6 ก.ค. 2022 เวลา 04:19 • ปรัชญา
เราสูงขึ้นได้ (อีก)
ทำในสิ่งที่รัก รักในสิ่งที่ทำ (4)
สวัสดีท่านผู้อ่านที่หลงเข้ามาอ่านเพราะต้องการพัฒนาตนเองทุกท่าน สำหรับ EP นี้ผมจะเขียนถึงวงกลม 3 วง ตามที่ได้เคยเกริ่นไว้เบื้องต้นนะครับ
ผมคงไม่ได้กล่าวถึงนักวิชาการท่านใดที่สร้างสรรค์ตัววงกลมดรีมจ๊อบนี้ขึ้นมา แต่ผมเชื่อว่าวงกลมนี้ใช้ในการหาว่างานที่เราทำมันเป็นอย่างไรบ้างจะดีกว่า สิ่งที่ผมมั่นใจว่ามันใช้ได้จริงก็เพราะว่าผมใช้มันในการเช็คตัวเองว่าตกลงแล้วเราอยู่ตรงไหนของวงกลม
วงกลมนี้จะประกอบไปด้วยคำว่า ‘สิ่งที่เราทำได้ดี’ ‘สิ่งที่เราปรารถนาที่จะทำ’ และ ‘สิ่งที่มีคนจะจ่ายเงินให้เมื่อเราทำ’ ซึ่งผมจะนิยามทีละตัวนะครับ แน่นอนครับว่า ‘สิ่งที่เราทำได้ดี’ โดยชื่อของมันก็บอกอยู่แล้วว่าเรามีความสามารถตรงนี้ วิธีเช็คน่ะหรือครับ ง่ายที่สุดเลยก็คือสิ่งที่ผู้อื่นชมเราว่าเราเก่งในเรื่องใด ได้รางวัลในเรื่องใด หรือถ้าให้ลึกกว่านั้นอีกก็ยกตัวอย่างเช่น เราสามารถทำสิ่งใดได้เสร็จในเวลารวดเร็วกว่าคนอื่น แถมงานที่ทำยังได้รับคำชมจากผู้ที่เกี่ยวข้องอีกด้วย นั่นล่ะครับ สิ่งที่เราทำได้ดี
ต่อมาคือ ‘สิ่งที่เราปรารถนาที่จะทำ’ ครับ สิ่งนี้หมายถึง ความต้องการในใจลึกๆ ที่ต้องการจะทำ ซึ่งตรงนี้ผมอยากให้ท่านผู้อ่านสังเกตุตัวเองดูให้ดี เพราะว่าหลายครั้งมันเป็นเพียงแค่การ ‘อยากทำ’ และพอหายอยากก็คิดว่าพอก่อน พอแระ ซึ่งพูดง่ายๆ ว่ามันก็จะเป็นแค่งานอดิเรก หรือการพักผ่อนของท่านผู้อ่านนั่นเอง
พวกเราต้องแยกแยะให้ดีระหว่างงานอดิเรก กับสิ่งที่อยากทำนะครับ ความชัดเจนที่ผมอยากจะบอกว่า เราจะรู้ได้อย่างไรว่าสิ่งที่เราเรียกว่า Passion หรือ ‘สิ่งที่เราปรารถนาที่จะทำ’ นั้นมีความชัดเจนอย่างไร บอกได้เลยครับว่า คุณจะรู้สึกได้ว่า ไม่ว่าอย่างไร คุณก็จะทำ ไม่ว่าเหนื่อยแค่ไหน คุณก็จะลุกขึ้นมาทำ และสุดท้าย แม้ยังไม่ได้เงินตอนนี้คุณก็จะทำ (อยู่ดี)
สุดท้ายคือ ‘สิ่งที่มีคนจะจ่ายเงินให้เมื่อเราทำ’ ซึ่งอันนี้น่าจะง่ายที่สุดครับ มันก็คือสิ่งที่เรียกว่า ‘งาน’ นั่นเอง เพียงแต่คำว่างานบางคนก็อาจจะเผชิญสิ่งที่เรียกว่าน่าเบื่อ บางคนก็สนุกกับงานได้แม้มันจะยังไม่ใช่งานที่ชอบตามที่ผมได้เคยกล่าวมาใน EP. ที่แล้วว่า รักในสิ่งที่ทำด้วยการใส่ความหมายให้กับงานที่เราทำนั้นๆ ซึ่งมันก็คือการปรับทัศนคติเรานั่นเองครับ ซึ่งหากเรายังไม่ได้รักงานที่เราทำ ใน EP นี้ เราจะมาดูกันต่อว่าถ้าอย่างนั้นมันควรจะออกมาเป็นอย่างไร
ก่อนอื่นเลยผมอยากให้ทุกท่านได้ดูตำแหน่งของวงกลมที่มีการทับกันเกิดเป็นพื้นที่ตัด ทางซ้ายบนของรูปคือ ‘สิ่งที่เราปรารถนาที่จะทำ’ ตัดกับ ‘สิ่งที่เราทำได้ดี’ จะเกิดพื้นที่ตัดซึ่งผมขอแปลเป็นไทยว่า ‘มีความสุข แต่เงินไม่เยอะ’ ครับ ทำไมเหรอครับ ไม่แปลกหรอกว่ามันก็เหมือนเราทำงานอดิเรกของเรา ซึ่งคำถามคือจะมีใครจ่ายเงินให้งานอดิเรกเราไหมครับ ? เราชอบอ่านหนังสือ มีใครจ่ายเงินให้การอ่านหนังสือของเราไหม ? เราชอบทำกับข้าวกิน มีใครจ่ายเงินให้ (อาจจะมีบ้าง) เราชอบไปเที่ยว มีใครจ่ายให้เราบ้างครับ บอกผมด้วยยย (ฮา)
สรุปง่ายๆ ว่า ‘มีความสุข แต่เงินไม่เยอะ’ ก็คือการทำสิ่งที่เราทำได้ดี เราอยากทำ แต่ไม่มีใครจ่ายเงินให้เรานั่นเองครับ
สำหรับประสบการณ์โดยตรงของผมในวงกลมนี้ก็คือ ผมชอบ คำ Cool คำคม เท่ห์ๆ เพราะเราเป็นคนที่ชอบเรื่องปรัชญาเป็นอย่างมาก เราหาอ่าน ชอบเรื่องผู้นำและวิถีชีวิตของพวกเขา รวมถึงคำคมต่างๆ ที่ผู้นำเหล่านี้ได้พูดขึ้นมา เราเป็นคนมีภาพศิลปะในหัวเพราะเป็นคนที่ชอบศิลปะแต่เด็ก อยากทำรูปภาพประกอบคำเหล่านี้เป็นเชิงศิลป์ สรุปว่าก็ทำเป็นเสื้อเชิ้ตสิครับ รออะไร
ตอนนั้นก็มีโอกาสได้ตั้งทีมหาสมัครพรรคพวกในการจะทำเสื้อร่วมกันครับ แต่สุดท้ายเราก็พบว่า เสื้อตัวนึงมันกำไรไม่ค่อยเยอะเท่าไหร่ แถมยังต้องมีขั้นตอนเรื่องการออกแบบ หาที่ขาย (ตอนนั้นยังไม่รู้จัก FB เลยครับ)ไปจนถึงจุดคุ้มทุนต่างๆ ก็เลยเริ่มรู้สึกได้ถึงการอดข้าว อดน้ำ ต่างๆ ในสิ่งที่จะตามมาแน่นอน (ฮา) จึงทำให้สุดท้ายก็บอกเพื่อนๆ ว่าสลายโต๋กันไป เพราะตอนนั้นเราเป็นคนรวบรวมเพื่อนๆ เข้ามา ก็เลยกลัวความรับผิดชอบที่ต้องมีต่อเพื่อนๆ ด้วย
นี่คือสิ่งที่เรียกว่าความสุขที่จะทำครับ แต่เงินคือประเด็นที่จะตามมานั่นเอง
สำหรับ EP นี้ผมเท่านี้ก่อน คราวหน้าผมจะอธิบายการตัดกันของพื้นที่วงกลมๆ อื่นๆ ให้เราเข้าใจสิ่งที่เราควรทำมากขึ้นครับ
ถ้าคุณเบื่องาน นี่คือวงกลมของงานในฝัน
โฆษณา