรม ปัญหาเด็กและวัยรุ่น ไม่ได้ผิดไปจากที่คาดคิดไว้เลย ผู้ใหญ่ที่เป็นโรคซึมเศร้ากันมากมายในยุคนี้ ก็มาจากเด็กที่สุขภาพจิตไม่แข็งแรงนั่นแหละ ไปนั่งรื้อดูเถอะ มีแผล
2
ถ้านักการเมืองเป็นแบบนี้....
#นักการเมืองที่ไม่เห็นคุณค่าของทรัพยากรมนุษย์ #ไร้คุณธรรมและจริยธรรม
2
เราก็ยิ่งสิ้นหวัง
1
โฆษณา