7 ก.ค. 2022 เวลา 05:57 • ครอบครัว & เด็ก
งู ถูกเปรียบเทียบ ให้เป็นศัตรู หรือความโกลาหลในชีวิต ที่ทำให้เราเติบโตขึ้น พ่อ/แม่ จงระวังที่จะกลายเป็น งูร้ายอสรพิษสำหรับลูกของคุณเสียเอง!!
จากหนังสือ 12 กฎที่ใช้ได้ตลอดชีวิต เขียนโดย จอร์แดน บี. ปีเตอร์สัน จากสำนักพิมพ์ AMARIN
เนื้อหาด้านล่างนี้ ไม่มีการคัดลอกข้อความจากตัวหนังสือแต่อย่างใด เป็นแต่มุมมองและแนวคิดที่ผมได้จากหนังสือ เพื่อป้องกันการสปอยหนังสือโดยตรงครับ
ในภาพยนตร์หลายเรื่อง และ เรื่องเล่าปรัมปราหลายแขนงมักเปรียบเทียบ ศัตรูตัวฉกาจเป็น งู ซึ่งเป็นภาพลักษณ์ของสิ่งมีชีวิตที่อันตรายและไว้ใจไม่ได้ ในตัวหนังสือเอง ก็เปรียบเทียบความโกลาหล หรืออุปสรรคต่างๆในชีวิต เป็นงู
แม้บ้านที่สุขสบายและปลอดภัย ก็ยังไม่พ้นงูที่เล็ดรอดเข้ามาได้ เปรียบเปรยได้กับ พ่อแม่ซึ่งเป็นบ้านหลังแรกของลูก แม้พ่อแม่ จะพยายามปกป้องลูกน้อยของตน ไม่ให้พบเจอกับ เรื่องร้ายๆ พยายามหลบเลี่ยง ภาพโป๊ในอินเทอร์เน็ต หลีกเลี่ยงคำหยาบคาย เหล้า บุหรี่ จนบางบ้านถึงกับใช้วิธีการไม่ให้ลูกออกไปไหนเลย นอกจากอยู่ในบ้าน
แต่สิ่งที่น่าเศร้าก็คือ งู นั้นกลับไม่ใช่ คลิปโป๊ บุหรี่ หรือคำหยาบ อีกต่อไป งูร้ายที่ว่ากลับกลายเป็น พ่อ/แม่ ของเด็กน้อยตัวเล็กๆ ที่จำกัดอิสระภาพในการเรียนรู้และการเติบโตของลูก ปิดโอกาสการได้พบเจอกับ เพื่อน และ วิธีการเอาตัวรอดในการเข้าสังคม
ผลกระทบที่ตามมา กลับร้ายแรงกว่าการพูดคำหยาบ นั่นก็คือ การเป็นลูกแหง่ที่คิดเอง ทำอะไรเองไม่เป็น ไม่กล้าตัดสินใจ ขาดทักษะสำคัญที่สุดในการพัฒนาตัวเอง หากพระเจ้าสร้างงู และสัตว์มีพิษขึ้นมา ก็เพื่อให้สิ่งมีชิวิต อื่นๆ เรียนรู้ที่จะอยู่รอด ไม่มีสัตว์ใดที่ปราศจากอันตราย และมีความสุข 100% ในโลกใบนี้ แม้กระทั่งงูเอง ก็ยังเป็นสัตว์ถูกล่าได้เหมือนกัน
1
หากบทความนี้ได้ส่งไปถึงคุณพ่อคุณแม่มือใหม่ ผมทราบดีว่าเป็นสิ่งที่ยอมรับ และหลีกเลี่ยงได้ยาก แต่สิ่งที่ต้องยอมรับให้ได้ นั่นก็คือการเติบโตของลูก พ่อแม่ไม่อาจอยู่ดูแลกล่องดวงใจของเราไปตลอดชั่วนิรันดร์ การเสริมสร้างภูมิคุ้มกันการเข้าสังคมและการเรียนรู้ให้กับลูกน้อย จึงเป็นวิธีการที่เหมาะสมกว่าการกีดกันทุกสิ่งทุกอย่าง เพราะหากไร้ซึ่งอุปสรรค คนเราไม่อาจเติบโตได้ ประสบการณ์ของคุณเพรียบพร้อมที่จะแนะนำสิ่งต่างๆให้กับลูก
สังคมที่ดี เริ่มต้นจาก สถาบันครอบครัวที่ดี มีความรัก และความเข้าใจกันภายในบ้าน ขอบคุณทุกท่านที่อ่านบทความนี้ครับ
#ทีเด็ดหนังสือ #12กฎที่ใช้ได้ตลอดชีวิต #การเลี้ยงลูก #หนังสือ
ขอบคุณแอพต่างภาพ Canva
โฆษณา