24 ก.ค. 2022 เวลา 23:00 • ธุรกิจ
แมลงกินได้อีกหนึ่งอาหารอนาคตไกลในญี่ปุ่น
แมลงกินได้ ถือเป็นตลาดอาหารทางเลือกซึ่งได้รับความสนใจ จากหลายอุตสาหกรรมในปัจจุบัน ภายใต้แนวคิดว่า "อาหารจากแมลงมี คุณค่าทางโภชนาการ และเนื่องจากสามารถเพาะพันธุ์แมลงได้ในราคาที่ ต่ำกว่าการเลี้ยงสัตว์อื่นๆ เช่น หมู วัว เป็นต้น ซึ่งถือว่าเป็นมิตรต่อ สิ่งแวดล้อม และสุขภาพของผู้คน" ซึ่งสอดคล้องกับแนวคิด SDGs (Sustainable Development Goals) ที่ผู้บริโภค ภาคเอกชน และ ภาครัฐให้ความสำคัญมากขึ้นเรื่อยๆ
ในญี่ปุ่นเอง ในบางท้องที่ก็มีวัฒนธรรมการทานแมลง เช่น ตั๊กแตน เป็นต้น แต่ก็ยังไม่ได้แพร่หลายมากนัก อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้ MUJI บริษัทจำหน่ายสินค้าไลฟ์สไตล์ชื่อดังของญี่ปุ่นได้มีเปิดตัวเซมเบ้ ผสมผงทำจากจิ้งหรีด ซึ่งได้รับความนิยมมากในวันที่เริ่มจำหน่าย จน สินค้าหมดสต๊อกตั้งแต่วันแรก แสดงให้เห็นถึงความสนใจในสินค้าจาก แมลงของผู้บริโภคในญี่ปุ่นที่เพิ่มขึ้นมากกว่าแต่ก่อน
นอกจากนี้ ในจังหวัดนางาโนะ ก็มีการ ติดตั้งเครื่องจำหน่ายแมลงกินได้ในสถานที่ตั้ง แคมป์เมืองทากาโมริอีกด้วย โดยจำหน่ายเมนู หลากหลาย ซึ่งประกอบด้วยแมลงทอด 18 ชนิด เช่น จิ้งหรีด ตั๊กแตน เป็นต้น ทั้งนี้ สินค้า บางอย่างเป็นแบบโรยเกลือ ในขณะที่บาง สินค้าก็เป็นรสช็อกโกแลต
ราคาที่จำหน่ายมีตั้งแต่ 1,000 - 2,600 เยน (ประมาณ 260 - 680 บาท) เดิมทีจังหวัดนางาโนะมีวัฒนธรรมการบริโภคแมลง และแมลงกินได้ก็ได้กลายมาเป็นสินค้าที่ได้รับความสนใจในระดับสากลเนื่องจากเป็นแหล่งโปรตีนทางเลือก และยังแก้ไขปัญหาการขาดแคลนอาหารในอนาคตอีกด้วย
สินค้าอาหารทางเลือกเป็นตลาดที่ได้รับความสนใจมากในปัจจุบัน ไม่ว่าจะเป็นผลิตภัณฑ์ ทดแทนเนื้อสัตว์จากพืช หรือแมลงกินได้ สำหรับผลิตภัณฑ์จากแมลงกินได้นั้น เป็นอีกกลุ่มสินค้าที่มีให้เห็นกันมากขึ้น ไม่ว่าจะเซมเบ้ผสมผงจากจิ้งหรีดของ MUJI หรือขนมขบเคี้ยวอีกหลายรายการ ด้วยแนวคิดว่าเป็นแหล่งโปรตีนทางเลือกที่มีคุณภาพ และยังเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ผู้ผลิตหลายรายจึงให้ความสนใจมาก
ไม่เพียงสำหรับนำมาผสมเป็นอาหารสัตว์ แต่สำหรับอาหารทางเลือกในอนาคต ก็เป็นอีกตลาดที่จะเติบโตขึ้นในอนาคตอันใกล้ด้วย ประเทศไทยเองก็มีผู้หันมาสนใจทำฟาร์มเลี้ยงแมลง เช่น จิ้งหรีดมากขึ้น การต่อยอด และพัฒนาผลิตภัณฑ์จึงเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับการทำให้ตลาดแมลงกินได้ เติบโตอย่างต่อเนื่องต่อไป
แมลงกินได้นั้น เดิมทีในญี่ปุ่นบางท้องที่ก็มีวัฒนธรรมการบริโภคเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว แต่ก็ยังไม่เป็นที่นิยมในวงกว้างนัก ทั้งนี้การพัฒนาต่อยอดของผลิตภัณฑ์ และความพยายามของทั้งผู้ผลิตภาครัฐที่สนับสนุนในหลายด้าน ทำให้ตลาดอาหารทดแทนจากแมลงกินได้นี้ก็เป็นอีกหนึ่งตลาดที่น่าจับตามองในญี่ปุ่น
ผู้ประกอบการไทยควรศึกษาเทรนด์ความเป็นไปในญี่ปุ่น ประกอบกับ พยายามต่อยอดสรรค์สร้างผลิตภัณฑ์ให้มีคุณภาพ และรสชาติที่ทานง่าย ภายใต้เงื่อนไขราคาที่ยอมรับได้ สำหรับทุกฝ่าย ก็จะสามารถรุกตลาดในญี่ปุ่นได้ในอนาคตอันใกล้
โฆษณา