7 ก.ค. 2022 เวลา 07:18 • ไลฟ์สไตล์
ความรู้สึกไม่ดี อาจไม่ได้เกิดจากเรื่องราวที่ไม่ดี มากระทบใจเราเพียงอย่างเดียว ในบางครั้งอาจเกิดจากทัศนคติของเรา ที่ไม่ถูกใจกับเรื่องนั้น ๆ
แต่เราก็ไม่ควรจมอยู่กับความรู้สึกไม่ดีนานนัก เพราะร่างกายของเราจะหลั่งฮอร์โมนความเครียดออกมา ทำให้เซลล์ในร่างกายอักเสบ เป็นสาเหตุให้เกิดโรคต่าง ๆ และอาจร้ายแรงจนเป็นมะเร็งในที่สุด
ในทางโลกนั้น เมื่อสาเหตุแห่งความรู้สึกไม่ดี เกิดจากใจเราเอง ทางแก้ คือ หาสิ่งที่เราชอบ ที่ทำให้จิตใจเราคลายลงจากความรู้สึกนั้น เช่น อาบน้ำที่เย็นฉ่ำ ทานอาหารโปรด ดูหนังตลกเรียกรอยยิ้ม เป็นต้น
แต่ในทางพระพุทธศาสนานั้น ทำในสิ่งที่ตรงกันข้าม เพื่อบรรลุเป้าหมายเดียวกัน คือการทำให้ตนเองรู้สึกดีขึ้น โดยการรู้เท่าทันความรู้สึก และทราบถึงเหตุที่เกิด จากนั้นประคองสติให้มั่น เพื่อที่จะแก้ปัญหาได้อย่างถูกทาง
ทางแก้ที่ไวที่สุดคือ การปล่อยวาง และยอมให้อภัย เพื่อให้ใจเราเบาบางลง เพราะการอยู่ในความรู้สึกที่ไม่ดี ผูกโกรธ อาจเป็นตัวเราเองที่ทุกข์ทนอยู่เพียงผู้เดียว บนโลกนี้อาจมีวิธีทีแก้เป็นล้านแปด คงไม่สามารถตอบได้ว่า วิธีไหนจะดีที่สุด
แต่หลักที่เหมาะที่สุด และใช้ได้จริงคือ
  • 1.
    ยอมรับว่าตอนนี้รู้สึกไม่ดี
  • 2.
    แล้วความรู้สึกไม่ดีเกิดขึ้นได้อย่างไร
  • 3.
    ต้องทำแบบไหนถึงจะรู้สึกดีขึ้น
  • 4.
    ทำให้ตัวเองดีขึ้นในแบบที่เป็นเรา และไม่เดือดร้อนผู้อื่น
สุดท้ายแล้วการแก้ที่ต้นเหตุ อาจเป็นหนทางเดียว ที่ทำให้หลุดพ้นจากวังวนนี้ได้อย่างถาวร ขอเป็นกำลังใจให้นะคะ เราเองก็เป็นคนที่พยายามคิดบวก และไม่ติดอยู่ในความรู้สึกแย่ ๆ และเผื่อแผ่พลังลบให้ผู้อื่นเช่นกัน
โฆษณา