7 ก.ค. 2022 เวลา 00:30 • ธุรกิจ
ความสำเร็จไม่ใช่เกิดจากการทำเรื่องใหญ่ๆเป็นครั้งคราวแต่เป็นการทำเรื่องเล็กๆอย่างสม่ำเสมอต่างหาก
2
เรื่องราวนี้ผมนำมาจากหนังสือแค่คลื่นเล็กๆในมหาสมุทรของคุณ​ ธนา​ เธียร​อัจฉริยะ
พูดถึงการเรียนการสอนในหลักสูตรเกี่ยวกับการทำธุรกิจหลักสูตรหนึ่ง
ซึ่งในหลักสูตรนี้นอกจากจะมีการเรียนการสอนแล้วยังมีการทดสอบหลังเรียนครั้งสุดท้ายนั่นคือการให้ผู้เรียนต้องไปวิ่งมาราธอนหลังจากที่เรียนไป 22 อาทิตย์​
หลายๆคนอาจจะงงว่าการทำธุรกิจเกี่ยวข้องอะไรกับการวิ่งมาราธอน
ถึงจะไม่เกี่ยวโดยตรงแต่สกิลที่ได้จากการวิ่งมาราธอนจะทำให้คุณสามารถ เริ่มต้นธุรกิจได้เป็นอย่างดี
สิ่งนั้นที่หลักสูตรนี้ฝึกฝนนั่นก็คือ​ "grit" หรือจะเรียกว่า​ ความอึด​ ในภาษาไทยก็ได้
ทุกคนที่เรียนหลักสูตรนี้จะต้องมานั่งวางแผนที่จะฝึกฝนตัวเองให้สามารถวิ่งมาราธอนได้ภายใน 22 สัปดาห์แน่นอนว่าการที่อยู่ดีๆจะไปวิ่งมาราธอนได้นั้นเป็นไปไม่ได้ ทุกสิ่งทุกอย่างต้องมีการเตรียมตัววางแผนอย่างดิบดีเพื่อก้าวไปสู่เป้าหมายใหญ่ 42.195 กิโลเมตร ภายใน 7 ชั่วโมง
มีนักเรียนคนหนึ่ง เป็นคุณครูแนะแนววัยกลางคน​ พึ่งผ่าสะโพกมาเมื่อ 9 ปีก่อนทำให้ปัจจุบันเธอเลือกที่จะไม่ออกกำลังกายและปล่อยตัวเองจนอ้วน
แต่เมื่อมาลงเรียนคลาสนี้ ความมุ่งมั่นของเธอซึ่งมีมากกว่าร่างกายที่ใหญ่โตของเธอ ทำให้เธอเริ่มที่จะเปลี่ยนแปลงตัวเอง
ในตอนแรกเธอเริ่มเดินแบบช้าๆและวิ่งเหยาะๆ
เดินแบบช้าๆ​ แล้ววิ่งเหยาะๆ​ ทำซ้ำๆไปเรื่อยๆจนในที่สุดเมื่อครบ 22 อาทิตย์เธอก็สามารถวิ่งจบมาราธอนได้ในเวลา 6 ชั่วโมง 48 นาทีพร้อมกับน้ำหนักที่หายไปอีก 20 กิโล
สิ่งที่อาจารย์ผู้สอนคลาสนี้ชอบมากนั่นก็คือการที่นักเรียนได้มาแลกเปลี่ยนถึงวิธีการกินวิธีการฝึกซ้อมสำหรับเตรียมพร้อมที่จะวิ่งมาราธอนและนั่นทำให้เธอได้เห็นถึงความเปลี่ยนแปลงพัฒนาการในด้านดีจากนักเรียนที่เข้ามาเรียนในหลักสูตรนี้
นั่นทำให้เห็นว่า "ความสำเร็จไม่ใช่เกิดจากการทำเรื่องใหญ่ๆเป็นครั้งคราวแต่เป็นการทำเรื่องเล็กๆอย่างสม่ำเสมอต่างหาก"
จริงๆแล้วการวิ่งมาราธอน​ไม่ได้มีผลอะไรกับการสร้างธุรกิจ​ใหม่​หรอก​ แต่การวิ่งมาราธอน​นั้น​ ได้มอบความอดทนและไม่ย่อท้อต่อปัญหา​ที่ยิ่งใหญ่​
ถึงแม้ว่าปัญหา​จะดูยิ่งใหญ่​มาก​ เหมือนกับว่า​ บอกให้เรากินช้างทั้งตัว​ แน่นอนว่าเนาไม่มีทางกินหมดในคำ​เดียว​ แต่.... มันจะดีกว่าหากเรากินมันทีละคำ
อุปสรรค​ที่มีก็เหมือนกัน​ ถึงแม้ว่ามันจะดูใหญ่​ จนคิดว่าไม่สามารถทำได้​ แต่เมื่อซอยออกมาให้เล็กลง​แล้ว​ ก็สร้างได้ทัเงแรงใจและความอดทน​ ต่อคนที่ได้เผชิญ​กับมัน
ถึงแม้​ตัวผมเองก็ยังไม่เคยวิ่งมาราธอน​ แต่ก็เห็นด้วยกับวิธีคิดดังกล่าว​ รวมไปถึง​ ยอมใจคนที่ผ่านมาราธอน​กันมาแล้วทุกคน
เพราะพวกเขาเหล่านั้น​ล้วนแล้วแต​่เป็น​บุคค​ลที่สามารถ​เอาชนะตนเองได้
ผมอ่านเรื่องราวนี้แล้วจุดประกายฮึดสู้ในตัวขึ้นมาทันที​ หวังว่าบทความนี้จะส่งต่อความรู้สึกที่ดีๆ​ ให้แก่คนที่แวะเข้ามาอ่านได้บ้างนะครับ
โฆษณา