6 ก.ค. 2022 เวลา 13:36 • ครอบครัว & เด็ก
ความสุขสร้างได้ .. ในบ้าน : EP13
โรตี … ย่างเตาถ่าน(อยากทาน .. เราทำเอง)
แก๊สแพง .. เราไม่เอาแก๊ส ..
เราเอาถ่าน ..
วันหยุดที่ผ่านมา ..
ครอบครัวนึง .. มีกิจกรรมร่วมกัน (ทำโรตีทานกันเอง)
1️⃣ วัตถุดิบ - อุปกรณ์ประกอบ
แป้งสาลี .. ไข่ไก่ .. เกลือ .. น้ำตาล ..
ยีสต์ .. น้ำมันพืช .. เนย .. น้ำเปล่า
อุปกรณ์ : เตาถ่าน ถ่าน ตะแกรงเหล็ก
2️⃣ ส่วนผสม : ดูจากยูทูป
3️⃣ เริ่มจากนวดแป้ง .. จนนวลมือ (ทั้งคุณพ่อ และลูกช่วยกัน)
4️⃣ ตั้งพักแป้งโรตีที่นวดเสร็จ … ให้ยีสต์ ได้ทำงาน ..
จนขนาดแป้งโรตี … เพิ่มขึ้น .. ราวเท่าตัว
เราจะไม่ทอดโรตี .. บนกระทะ
เราจะย่างโรตี .. จากเตาถ่าน
เราเชื่อว่า .. รสชาติ และกลิ่นจากเตาถ่าน
จะกลมกล่อม และละมุนลิ้น
5️⃣ วิชาลูกเสือ .. ของคุณพ่อ
และลูกชายวัยประถม 4 ถูกงัดมาใช้ .. สำหรับการจุดไฟที่เตาถ่าน
ลูกสาวช่วยพัดเตาถ่าน ..
6️⃣ ว่าแล้ว .. เราก้อแบ่งแป้งโรตี เป็นก้อนๆ
แล้วย่างโรตี บนเตาถ่าน บนตะแกรงเหล็ก
เมื่อด้านนึงสุกดี .. (กลิ่นโรตีแตะจมูกเลย .. ขอบอก)
เราก้อพลิกโรตีอีกด้าน .. จนโรตีสุก : น้ำตาลอ่อนๆ
รอบนี้ .. เราเตรียมแป้งโรตีไว้ 6 แผ่น
ย่างเสร็จเป็นอันเสร็จพิธี : ทานเปล่าๆก้ออร่อย
จิ้มนมข้นหวานก้อเข้าที - จิ้มแกงก้อเข้าท่า
จบโพสต์การทำโรตีย่างเตาถ่าน
▪️หากซื้อโรตีย่างที่ตลาดแผ่นละ 10 บาท 6 แผ่น ก้อ 60 บาท
(ทำเอง … ประหยัดได้ครึ่งนึง : ทุนไม่ถึง 30 บาท)
▪️สร้างกิจกรรมกับครอบครัวในวันหยุด
▪️วิชาลูกเสือ .. ได้รื้อฟื้นอีกครั้ง (จุดไฟเตาถ่าน)
▪️อร่อยกันทั้งบ้าน
กินอิ่มจัง .. ตังค์อยู่ครบ
ใครอยากทาน .. โรตีย่าง
ทักมา .. ครับ
เราเอาถ่าน … ไม่เอาแก๊ส 😁
1
เรียนรู้ .. ไปพร้อมๆกัน
(อร่อยกับ โรตีเตาถ่าน .. ไปด้วยกัน)

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา