5 ก.ค. 2022 เวลา 04:33 • ประวัติศาสตร์
จากที่ผมได้ศึกษาค้นคว้าเกี่ยวกับพระเกจิ ปฏิบัติดีปฏิบัติชอบเป็นที่เลื่อมใสศรัทธาของชาวเกาะ และพื้นที่อื่นๆทั่วไทย
ซึ่งก็เป็นที่น่าอัศจรรย์มากครับ เพราะมีถึง 4 สรีระสังขารไม่เน่าเปื่อยของพระเกจิบนเกาะสมุย
หนึ่งในนั้นคือ สรีระสังขารของ "หลวงพ่อแดง" หรือ "พระครูสมถกิตติคุณ" วัดคุณาราม หรือวัดเขาโป๊ะ ติดกับเส้นรอบเกาะ ตรงข้ามทางขึ้นเขาป้อมนั่นแหละ
และนี่คือจุดท่องเที่ยวสำคัญจุดนึงของเกาะสมุย...
ใน One Day Trip แทบจะทุกบริษัท จะต้องบรรจุ วัดคุณาราม (วัดเขาโป๊ะ) ไว้ในทริปด้วย
หลายๆท่านคงได้ยินได้แวะกันไปมากแล้วกับวัดคุณาราม...
เมื่อวันที่ผมกลับมาจากพงัน ตั้งใจจะมากินก๋วยจั๊บป้านิด แถววัดคีรีวงค์ เกาะสมุย หรือคนทั่วๆไปเรียกกันว่าวัดช้างคู่ เพราะซุ้มประตูทางเข้าซอยวัด มีช้างปั้น 2 เชือก เด่นสง่าสวยงามมาก
หลายๆท่านก็ไม่รู้ว่า นอกจาก สรีระสังขารที่ไม่เน่าเปื่อยของ หลวงพ่อแดง วัดคุณาราม แล้ว...
ยังมี "ปู่หลวงวัฒน์ ปุญญสิริ" หรือพระครูสุวัฒน์ธรรมคุณ วัดศรีทวีป หรือวัดใหม่
"หลวงพ่อพรหม" วัดนาราเจริญสุข อ.เกาะสมุย จ.สุราษฏร์ธานี (วัดนี้ผมไม่มีข้อมูล แล้วจะนำมาเล่าในภายหลัง)
และที่ผมไปสัการะตอนกลับจากเกาะพงัน คือ
สรีระสังขารของ "หลวงพ่อเริ่ม" วัดคีรีวงการาม (วัดตลิ่งงาม) หลายๆท่านก็ไม่รู้ แม้แต่ผมที่อยู่สมุยมา 15 ปี ก็พึ่งจะรู้ไม่นานนี้เอง...
และนี่คือประวัติย่อๆของหลวงพ่อเริ่ม ที่ผมได้ไปคัดลอกมา...
พระครูวิบูลทีปรัต เดิมชื่อ เริ่ม นามสกุล สมคะเณย์ เป็นบุตรชายคนที่ 3 ของ นายเหลือ - นางเบี้ยว สมคะเณย์ มีพี่น้องรวมกัน 5 คน ..
ในสมัยเด็กได้ศึกษาเล่าเรียนตามสมัยนิยม คือเรียนหนังสือไทย ภายในวัด กับ "หลวงพ่อเพชร" วัดประเดิม และ "หลวงพ่อรักษ์" วัดประเดิม จนสามารถอ่านออกเขียนได้ แล้วจึงเรียนหนังสือขอม และเลขแบบโบราณ เมื่อจบแล้วได้บรรพชาเป็นสามเณร ที่วัดแจ้ง เกาะสมุย สุราษฏร์ธานี เมื่ออายุได้ 17 ปี โดยมี "หลวงพ่อเพชร ติสฺโส" (พระครูวิบูลย์ธรรมสาร รูปแรก)เป็นพระอุปัชฌาย์...
ได้ 1 พรรษา ฏ้ได้ลาสิกขาเป็นคฤหัสถ์ ช่วยบิดามารดาทำมาหากินประกอบอาชีพทำสวน ตามวิถีชีวิตในสมัยนั้น ...เมื่ออายุได้ 21 ปี จึงได้บรรพชาอุปสมบทที่วัดแจ้ง อำเภอเกาะสมุย จ.สุราษฏร์ธานี โดยมี "พระครูวิบูลย์ธรรมสาร(เพชร ติสฺโส)" เป็นพระอุปัชฌาย์ "พระครูทีปาจารย์คุณารักษ์ (รักษ์ อินฺทสุวณฺโณ)" เป็นพระกรรมวาจาจารย์ "พระอาจารย์ทับ วัดแจ้ง" เป็นพระอนุสาวนาจารย์ ได้รับฉายาว่า "คุณธมฺโม"
...หลวงพ่อเริ่ม ท่านเป็นผู้มีอัธยาศัยทางสมถวิปัสสนาจึงได้ออกเดินธุดงค์หาสถานที่วิเวกไปในที่ต่างๆหลายแห่ง หลายสถานที่จนในที่สุดเข้าเขตประเทศพม่า จึงได้จำพรรษาอยู่ที่ วัดลั่งเคี่ย เมืองมะลิวัน อยู่ประมาณ 3 พรรษา หลวงพ่อเริ่ม ได้พบกับพระอาจารย์แดง ซึ่งเป็นพระเกจิอาจารย์ที่เก่งด้านวิปัสสนากรรมฐานและไสยศาสตร์ ท่านจึงได้ศึกษาเล่าเรียนจากพระอาจารย์แดงจนหมดสิ้นจนมีความชำนาญ จึงได้เดินทางกลับมายังเกาะสมุยถิ่นฐานบ้านเกิด..
ณ เวลานั้น ที่วัดตลิ่งงาม (คีรีวงการาม) ขาดพระที่มีพรรษา ที่มีความสามารถที่จะเป็นประมุขสงฆ์ได้ ท่านพระครูทีปาจารย์คุณารักษ์ (รักษ์ อินฺทสุวณฺโณ)จึงได้นิมนต์ขอร้องให้ท่านมาช่วยปกครองดูแลชั่วคราวจนกว่าจะหาพระที่มีพรรษามาเป็นเจ้าอาวาสได้ ซึ่งท่านเองก็เป็นคนพื้นที่บ้านตลิ่งงามนั้นเอง จนกระทั่งญาติพี่น้องรวมถึงกำนัน ผู้ใหญ่บ้านและชาวบ้าน ได้ตกลงกันว่า จะไม่ยอมให้ท่านไปประจำอยู่ที่อื่น ให้อยู่ประจำอยู่ที่ วัดตลิ่งงาม ..
ท่านก็รับนิมนต์และได้อยู่ประจำที่นี่ จนได้รับการแต่งตั้งเป็นเจ้าอาวาส และต่อมาได้รับการแต่งตั้งเป็นเจ้าคณะตำบล อยู่ถึง 30 ปี ..จึงได้รับการแต่งตั้งเป็นพระครูชั้นประทวน จนกระทั่งเมื่อวันที่ 1 มีนาคม พ.ศ.2480 ได้รับการแต่งตั้งเป็นพระครูสมณศักดิ์ พระครูสัญญาบัตรที่ "พระครูวิมลทีปคุต" เมื่อวันที่ 5 ธันวาคม พ.ศ.2496
""พระครูวิมลทีปคุต ได้ดำรงตำแหน่งมาจนชราภาพ และได้มรณภาพลง เมื่อวันที่ 19 มกราคม พ.ศ.2519 สิริอายุได้ 87 ปี พรรษา 66 ... .....
ถึงแม้นว่า ท่านพระครูวิมลทีปคุต (เริ่ม คุณธมฺโม)ท่านจะละสังขารมาเป็นเวลา 30 ปีกว่าแล้ว
แต่ร่างกายของท่านก็มิได้เน่าเปื่อยแต่อย่างใด ร่างของท่านมีสภาพแห้ง นั่งวิปัสสนา อยู่ภายในมณฑปจนกระทั่งทุกวันนี...แต่ที่อัศจรรย์อย่างยิ่งก็คือ ผม และ หนวด ของท่านจะงอกยาวออกมา จนต้องทำพิธีปลงผม โกนหนวด เปลี่ยนจีวรมาถึง 2 ครั้งแล้ว ครั้งล่าสุด ทำพิธีปลงผม - โกนหนวด - เปลี่ยนจีวร เมื่อวันที่ 11 พฤศจิกายน พ.ศ.2551 โดย ท่านเจ้าคุณพระเทพพิพัฒนาภรณ์ (เจ้าคุณชูชาติ)เจ้าคณะจังหวัดสุราษฏร์ธานี เจ้าอาวาสวัดท่าไทร อำเภอกาญจนดิษฐ์ จังหวัดสุราษฏร์ธานี มาเป็นประธาน
...หากใครมีโอกาสเดินทางมาเที่ยวเกาะสมุย ก็อย่าลืมไปกราบสังขารของท่านได้ที่ วัดคีรีวงการาม บ้านตลิ่งงาม เกาะสมุย ใกล้ๆกับ InterContinental Koh Samui Resort และ ก๋วยจั๊บป้านิด บ้านตลิ่งงาม เกาะสมุย ห่างจากท่าเรือราชาเฟอร์รี่นิดเดียว
ใครผ่านไปแถวนั้นก็อย่าลืมไปทานก๋วยจั๊บป้านิด วัดคีรีวงค์ด้วยนะ แนะนำว่าถ้ามาตอนเที่ยงก็ต้องลุ้นว่าจะมีโต๊ะนั่งหรือป่าว ของป้าแกอร่อยจริง เป็นอีกจุดของกินที่ผมแนะนำครับ ชอบร้านไหนก็แนะนำร้านนั้นแหละ😊
โฆษณา