20 ก.ค. 2022 เวลา 05:00 • การตลาด
ส่งสินค้ามาฝากขายที่ออสเตรียต้องคิดราคาอย่างไร
การกำหนดราคาสินค้าเป็นหัวใจ ของการจำหน่ายสินค้า ซึ่งหลักสำคัญที่สุดคือการ ครอบคลุมต้นทุนทั้งหมดและมีกำไร ขณะที่ราคาต้องเป็นที่ยอมรับได้จากลูกค้า ในส่วนของการส่งสินค้า ไปจำหน่ายในต่างประเทศโดยปกติมีต้นทุนเพิ่ม ขึ้นมาในส่วนของค่าขนส่งและภาษีในประเทศปลายทาง
สำหรับสินค้าบางประเภท อาทิ สินค้า แฟชั่น ผู้นำเข้าในออสเตรียไม่นิยมซื้อขาดแต่ใช้ รูปแบบการฝากขาย ผู้ประกอบการไทยจึงต้องส่ง สินค้ามาในราคาขายส่ง ซึ่งเป็นยอดเงินที่เจ้าของสินค้าจะได้รับหากสินค้าชิ้นนั้นถูกจำหน่าย ส่วนราคาจำหน่ายแก่ลูกค้าสามารถคำนวณได้จากการนำราคาขายส่งบวกกับต้นทุนที่เพิ่มขึ้นมา ได้แก่ ภาษีอากรขาเข้าประเทศออสเตรีย และค่าฝากขายหรือที่มักเรียกกันว่าค่าคอมมิชชัน
จากนั้นจึงนำยอดนี้ไป คำนวณภาษีมูลค่าเพิ่ม จึงจะได้ราคาจำหน่ายที่ครอบคลุมต้นทุนหลักๆ นอกจากต้นทุนเหล่านี้ยังมีค่าใช้จ่ายอื่นๆ อาทิ ค่าธรรมเนียมการโอนเงิน ค่าส่งคืนสินค้าที่ไม่สามารถจำหน่ายได้ และค่าความเสี่ยงอื่นๆ ซึ่งผู้ประกอบการสามารถบวกเพิ่มในราคาจำหน่ายได้ตามเหมาะสม อย่างไรก็ดี หากกำหนดราคาสูงเกินไปก็อาจส่งผลให้ไม่สามารถจำหน่ายสินค้านั้นได้
การส่งของมาฝากขายในออสเตรียผู้ประกอบการต้องตกลงเงื่อนไขกับร้านที่ฝากขายให้ชัดเจน หรือมีการทำสัญญา โดยเฉพาะการกำหนดสัดส่วนค่าฝากขายที่ต้องบวกเพิ่ม การจ่ายเงินซึ่งจะมีค่าใช้จ่ายใน การแลกเปลี่ยนเงินตราและค่าโอนเงิน นโยบายการเปลี่ยนและคืนสินค้าซึ่งอาจต้องคืนเงินให้แก่ลูกค้าเต็ม จำนวน นโยบายการลดราคาสินค้า การส่งกลับสินค้าที่จำหน่ายไม่หมด ตลอดจนค่าใช้จ่ายในการส่งกลับ ซึ่งรวมถึงภาษีอากรขาเข้าประเทศไทยด้วย
โฆษณา