10 ก.ค. 2022 เวลา 02:00 • ประวัติศาสตร์
วันนี้ในอดีต - 10 กรกฎาคม พ.ศ. 2528 : เรือเรนโบว์วอริเออร์ของกรีนพีซ ถูกลอบวางระเบิดโดยสายลับฝรั่งเศสจนอับปางลงในท่าเรือประเทศนิวซีแลนด์
เรนโบว์วอริเออร์ (Rainbow Warrior) เป็นชื่อเรือของกรีนพีซ (Greenpeace) ซึ่งเป็นองค์การสาธารณประโยชน์นานาชาติ (NGO) ที่ดำเนินกิจกรรมด้านสิ่งแวดล้อมและส่งเสริมสันติภาพ
10 กรกฎาคม พ.ศ. 2528
เดิมเรือลำนี้มีชื่อว่า "เซอร์ วิลเลียม ฮาร์ดีย์" เป็นเรืออวนลากสำหรับงานวิจัยด้านการประมงของกระทรวงเกษตร ประมง และอาหารของสหราชอาณาจักร โดยกรีนพีซได้รับเงินทุนสนับสนุนจากกองทุนสัตว์ป่าโลก สำนักงานเนเธอร์แลนด์ ในการซื้อเรือลำดังกล่าวเพื่อช่วยรณรงค์ปกป้องวาฬทั่วโลก และได้เปลี่ยนชื่อใหม่เป็น "เรนโบว์วอริเออร์" (Rainbow Warrior) ตามคำทำนายของนักรบอินเดียนแดงชนเผ่าครีในอเมริกาเหนือที่กล่าวว่า
เมื่อโลกป่วยและกำลังดับสูญ ผู้คนจะลุกขึ้นสู้ประหนึ่งนักรบแห่งสายรุ้ง
คำทำนายของนักรบชนเผ่าครี
ภารกิจแรกของเรือเรนโบว์วอริเออร์ คือการเข้าขัดขวางการล่าวาฬเพื่อการค้าในไอซ์แลนด์ การเดินทางประกอบด้วยลูกเรือ 24 คน จาก 10 ประเทศ ประดับธงกรีนพีซและธงสหประชาชาติบนยอดเรือ
เรือเรนโบว์วอริเออร์
ตลอดหลายปีที่ออกทำกิจกรรม กลุ่มกรีนพีซได้รับแรงกดดัน การโต้เถียงทางด้านกฎหมาย และความขัดแย้งกับเอกชนและรัฐบาลในหลายประเทศเป็นอย่างมาก หนึ่งในนั้นคือรัฐบาลฝรั่งเศสในสมัยประธานาธิบดี ฟร็องซัว มีแตร็อง
รัฐบาลฝรั่งเศสในขณะนั้นมีโครงการพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์และทำการทดสอบที่บริเวณหมู่เกาะปะการังโมรูรัวในมหาสมุทรแปซิฟิก กรีนพีซคัดค้านการทดลองดังกล่าวและได้วางแผนที่จะเข้าขัดขวางโดยนำเรือเข้าไปประท้วงยังเขตพื้นที่ทดสอบโดยใช้ชื่อว่า กองเรือสันติภาพ
ภาพการทดสอบระเบิดนิวเคลียร์ที่หมู่เกาะปะการังโมรูรัว
ประธานาธิบดีฟร็องซัว มีแตร็อง มองว่าทางเดียวที่จะหยุดการประท้วงนี้ได้คือการจมเรือของกรีนพีซ จึงได้ออกคำสั่งไปยังหัวหน้าหน่วยความมั่นคงภายนอกของฝรั่งเศส (DGSE) ให้ส่งสายลับเข้าไปทำลายเรือดังกล่าว
ในวันที่ 10 กรกฎาคม พ.ศ. 2528 เวลาเกือบเที่ยงคืน เรือเรนโบว์วอริเออร์ที่ขณะนั้นจอดเทียบท่าที่ท่าเรือออกแลนด์ ประเทศนิวซีแลนด์ ได้เกิดเสียงระเบิดดังขึ้นบริเวณใต้ท้องเรือ ลูกเรือที่กำลังหลับอยู่ต่างตื่นตกใจและวิ่งหนีเอาตัวรอด ไม่นานก็เกิดเสียงระเบิดดังขึ้นอีกครั้งและเรือได้จมลงอย่างรวดเร็ว ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 1 ราย คือ เฟอร์นานโด เปเรรา ช่างภาพประจำเรือของกรีนพีซ
ภาพความเสียหายของเรือเรนโบว์วอริเออร์
ในตอนแรกรัฐบาลฝรั่งเศสให้การปฏิเสธและกล่าวว่าเป็นการก่อการร้าย แต่จากการสืบสวนสอบสวนของรัฐบาลนิวซีแลนด์ทำให้สามารถจับกุมผู้ก่อเหตุบางส่วนได้ รัฐบาลฝรั่งเศสจนมุมต่อหลักฐานจึงได้ออกมายอมรับในเวลาต่อมา
ซากของเรือเรนโบว์วอริเออร์ได้ถูกลากไปยังทะเลบริเวณตอนเหนือของออกแลนด์เพื่อปฏิบัติภารกิจสุดท้าย นั่นก็คือการเป็นบ้านให้กับปะการังและสัตว์ทะเลได้อยู่อาศัยตามเจตนารมณ์เริ่มต้นในการก่อตั้งของกลุ่มกรีนพีซ
เครดิตภาพ
อ้างอิง
โฆษณา