4 ก.ค. 2022 เวลา 13:10 • สุขภาพ
สารเคมีในสมอง คือ อะไร ทำไมการไม่สมดุลจึงทำให้เราเป็นซึมเศร้าได้
1
เคมีในสมองที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับอาการซึมเศร้า
การเกิดภาวะซึมเศร้านั้น มักจะเกี่ยวของกับสารเคมีในสมองที่ไม่สมดุล สารเคมีในสมองจริงๆแล้วมันคือสารสื่อประสาท เป็นสารเคมีที่เส้นประสาทของเราใช้สื่อสารกัน ถ้าเปรียบเทียบ มันคือภาษาที่สารสื่อสารประสาทใช้คุยกันนั้่นเอง ซึ่งจะเกี่ยวข้องกับสารเคมีในสมองอยู่ทั้งหมด 3 ตัวหรือ 3 ภาษา ด้วยกัน
3
เคมี move on ตัวแรกคือ โดปามีน (dopamine) เปรียบเหมือนภาษา move on เค เพราะเป็นเคมีที่ทำให้เรามีแรงจูงใจ อยากทำโน้น นี่นั่น มีพลัง มีความหวัง และก้าวเดินต่อไป ถ้าขาดเคมีตัวนี้ เหมือนขาด life coach ทำให้เราขาดแรงจูงใจ move on ไม่ได้ หมดไฟ หมดพลัง วิธีเพิ่มโดปามีน ทานโปรตีนเยอะ หรือที่เราเรียกว่า หมูกะทะจะเยียวยาทุกสิ่ง แต่ไม่แนะนำให้กินหมูติดมัน นอกจากนี้ การออกกำลังกาย ฟังเพลง ทานโยเกิร์ต ออกไปรับแดดยามเช้า เพราะวิตามินดีช่วยเสริมโดปามีนได้ การนั่งสมาธิ
6
เคมี joy ตัวที่สองคือ นอร์อีพีเนฟฟรีน (Norepinephrine ตัวย่อว่า NE) หรือภาษา enjoy เพราะ ที่ทำให้เรามีแรงคึกคัก อยาก กระโดดโลดเต้น ร่าเริง นอร์อีพีเนฟฟรีนนี้เป็นเคมีที่ถูกสร้างมาจาก โดปามีน ถ้าขาด เคมีตัวนี้ เราจะเป็นคนไม่ร่าเริง ขาดความประปรี้กระเปร่า ทานอาการที่มีไทโรซีน เช่น กล้วย อะโวกาโดร เมล็ดฟักทอง อัลมอนด์ นมและธัญพืช หรือ โปรตีนจากเนื้อสัตว์ เช่น หมู เนื้อ ไก่ หมุนกลับมาคำเดิมคือ หมูกะทะจะเยียวยาทุกสิ่งเหมือนเดิม นอกจากการกินแล้ว การออกกำลังกายก็จะช่วย เพิ่มเคมีตัวนี้อีกด้วย
4
เคมี happy ตัวที่สาม คือ เซโรโตนิน (Serotonin) หรือภาษารัก ภาษา feel goods เคมีตัวนี้จะทำให้เรามีความสุข มองโลกในแง่ดี ทำให้เรารู้สึกดี ถ้าขาดเคมีตัวนี้ จะทำให้เรามองโลกในแง่ร้าน รู้สึกไม่มีความสุข วิธีเพิ่ม เซโรโตนิน เช่น การนวด การออกกำลังกาย การออกไปเจอแสงสว่างข้างนอก การทานอาหารที่มีทริปโตแฟนเช่นนม เพราะทริปโทแฟน เป็นสารที่ร่างกายเอามาผลิตเป็น เซโรโทนิน ทานโยเกิร์ต เป็นต้น
3
ในทางแพทย์นั้นการดูแลภาวะซึมเศร้า ขึ้นกับการปรับเพิ่มภาษาเหล่านี้ให้คนที่มีเคมีไมเท่ากัน แต่ในฐานะเพื่อน หรือคนที่เข้าใจ เราลองมาดูว่า เพื่อนเรานั้นเคมีตัวไหนน่าจะลดลง เราอาจจะเติมคำพูดที่ให้กระตุ้นให้เคมีตรงที่ขาดเพิ่มขึ้น ได้
***เพจอยู่เย็นเป็นสุชกลับมาอีกครั้ง ขอโทษที่หายไปนาน คราวนี้เราเปลี่ยนชื่อเป็น Staycool เพื่อ rebrand ให้ดู fresh และทันสมัยขึ้น ฝากติดตาม content ดีๆ จากเราได้เหมือนเคยครับ
โฆษณา