19 ก.ค. 2022 เวลา 23:00 • การตลาด
ขายสินค้าออนไลน์มาออสเตรียคิดภาษีอย่างไร
การค้าออนไลน์ในปัจจุบันเติบโต อย่างรวดเร็วและไร้พรมแดน แต่ละวันมีการสั่งซื้อสินค้าออนไลน์ข้ามประเทศเป็นจำนวนมหาศาล ข้อดี คือผู้บริโภคสามารถเข้าถึงตัวเลือกสินค้ามากขึ้น ส่วนผู้ขายเข้าถึงตลาดที่มีขนาดใหญ่ขึ้น แต่สิ่งหนึ่งที่ ผู้บริโภคต้องเผชิญคือการจัดเก็บภาษีในประเทศปลายทาง ซึ่งบ่อยครั้งมีอัตราที่สูงมาก และลดความได้เปรียบด้านราคาของสินค้าในประเทศต้นทางลง
การส่งสินค้ามายังออสเตรีย ในกรณีที่สินค้ามีราคาไม่เกิน 150 ยูโร จะได้รับการยกเว้นภาษีศุลกากร แต่ยังคงต้องจ่ายภาษีมูลค่าเพิ่ม ซึ่งในประเทศออสเตรียจัดเก็บที่อัตรา 20% หากสินค้ามีมูลค่าเกิน 150 ยูโร จะต้องนำราคาสินค้ารวมกับค่าขนส่งและค่าประกันภัยมาใช้เป็นฐานในการคำนวณภาษีศุลกากร ซึ่งมีอัตราแตกต่างกัน ขึ้นอยู่กับประเภทสินค้า จากนั้นนำยอดที่ได้นี้มาบวกเพิ่มภาษีมูลค่าเพิ่มขึ้นไปอีก
นอกจากนี้ ลูกค้าซึ่งถือว่าเป็นผู้นำเข้าสินค้านี้ยังอาจถูกเรียกเก็บค่าใช้จ่ายอื่นๆ เพิ่มเติมอีกด้วย เช่น ค่าธรรมเนียมในการดำเนินการ และค่าฝากของกรณีที่การดำเนินการล่าช้ากว่าปกติ เป็นต้น
การส่งสินค้ามาให้ลูกค้าในต่างประเทศจะต้องมีการระบุลักษณะสินค้าและราคาอย่างชัดเจน พร้อมแนบหลักฐานที่มีการแสดงมูลค่าสินค้ามาในบรรจุภัณฑ์ เช่น ใบเสร็จรับเงิน เพื่อให้เจ้าหน้าที่ในประเทศ ปลายทางสามารถดำเนินการได้อย่างรวดเร็ว โดยไม่ต้องรบกวนให้ลูกค้าต้องจัดส่งเอกสารเพิ่มเติม และ หลีกเลี่ยงการคำนวณภาษีโดยใช้อัตราที่ไม่เหมาะสม ซึ่งอาจเป็นเหตุให้ลูกค้าต้องจ่ายภาษีในอัตราที่สูงเกินไป
โฆษณา