14 ก.ค. 2022 เวลา 05:25 • ความคิดเห็น
เหตุใด "โบสถ์แห่งความสามัคคี(Unification Church)"จึงนำไปสู่การลอบสังหารอาเบะ
เขาและแม่ ยังคงทะเลาะกันเรื่องการใช้ "การไล่ผี" เพื่อส่งเสริมความเข้มขลังทางศาสนาโดยสาวก​ในโบสถ์
1
"โบสถ์แห่งความสามัคคี" แต่บทความ​นี้​ยาวววว​ โคนาจงมาาาาา... เพี้ยง!!!
2
หลังจากงานศพในช่วงบ่ายของวันที่ 12 กรกฎาคม ร่างของอาเบะก็ถูกเผา โลงศพของเขาถูกส่งกลับไปที่บ้านของเขาในจังหวัดยามากุจิ ซึ่งเขาถูกฝังอยู่ในสุสานตระกูลอาเบะ ข้างพ่อของเขา ชินทาโร อาเบะ
6
เมื่อสี่วันก่อน อาเบะทรุดตัวลงบนเวทีพูดตามท้องถนนในเมืองนาราด้วยเสียงปืนสองครั้ง
ด้วยกระสุนปืนที่ห่างกัน 86 ปีหลังจาก "เหตุการณ์ 2.26" ซึ่งอดีตนายกรัฐมนตรีสองคนถูกสังหาร
3
อาเบะกลายเป็นบุคคลระดับนายกรัฐมนตรีคนที่เจ็ดของญี่ปุ่นที่ถูกลอบสังหาร
2
เมื่อวันที่ 8 กรกฎาคม จังหวัดนารา ประเทศญี่ปุ่น ที่ซึ่งชินโซ อาเบะ ถูกยิง ขณะกล่าวสุนทรพจน์ใกล้กับสถานีคินเท็ตสึ
มีคนชอบเรียกมือปืนว่า "พลเมืองที่ไม่พอใจ" และคนญี่ปุ่นฝ่ายขวาสุด และกลุ่มซ้ายสุด "ดูเหมือนจะไม่มีความสัมพันธ์ในเหตุการณ์ที่ชัดเจน"
เมื่อพิจารณาจากรายงานของตำรวจเมื่อวันที่ 12 กรกฎาคม การลอบสังหารของอาเบะไม่ใช่การลอบสังหารทางการเมือง "ธรรมดา" ในประวัติศาสตร์ญี่ปุ่นอีกต่อไป
แต่ ความตื่นตระหนกที่เกิดขึ้นกับการเมืองและสังคมญี่ปุ่นเพิ่งจะเริ่มต้นขึ้นเท่านั้น
ภัยพิบัติจาก "โบสถ์แห่งความสามัคคี"?
เมื่อวันที่ 24 มิถุนายน อาเบะยืนอยู่บนถนนในจังหวัดฟุกุโอกะพร้อมไมโครโฟนในมือ และเริ่มเดินทางไปไหว้(พระ)ทั่วญี่ปุ่น สำหรับการเลือกตั้งวุฒิสภาญี่ปุ่นที่จะจัดขึ้นในวันที่ 10 กรกฎาคม
อาเบะได้รวบรวมกำหนดการเดินทางครึ่งเดือนของเขา และต้อง "ตามให้ทัน" ในการกล่าวสุนทรพจน์ตามท้องถนนในหลายเมืองในหนึ่งวัน
1
ขณะที่ผลสำรวจชี้ว่าพรรคเดโมแครตเสรีนิยมจะชนะ ผู้สมัครจากทุกหนแห่งต่างหวังว่าหัวหน้าพรรคที่ใหญ่ที่สุดของพรรคจะยืนหยัดเพื่อพวกเขา
1
อาเบะมีเป้าหมายของตัวเองเช่นกัน และในการปราศรัยแต่ละครั้งเขาเรียกร้องให้ผู้มีสิทธิเลือกตั้งออกมาลงคะแนนเสียงเพื่อให้ฝ่ายขวาส่วนใหญ่ต้องแก้ไขวุฒิสภาในวุฒิสภา
โทรุยะ ยามากามิ (Yamagami Toruya )วัย 41 ปีก็คอยจับตาดูตารางงานของอาเบะเช่นกัน ในเดือนพฤษภาคม เขาลาออกจากงานโดยอ้างว่า "เหน็ดเหนื่อย" และตั้งแต่นั้นมาใช้เวลาทั้งวันในสตูดิโออพาร์ตเมนต์ในนารา โดยไม่ต้องติดต่อกับเพื่อนบ้าน และไม่มีใครรู้ว่าเขากำลังทำอะไรอยู่
1
โทรุยะ ยามากามิเป็นคนพื้นเมืองของนารา
ซึ่งเดิมอาศัยอยู่ในย่านที่อยู่อาศัยอันเงียบสงบในเมืองโบราณ ปู่ของเขาซึ่งเป็นเจ้าของบริษัทก่อสร้าง ชอบเล่นกอล์ฟและทิ้งความประทับใจที่ "อ่อนโยน" ให้กับเพื่อนบ้าน
หลังจากที่โทรุยะ ยามากามิ เกิด พ่อ ปู่ และพี่ชายเพียงคนเดียวของเขาก็เสียชีวิตทีละคน
ในปี 2542 แม่ของเขา ส่งเขาและน้องสาวไปอาศัยยังจังหวัดอื่น
เพื่อนบ้านเล่าว่าแม่ของเขาได้แสดงความคิดที่ว่า “ต้องการร่วมศาสนา” ในตอนนั้น
ในปีเดียวกันนั้น องค์กรทางศาสนาที่รู้จักกันทั่วไปในชื่อ "โบสถ์แห่งความสามัคคี" ได้เปลี่ยนชื่อเป็น "สหพันธ์ครอบครัวแห่งความสามัคคีแห่งโลก" กลุ่มนี้ก่อตั้งในปี 2497 โดย Man Myung Sun ชาวเกาหลีใต้(ที่เกาหลีมีหลายศาสนานะครับ)
3
ในไม่ช้าก็แพร่กระจายไปยังประเทศญี่ปุ่น และกลายเป็นที่รู้จักจากผู้เชื่อใหม่ที่มีส่วนร่วมใน "การแต่งงานแบบกลุ่ม" และขอให้ผู้เชื่อใหม่บริจาครายได้ทั้งหมดเป็นเวลาสามปี
1
ในช่วงปลายปี 2533 เมื่อฟองสบู่การเติบโตทางเศรษฐกิจของญี่ปุ่นแตกออกและสังคมเข้าสู่ "ยุคน้ำแข็งจากการจ้างงาน" จำนวนผู้เชื่อใหม่ในองค์กรทางศาสนาต่างๆ เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว
เมื่อมยองมูนเสียชีวิตในปี 2555 และขณะนั้นโบสถ์แห่งความสามัคคีก็อ้างว่ามีผู้ติดตามถึง 3 ล้านคน
หลังจากการลอบสังหารของอาเบะ
โทโมฮิโระ ทานากะ (Tomohiro Tanaka)หัวหน้ากลุ่ม "โบสถ์แห่งความสามัคคี" ของญี่ปุ่น ยอมรับว่ามารดาของโทรุยะ ยามากามิ เข้าร่วมโบสถ์ในปลายปี 2533 บ้านใหม่ของครอบครัวยามากามิอยู่ห่างจากโบสถ์แห่งความสามัคคีสาขานาราเพียง 5 นาที
ต่อมาคุณแม่บอกเพื่อนๆ ว่าเธอได้รับข้อเสนอจากคนรู้จัก และได้ยินมาว่าการเข้าร่วมคริสตจักร "อาจเป็นประโยชน์"
แม้ว่า Tomohiro Tanaka อ้างว่าเขาไม่สามารถติดตามบันทึกการบริจาคของผู้ศรัทธาได้
แต่เพื่อนเก่าของแม่ของ Yamagami Toruya บอกกับสื่อว่าแม่ของ Yamagami Toruya บริจาคเงินจำนวนมากให้กับคริสตจักรหลังจากที่เธอเข้าร่วมคริสตจักรและได้ไปเยี่ยมชมสำนักงานใหญ่ของเกาหลีใต้ คือ "โบสถ์แห่งความสามัคคี"
1
ยามากามิ โทรุ ยังเปิดเผยกับเพื่อนๆอีกว่า เขาและแม่ของเขาทะเลาะกันเรื่องผู้คนจาก "โบสถ์แห่งความสามัคคี" ที่ใช้วิธี "การไล่ผี" เพื่อขายผลิตภัณฑ์ทางศาสนา
เพียงสามปีต่อมา ในเดือนสิงหาคม 2545 ตระกูล Yamagami Toruya ก็ล้มละลาย
1
โทรุ ยามากามิ ซึ่งศึกษาในมหาวิทยาลัย Doshisha อันทรงเกียรติ ก็ถูกบังคับให้ลาออกแต่หางานไม่ได้
เขาเข้าร่วมกองกำลังป้องกันตนเองทางทะเลในฐานะ "เจ้าหน้าที่ป้องกันตนเองตามสัญญา" ในเดือนนั้น สามปีต่อมา ยามากามิ โทรุ ก็เกษียณ
หลังจากนั้น เขาทำงานพาร์ทไทม์และไม่ได้แต่งงาน
ในการป้องกันไม่ให้แม่ของเขาไปโบสถ์ โทรุ ยามากามิก็พยายามเช่นกัน
1
ตั้งแต่ปี 2552 ถึง 2560 มารดาได้ระงับกิจกรรมในโบสถ์
แต่ในปี 2560 "โบสถ์แห่งความสามัคคี" กลับมาอีกครั้ง และเริ่มเข้าร่วมกิจกรรมอีกครั้ง ถึงปีนี้ เธอจึงไปโบสถ์เดือนละครั้ง
1
โทรุ ยามากามิ มีปากเสียงกับแม่ของเขา(อีกครั้ง) และย้ายออกจากบ้านเดิมและเริ่มอยู่คนเดียวโดยไม่ได้พบปะสังสรรค์
งานสุดท้ายของเขาคือดูแลรถยกสำหรับขนถ่ายที่โรงงานในเกียวโตตั้งแต่เดือนตุลาคม 2563
ตอนนั้นเองที่ ชินโซ อาเบะลาออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรีของญี่ปุ่น
ผู้จัดการโรงงานเล่าว่ายามากามิ โทรุก็ทำงานอย่างแข็งขันและจริงจังในขณะนั้นด้วย แต่ตั้งแต่เดือนเมษายน 2564 ยามากามิ โทรุ ก็กลายจากหน้ามือเป็นหลังทีน "เห็นได้ชัดว่าไม่ปฏิบัติตามขั้นตอนการทำงานและมักโต้เถียงกับเพื่อนร่วมงาน"
3
ในช่วงสุดท้ายที่ Toruya Yamagami ยังคงติดต่อกับโลกภายนอก เขาได้เปิดเผยปัญหากับเพื่อนร่วมงานของเขาว่า แม่ของเขายังคงไม่สามารถออกจากคริสตจักรได้
1
เขาคิดว่าเขาได้พบปมของเรื่องนี้แล้ว "คริสตจักรและอาเบะมีความสัมพันธ์ที่ลึกซึ้ง แต่ ตำรวจจึงตรวจค้นพวกเขาไม่ได้"
1
"ไม่เป็นความลับที่อาเบะมีความผูกพันกับกลุ่มศาสนาฝ่ายขวาและกลุ่มอนุรักษ์นิยมจำนวนมาก และเขาถูกฝ่ายตรงข้ามทางการเมืองโจมตี" ยู โฮโซยะ ศาสตราจารย์แห่งมหาวิทยาลัยเคโอ ซึ่งดำรงตำแหน่งที่ปรึกษานโยบายต่างประเทศและนโยบายความมั่นคงของอาเบะมาอย่างยาวนาน
บอกว่า ไม่นานหลังจากที่ "โบสถ์แห่งความสามัคคี" ได้รับการแนะนำให้รู้จักกับประเทศญี่ปุ่น ผู้ก่อตั้งมุนเมียงซุนก็กลายเป็นเพื่อนกับคิชิ โนบุสุเกะปู่ของอาเบะ
เพราะมีแนวคิดคล้ายกันในการแก้ไข "รัฐธรรมนูญสันติภาพ" เช่นเดียวกับความสัมพันธ์ระหว่างพรรคการเมืองและกลุ่มศาสนาที่พบได้ทั่วไปในญี่ปุ่น
จนสื่อญี่ปุ่นเรียก "โบสถ์แห่งความสามัคคี" ว่าเป็น "ทั้งประชาชนและคะแนนเสียงในการเลือกตั้ง"
1
เมื่อเทียบกับกลุ่มศาสนาเช่น "ศาลเจ้าหลัก" และ "การประชุมญี่ปุ่น" ซึ่งสามารถเรียกสมาชิกสภานิติบัญญัติของพรรคเสรีประชาธิปไตยได้หลายร้อยคนเพื่อเข้าร่วมกิจกรรม
แต่ "โบสถ์แห่งความสามัคคี" ไม่ได้ใกล้ชิดกับอาเบะและเจ้าหน้าที่ระดับสูงของพรรคเสรีนิยมมากนัก
พรรคประชาธิปัตย์ ทานากะ โทมิฮิโระกล่าวว่าการกล่าวสุนทรพจน์ในวิดีโอของอาเบะในงาน "โบสถ์แห่งความสามัคคี" ในเดือนกันยายน พ.ศ. 2564 ซึ่งนั้นเป็นการยกย่อง(แนะนำตัว)ฮัน เหอซี ภรรยาหม้ายของมุน ซุน-มยอง ที่เป็นเพียงงานแสดงตามมารยาท
อย่างไรก็ตาม ชี้ให้เห็นว่าเนื่องจาก "Unification Church" มีต้นกำเนิดในเกาหลีใต้ และมีเรื่องอื้อฉาวมากมาย
และความสัมพันธ์ระหว่างญี่ปุ่นและเกาหลีใต้ขณะนี้อยู่ในจุดต่ำสุด
ดังนั้นในประเด็นทางศาสนา ฝ่ายค้านส่วนใหญ่วิพากษ์วิจารณ์ ความสัมพันธ์ระหว่างครอบครัวอาเบะกับ "โบสถ์แห่งความสามัคคี" เป้าหมายคือการกล่าวหาว่าอาเบะอยู่ภายใต้อิทธิพลของมหาอำนาจจากต่างประเทศในทางกลับกัน ในนามของ "เสรีภาพทางศาสนา"
รัฐบาลอาเบะ(ในระยะยาว)ปฏิเสธที่จะเข้าไปแทรกแซงหรือเปิดเผยประเด็นต่างๆ เช่น "การแต่งงานแบบกลุ่ม" และ "การบังคับบริจาค" ของ "โบสถ์แห่งความสามัคคี" ซึ่งถูกตั้งคำถามจากสาธารณะ
1
จนถึงเดือนมิถุนายนปีนี้ ในรายการโต้วาทีของ NHK TV ยังมีผู้นำฝ่ายค้านที่กล่าวหาอาเบะว่าเชื่อมโยงกับ "โบสถ์แห่งความสามัคคี"
1
หลังจากการลอบสังหารอาเบะ
โทรุยะ ยามากามิบอกกับตำรวจว่าในตอนแรกเขาต้องการลอบสังหารผู้นำระดับสูงของโบสถ์ "โบสถ์แห่งความสามัคคี" แต่เขา "ทำไม่ได้"
1
เมื่อพิจารณาว่าอาเบะมีความสัมพันธ์ใกล้ชิดกับโบสถ์ และ "เป็นชินสุเกะ คิชิ ที่นำ 'โบสถ์แห่งความสามัคคี' จากต่างประเทศเข้ามา" เขาจึงตัดสินใจลอบสังหารเขาแทน
1
ส่วนตัวผมคิดว่าการกระทำของเขาเกิดจากแรงจูงใจส่วนตัว แต่รากเหง้ายังคงอยู่ในการเมืองของญี่ปุ่น
"เหตุการณ์ที่คุณคิดว่าไม่มีวันเกิดขึ้น"
ยามากามิ โทรุยังต้องการดำเนินการลอบสังหารของเขาให้สำเร็จ การเป็นเจ้าของปืนคือปัญหาแรกที่จะต้องทำ
ตามสถิติของสื่อญี่ปุ่น นับตั้งแต่สิ้นสุดสงครามโลกครั้งที่ 2 ประมุขของรัฐหรือรัฐบาลประมาณ 20 คนถูกลอบสังหารและถูกสังหาร
โดยในจำนวนนี้ถูกยิงมากกว่า 90% แต่หน่วยงาน(ยึดครอง)ของสหรัฐฯ ได้ก่อตั้งสิ่งที่เรียกว่า "ระบอบการควบคุมอาวุธปืนที่เข้มงวดที่สุดในโลกตะวันตก"
2
ในญี่ปุ่น ปัจจุบันอัตราการเกิดอาชญากรรมจากปืนในญี่ปุ่นต่ำมาก
1
สถิติจาก School of Public Health at the University of Sydney แสดงให้เห็นว่าในปี 2561 มีผู้เสียชีวิตจากการยิงปืนในญี่ปุ่นเพียง 9 คน ด้วยจำนวนประชากร 125 ล้านคน
อาวุธปืนเพียงสามประเภทเท่านั้นที่ประชาชนชาวญี่ปุ่นสามารถซื้อและใช้งานอย่างถูกกฎหมาย ได้แก่ ปืนลม ปืนไรเฟิลแอคชั่นสำหรับล่าสัตว์และยิงปืน และปืนลูกซอง
1
อย่างไรก็ตาม ในการซื้อมีขั้นตอนที่เข้มงวดมาก
ผู้ประกอบอาชีพพิเศษที่เกี่ยวข้องต้องผ่านกระบวนการออกใบอนุญาต(อันยาวนาน) เพื่อขอรับใบอนุญาต นอกจากจะต้องสอบข้อเขียน สอบจิตวิทยา และตรวจประวัติตำรวจแล้ว
สถาบันการแพทย์จะต้องออก "ใบรับรองปลอดยา" ให้ด้วย แม้ว่าจะมีใบอนุญาต อาวุธปืนและกระสุนปืนจะต้องจัดเก็บแยกกันในสถานที่ที่กำหนด
1
การมีปืนโดยไม่มีใบอนุญาตอาจส่งผลให้ต้องโทษจำคุกสูงสุดสิบปี
เนื่องจากปืนทั้งสามประเภทนี้ จะไม่รวมปืนพก กลุ่มพิเศษ เช่น กองกำลังปีกขวาสุดโต่งของญี่ปุ่น
และพวกโลกใต้ดิน มักพบว่าดัดแปลงและเลียนแบบ "ปืนพกในท้องถิ่น" โดยไม่ได้รับอนุญาต
อย่างไรก็ตาม จำนวนดังกล่าวลดลงจากค่าเฉลี่ยจาก 500 กระบอกต่อปีในช่วงทศวรรษ 2523 เหลือน้อยกว่า 100 กระบอกต่อปี
1
และในปี 2561 ตำรวจจังหวัดเฮียวโงะได้สอบสวนและลงโทษชายที่ทำปืนพกและกระสุนด้วยตัวเขาเองจากการดูวิดีโอที่บ้าน
ในปีเดียวกันนั้น ตำรวจยังได้จับกุมนักศึกษามหาวิทยาลัยนาโกย่าที่ทำปืนด้วยเครื่องพิมพ์ 3 มิติ ผู้เชี่ยวชาญแนะนำว่าควรควบคุมไซต์ค้นหาและโซเชียลมีเดียเพื่อล้างวิดีโอที่ "สอนปืนปลอม" แต่ไม่มีใคร(ในรัฐบาล)สนใจ
2
เมื่อตำรวจญี่ปุ่นเข้าตรวจค้นห้องและรถของเท็ตสึยะ ยามากามิหลังวันที่ 8 กรกฎาคม
พวกเขาพบวัสดุสำหรับปืนทำเอง กระสุนและวัตถุระเบิด กระดานไม้ทดลองยิงที่เต็มไปด้วยรูกระสุน อาวุธ "DIY" กึ่งสำเร็จรูป และคอมพิวเตอร์ที่ใช้ในการทำ กระสุนออนไลน์ การบันทึกวิดีโอ
ตำรวจเชื่อว่าสิ่งนี้แสดงให้เห็นว่า Toru Yamagami ได้ทดลองอาวุธปืนซ้ำแล้วซ้ำเล่า โทรุ ยามากามิยังกล่าวอีกว่าเขายังพยายามทำระเบิด แต่ก็ไม่ประสบความสำเร็จ (ฮาาาาาาาาา)
2
สื่อญี่ปุ่นรายงานว่าปืนที่ยามากามิ เท็ตสึยะใช้นั้นผลิตด้วยเครื่องพิมพ์ 3 มิติ ปืนยาวประมาณ 40 ซม. และสูง 20 ซม. พันด้วยเทปสีดำแล้วติดเป็น 2 ท่อ สามารถยิงกระสุนทำเองได้ครั้งละ 6 นัด ผู้อำนวยการ "3D Data Utilization Association" ของญี่ปุ่นยังกล่าวอีกว่าเทคโนโลยีนี้เล่นไม่ยาก
"ด้วยความรู้และเทคโนโลยีระดับมหาวิทยาลัยก็สามารถผลิตได้" นักวิจารณ์ปืน Tsuda Tetsu บอกกับสื่อว่าปืนทำเองแบบง่ายๆ ราคาเพียง 4,000 ถึง 5,000 เยน (ประมาณ 1,300 บาท)
1
Tetsuya Tsuda ชี้ให้เห็นว่าปืนที่ Yamagami Tetsuya ใช้นั้นมีโครงสร้างที่เรียบง่ายมาก และควันสีขาวที่ปล่อยออกมาหลังจากเสียงปืนนั้นหมายความว่า "แตกต่างจากดินปืนที่ใช้ในปืนทั่วไป คาดว่าเป็นผงดินดำที่ใช้สำหรับจุดพลุและหาซื้อได้ง่าย" (สำหรับโทรุยะ ยามากามิ นี่หมายความว่าเขาต้องหาระยะห่างใกล้กับอาเบะมากก่อนจึงจะสามารถหวังผลของ "ดินปืน" ได้)
2
เมื่อวันที่ 7 กรกฎาคม อาเบะโพสต์ข้อความสุดท้ายของเขาบนโซเชียลมีเดีย
ซึ่งเกี่ยวกับการสำรวจความคิดเห็นของวุฒิสมาชิกจังหวัดโอคายาม่า คิมิ โอโนดะ เมื่อพิจารณาว่าอัตราการอนุมัติในปัจจุบันของ เซโต๊ะ ไค (Sato Kei ) สมาชิกพรรคเสรีประชาธิปไตยซึ่งกำลังมองหาการเลือกตั้งใหม่ในจังหวัดนารานั้นอยู่ในระดับที่เท่าเท่ากับฝ่ายตรงข้ามของเขา
อาเบะจึงเปลี่ยนแผนชั่วคราวและตัดสินใจไปที่จังหวัดนาราเพื่อช่วยในการเลือกตั้ง
1
ในเช้าวันที่ 8 กรกฎาคม และจากนั้นจะแว๊ปไปเกียวโตในตอนบ่ายเพื่อกล่าวสุนทรพจน์อีกครั้ง
1
เขาคุ้นเคยกับ Sato Kei มากซึ่งได้รับการยกย่องว่าเป็น "ความหวังของเยาวชน" ของพรรคเสรีประชาธิปไตย โดยในkitตอนท้ายของการบริหารงานของเขา Sato Kei ได้ดำรงตำแหน่งรองเลขาธิการคณะรัฐมนตรี
โทรุ ยามากามิ เห็นการเปลี่ยนแปลงแผนการเดินทางของอาเบะบนอินเทอร์เน็ต เข้าแล้ว
1
ตอนนี้ตำรวจสงสัยว่าเขาขับรถไปที่จังหวัดโอคายาม่าเมื่อวันที่ 7
แต่..สถานที่ที่อาเบะกล่าวสุนทรพจน์ในเมืองนาราอยู่ที่หน้าสถานี "ยาวา ไซไดจิ" ของคินเท็ตสึ ใกล้กับสาขานาราของโบสถ์ "โบสถ์แห่งความสามัคคี" และบ้านของมารดาของเท็ตสึยะ ยามากามิ
เหตุผลที่โทรุ ยามากามิไม่ได้ลอบสังหารในจังหวัดโอคายาม่า นักวิเคราะห์สื่อญี่ปุ่นเชื่อว่าอาจเป็นเพราะการรณรงค์หาเสียงเลือกตั้งของอาเบะในจังหวัดโอคายามะเกิดขึ้นในโรงยิม และที่นั่งสำหรับผู้ชมอยู่ไกลจากเวที
1
ที่ปรึกษาการเลือกตั้ง Ohamazaki Takuma กล่าวว่านักการเมืองชาวอเมริกันมักเลือกศาลากลางและสนามกีฬาสำหรับกิจกรรมของพวกเขาในระหว่างการเลือกตั้ง ซึ่งสะดวกสำหรับการจัดความปลอดภัยและยังสามารถดำเนินการตรวจสอบความปลอดภัยทางเข้า
แต่ในญี่ปุ่น "ยิ่งการเลือกตั้งเข้มข้นเท่าไร ก็ยิ่งมีแนวโน้มที่จะทำให้ผู้มีสิทธิเลือกตั้ง 'ใกล้ชิด' มากขึ้นผ่านการกล่าวสุนทรพจน์ตามท้องถนน"
1
ในตอนเย็นของวันที่ 7 สำนักงานตำรวจจังหวัดนาระได้รับข้อมูลว่าอดีตนายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ ได้เปลี่ยนกำหนดการของเขาชั่วคราว และจะกล่าวสุนทรพจน์บนถนนของนาราในเช้าวันที่ 8
ในเช้าวันที่ 8 แผนการรักษาความปลอดภัยได้รับการอนุมัติอย่างเร่งด่วน และกองกำลังตำรวจที่ประจำการชั่วคราวได้รีบไปที่เกิดเหตุ
สถานที่กล่าวสุนทรพจน์ของอาเบะเป็นเวทีเรียบง่ายที่สร้างขึ้นชั่วคราวบนทางเท้าของถนน ล้อมรอบด้วยราวบันไดสีขาวเท่านั้น โดยมีที่จอดรถอยู่ด้านหลัง และบริเวณโดยรอบเปิดโล่งมาก
เมื่อเวลาประมาณ 10.00 น. ของวันที่ 8 โทรุ ยามากามิก็มาถึงที่กล่าวสุนทรพจน์ หนึ่งชั่วโมงครึ่งก่อนที่อาเบะจะมาถึง เขาเดินไปรอบ ๆ เข้าและออกจากร้านค้าโดยมองหา "สถานที่ที่ง่ายต่อการยิง" และพบช่องโหว่ด้านความปลอดภัยอย่างรวดเร็ว(ในพื้นที่กว้างขวางของที่จอดรถซึ่งหันหน้าไปทางด้านหลังของ Abe ไม่มีเจ้าหน้าที่ตำรวจแม้แต่คนเดียว)
1
เจ้าหน้าที่ระดับสูงของสำนักงานตำรวจนครบาลโตเกียวชี้กับสื่อว่าเหตุผลที่ยามากามิ โทรุยะมีโอกาสได้ใกล้ชิดกับอาเบะนั้นเป็นเพราะกรมตำรวจประจำจังหวัดนาระไม่ได้ดำเนินการตรวจสอบสถานที่กล่าวสุนทรพจน์ล่วงหน้าเพียงพอที่จะยืนยันว่ามี เป็นจุดตายในตำแหน่งยาม
เป็นเรื่องปกติที่ตำรวจญี่ปุ่นจะละเลยเกี่ยวกับกิจกรรมดังกล่าว การปราศรัยข้างถนนของนักการเมืองญี่ปุ่น
"โดยทั่วไปดึงดูดประชาชนน้อยมาก และครั้งนี้มีผู้ชมเพียง 30 กว่าคนที่อยู่รอบAbe ดังนั้นฝ่ายนิติบัญญัติจึงมักนำผู้ช่วยเพียงไม่กี่คนมากล่าวสุนทรพจน์ และพวกเขา มักจะไม่อยู่ และไม่ใส่ใจเรื่องความปลอดภัย”
1
เมื่อเวลา 11:30 น. วันที่ 8 คำพูดของ Abe เพิ่งเริ่มต้นขึ้น Yamagami Toruya กดปืนทำเองอย่างรวดเร็วจากด้านหลังและยิงนัดแรกไปที่ตำแหน่งประมาณ 7 เมตร
จากรายงานของโรงพยาบาล การยิงพลาดจุดสำคัญ และอาเบะที่ได้รับบาดเจ็บก็หันไปมองที่โทรุยะ ยามากามิ ซึ่งกำลังรีบขึ้นไกปืน เสียงปืนนัดที่สองดังขึ้น ซึ่งอยู่ห่างออกไป 5 เมตร เศษกระสุนกระทบขั้วหัวใจโดยตรง และอาเบะล้มลงในทันที
1
Gangichi Ito อดีตสมาชิกหน่วยรบพิเศษของกรมตำรวจนครบาลโตเกียว ชี้ว่า ระหว่างการยิง 2 นัด เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยมีเวลา 3 วินาทีในการตอบสนอง
ดังนั้นพวกเขาควรรีบไปที่เวทีและกดหัวของ Abe เพื่อป้องกันไม่ให้เขาออกจากที่เกิดเหตุ
อย่างไรก็ตาม ไม่รู้ว่าเป็นเพราะการฝึกอบรมไม่เพียงพอ หรืออย่างไร... ไม่มีใครมาทันเวลา
1
หลังการเสียชีวิตของอาเบะ
โทโมซากิ โอนิซึกะ หัวหน้าสำนักงานตำรวจประจำจังหวัดนาระ
ถูกถามในงานแถลงข่าวว่าเขาได้ตรวจสอบที่เกิดเหตุล่วงหน้าหรือไม่
รปภ.ของ Abe ล้วนเป็นมืออาชีพ แต่ "พวกเขาไม่เคยคิดเลยว่า Abe จะถูกโจมตีด้วยปืนเพราะญี่ปุ่นเป็นประเทศที่ห้ามมีปืนและด้วยความเคยชินในสมัยก่อน ส่วนใหญ่ถูกโจมตีด้วยอาวุธเช่นมีด”
เขาเสนอว่าหลังการโจมตี ตำรวจควรฝึก รปภ.ให้รับมือกับเหตุกราดยิง
1
เมื่อยืนยันว่าอาเบะคงไม่มีโอกาสรอด "ภาวะหัวใจหยุดเต้น"โดยเจ้าหน้าที่ทางการแพทย์ในครั้งแรกนั้นสำคัญมาก
"ถ้ากระทบแค่ปอด หัวใจจะไม่หยุดและการใช้คำนี้หมายถึงผู้โจมตียิงหัวใจของอาเบะ มันต้องใช้เวลา 30 นาทีในการส่งโรงพยาบาลและจะทำให้สมองตายได้”
3
เมื่อวันที่ 8 กรกฎาคม เฮลิคอปเตอร์ทางการแพทย์ได้ย้าย Abe ไปที่โรงพยาบาลในจังหวัดนารา
ตามที่โรงพยาบาลในเครือของมหาวิทยาลัยการแพทย์ประจำจังหวัดนารา เจ้าหน้าที่ทางการแพทย์มาถึงที่เกิดเหตุเมื่อเวลา 11:37 น. ในขณะนั้น อาเบะ อยู่ในภาวะหัวใจหยุดเต้นแล้ว
1
หลังจากถูกย้ายจากรถพยาบาลไปยังเฮลิคอปเตอร์ ก็ยังไม่ถึงโรงพยาบาล
เมื่อเวลา 12:20 น. 50 นาทีก่อนเกิดเหตุ โรงพยาบาลจึงดำเนินมาตรการช่วยชีวิตซึ่งรวมถึงการห้ามเลือดในทรวงอกและการถ่ายเลือดจำนวนมาก
1
ศาสตราจารย์ฮิเดเคน ฟุกุชิมะ ศาสตราจารย์ด้านเวชศาสตร์ฉุกเฉินที่ทำการรักษา กล่าวว่า อาเบะ "มีเลือดออกมากจากหลายส่วนและไม่สามารถหยุดเลือดได้ โชคไม่ดีที่เขาไม่สามารถฟื้นการเต้นของหัวใจได้"
1
จะเห็นได้ว่า ตั้งแต่การควบคุมปืนที่ทำเอง ไปจนถึงการละเลยด้านความปลอดภัย ไปจนถึงการช่วยเหลืออย่างทันท่วงที
ปฏิบัติการลอบสังหารที่เตรียมมาไม่ดีนี้กลับสามารถ " ประสบความสำเร็จ" อาจเป็นเพราะเหตุการณ์ที่คล้ายกันไม่ได้เกิดขึ้นในญี่ปุ่นมาเป็นเวลานาน และการยิงไม่ใช่วิธีการปกติของกลุ่มขวาจัดและกลุ่มซ้ายสุดอีกต่อไป
1
เมื่อเวลา 17:03 น. วันที่ 8 กรกฎาคม อาเบะถูกประกาศว่าเสียชีวิต
1
ไปและอยู่ต่อโดย Abe
ในวันที่ 10 กรกฎาคม Sato Kei ได้รับการเลือกตั้งใหม่เป็นวุฒิสมาชิกในจังหวัดนาราด้วยคะแนนเสียง 41% นำหน้าคู่แข่งรายต่อไปของเขา 12 คะแนน ในงานแถลงข่าวหลังชนะเลือกตั้ง ดูเคร่งขรึม ไม่ตะโกน "อยู่นาน" สามครั้ง(อีกเหมือนเช่นเคย) หรือรับของขวัญเป็นดอกไม้
1
หลังจากอาเบะถูกลอบสังหาร นายกรัฐมนตรีฟุมิโอะ คิชิดะคนปัจจุบันปฏิเสธที่จะเลื่อนการเลือกตั้งในนามของความมั่นคง แต่กลับเรียกร้องให้ประชาชน "อย่ากลัวการก่อการร้าย" แทน
ในท้ายที่สุด จำนวนผู้มีสิทธิเลือกตั้งในการเลือกตั้งวุฒิสภาปัจจุบันสูงกว่าปีที่แล้ว 3% และจังหวัดนาราในพื้นที่เพิ่มขึ้น 6% แม้ว่าผู้สมัครฝ่ายค้านจะประณามการลอบสังหาร "คะแนนความเห็นอกเห็นใจ" ส่วนใหญ่ไปตกที่ Sato Kai
1
หลังจากเสียงปืนดังขึ้นในวันที่ 8 คนญี่ปุ่นเห็น Sato Kei คุกเข่าข้าง Abe ซึ่งล้มลงกับพื้นและร้องไห้"มันเป็นความผิดของฉันทั้งหมด"
3
"กิจกรรมก่อการร้าย" นี้ แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าทุกฝ่ายเห็นด้วยกับปรัชญาการเมืองของอาเบะ
1
ขณะที่รัฐบาลผสมของพรรคเสรีประชาธิปไตยและโคเมอิโตะชนะการเลือกตั้งเมื่อวันที่ 10 ได้ 76 ที่นั่ง มันไกลเกินกว่า "แนวเส้นชัย"
55 ที่นั่งที่กำหนดโดยฟุมิโอะ คิชิดะก่อนการเลือกตั้ง ทำให้เกมใหม่ของ "ยุคหลังอาเบะ" "ได้เริ่มขึ้นแล้ว
1
ซึ่งก่อนการลอบสังหาร Abe การตัดสินใจของพรรคเสรีประชาธิปไตยได้ถูกควบคุมโดยฝ่าย Abe ที่มีอำนาจมากที่สุด
และคิชิดะ ฟุมิโอะ ซึ่งอยู่ในกลุ่มใหญ่อันดับสี่ในพรรค ในฝ่ายอาเบะ เขาได้รับเลือกเป็นประธานาธิบดีและเป็นนายกรัฐมนตรีโดยได้รับการสนับสนุนจากนายกรัฐมนตรี
ดังนั้น “แม้ว่าฟุมิโอะ คิชิดะจะเป็นตัวแทนของพรรคเสรีนิยม ฝ่ายนกพิราบของพรรคประชาธิปัตย์และอาเบะเป็นผู้นำของฝ่ายเหยี่ยว แต่การปกครองของคิชิดะ ฟุมิโอะต้องสะท้อนปรัชญาของอาเบะต่อไป”
หลังจากอาเบะเสียชีวิต ฝ่ายอาเบะก็สูญเสียผู้นำที่ทรงอิทธิพลที่สุดไป
1
ที่สำคัญกว่านั้น หลังการเลือกตั้งวุฒิสภา ญี่ปุ่นจะไม่จัดการเลือกตั้งระดับชาติที่สำคัญอีกจนถึงเดือนกรกฎาคม 2568 ซึ่งหมายความว่า Fumio Kishida คาดว่าจะเป็น ​​"สามปีทอง" ของการปกครองที่มั่นคง
1
อย่างไรก็ตาม ยังมีปัญหาในทางปฏิบัติ 2 ข้อใน LDP
Fumio Kishida สามารถเป็นผู้นำที่สำคัญที่สุดของ LDP ได้หรือไม่?
1
และฝ่ายหลักสองฝ่ายของฝ่ายอาเบะ ฝ่ายอาเบะ และฝ่ายฟุคุดะ จะแตกแยกหรือไม่?
1
Fumiko Sasaki กล่าวว่าสิ่งนี้จะขึ้นอยู่กับการกระทำเฉพาะของ Fumio Kishida ต่อไป(อ้าววววว) เขามีแนวโน้มที่จะสานต่อปรัชญาของ Abe ในระยะสั้นและดูเหมือนจะเคารพความปรารถนาของ Abe มากขึ้น
1
แต่ในระยะยาวเขาอาจตัดสินใจได้มากกว่าที่เขาต้องการจะทำจริงๆ
1
คำถามคือ เวลาและระยะเวลาของการเปลี่ยนแปลง อยู่ใกล้แค่ไหน....
การแก้ไขมาตรา IX ของรัฐธรรมนูญโดยสันติจะเป็นการต่อสู้ครั้งแรก หลังจากการเลือกตั้งวุฒิสภาครั้งนี้ "แก้ไขรัฐธรรมนูญสี่พรรค"
1
ที่นำโดยพรรคเสรีประชาธิปไตยมีที่นั่ง 177 ที่นั่ง ซึ่งเกินเกณฑ์สองในสามที่จำเป็นสำหรับการแก้ไขรัฐธรรมนูญ
ซึ่งหมายความว่าวุฒิสภาและสภาผู้แทนราษฎรสามารถผ่านร่างพระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญแล้วจึงจัดประชามติได้หากผู้สนับสนุนการลงประชามติมากกว่าครึ่งก็จะเริ่มการแก้ไขรัฐธรรมนูญครั้งแรกนับตั้งแต่สงครามโลกครั้งที่ 2
1
อย่างไรก็ตาม
แม้ว่า Fumio Kishida จะกล่าวในงานแถลงข่าวเมื่อวันที่ 11 กรกฎาคมว่าเขาจะ "พยายามดำเนินการตามข้อเสนอโดยเร็วที่สุด" แต่โลกภายนอกส่วนใหญ่เชื่อว่านี่เป็นเพียงแค่ "คำแถลง"
Yuichi Hosoya ศาสตราจารย์แห่งมหาวิทยาลัย Keio ก็ชี้ให้เห็นว่าไม่มีฉันทามติระหว่าง "สี่ฝ่ายในการแก้ไขรัฐธรรมนูญ" แน่นวล...
3
และทุกฝ่ายของพรรคเสรีประชาธิปไตยเกี่ยวกับวิธีการเปลี่ยนรัฐธรรมนูญและเป็นเรื่องยากมาก Fumio Kishida ที่จะสนับสนุน "การทูตแนวใหม่" และไม่เต็มใจที่จะทำลายญี่ปุ่น ความสัมพันธ์กับประเทศเพื่อนบ้าน
ปัญหาคือฝ่ายอาเบะและพรรคฝ่ายขวาอื่นๆ พยายามอย่างเต็มที่ที่จะพูดใน "มรดก" ของอาเบะ ดังนั้นการลอบสังหารอาเบะจึงเป็น "โอกาสที่จะทำให้พวกเขาแข็งแกร่งขึ้น" การแสดงจุดยืนที่เข้มแข็งยิ่งขึ้นในประเด็นการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ที่เป็นขั้นตอนแรกในการต่อสู้เพื่อสิทธิในการพูด
ในทางกลับกัน 'ยุคอาเบะ' ได้เปลี่ยนมุมมองโลกของการเมืองและสาธารณชนชาวญี่ปุ่น
1
เมื่ออาเบะเริ่มส่งเสริมการทูตและความมั่นคงที่แข็งกร้าวและแข็งขัน เมื่อพูดถึงยุทธศาสตร์ หลายคนวิจารณ์ว่าญี่ปุ่นควรเป็นฝ่ายสงบ ไม่ควรเพิ่มการใช้จ่ายด้านความมั่นคง ไม่ควรรุกรานประเทศใด
2
แต่ 'ยุคอาเบะ' เป็นจุดเปลี่ยน และ เขาจะเอาญี่ปุ่นไปในทิศทางใหม่"
เมื่อการลอบสังหารของ Abe ทำให้การแก้ไขรัฐธรรมนูญเพิ่มเติม เป็นเรื่องที่ "ถูกต้องทางการเมือง" จนเป็นเรื่องยากสำหรับ Fumio Kishida ที่จะต่อต้านแนวโน้มนี้
1
ในบริบทนี้ แม้จะยังเป็นเรื่องยากที่จะส่งเสริมการแก้ไขรัฐธรรมนูญโดยตรง
แต่ฝ่ายขวาของพรรคเสรีประชาธิปไตยจะใช้โอกาสนี้ โจมตี Fumio Kishida ในประเด็นต่างๆ เช่น การเพิ่มการใช้จ่ายด้านความมั่นคงและจุดยืนที่เข้มงวดต่อจีน รัสเซีย และประเทศเกาหลีใต้
ในเรื่องนี้ Kishida Fumio ก็สังเกตเห็นเช่นกัน
1
ในงานแถลงข่าวเมื่อวันที่ 11 กรกฎาคม เขากล่าวว่า "การป้องกันจะแข็งแกร่งขึ้นโดยพื้นฐานภายในห้าปี" ในขณะที่อ้างถึงวิกฤตการณ์ต่างๆ เช่น ความขัดแย้งระหว่างรัสเซียกับยูเครน ราคาที่พุ่งสูงขึ้น และการฟื้นตัวของโรคระบาด ทำให้อยู่ในสถานการณ์ที่ยากลำบากที่สุดหลังสงคราม และเรียกร้องความสามัคคีภายในพรรค
1
ชี้ให้เห็นว่า LDP ในปัจจุบัน มีนักการเมืองที่มีความทะเยอทะยานจำนวนมากที่จะทำทุกอย่างเพื่อโจมตีผู้มีอำนาจเพื่อเพิ่มตำแหน่งอำนาจ สำหรับ Fumio Kishida วิธีที่ดีกว่าคือการชนะครั้งที่สองในการต่อสู้ครั้งนี้ พรรคเสรีประชาธิปไตยจะมีการปรับบุคลากรครั้งใหญ่ในช่วงครึ่งหลังของปีนี้เพื่อให้สามารถควบคุมผู้บริหารระดับสูงได้อย่างสมบูรณ์
1
ตามข้อตกลงก่อนหน้านี้ของพรรคเสรีประชาธิปไตย
การปรับบุคลากรระดับสูงและการปรับคณะรัฐมนตรีจะเป็น การดำเนินการก่อนสิ้นเดือนกันยายนปีนี้ ในที่ประชุมแม้จะยอมรับว่า "การสูญเสียผู้นำที่ยิ่งใหญ่จะมีผลกระทบต่างๆ" Fumio Kishida ก็ไม่ได้สัญญาว่าจะเลื่อนเวลาการปรับบุคลากรระดับสูงและคณะรัฐมนตรี
1
ครั้งสุดท้ายที่ผมจำได้ การปรับกำลังพลที่สำคัญภายในพรรคเสรีประชาธิปไตยเกิดขึ้นในเดือนตุลาคม พ.ศ. 2564 เมื่อฟุมิโอะ คิชิดะเข้ารับตำแหน่งเป็นประธาน ในตอนต้นเนื่องจากการดูดกลืนผู้นำฝ่ายอื่นๆ เช่น ทาโร อะโสะ, โทชิมิตสึ โมเตงิ, ทาโร โคโนะ เป็นต้น
และได้รับการวิจารณ์โดย สื่อญี่ปุ่นยกให้เป็น "รางวัลสำหรับการกระทำที่มีเกียรติ"
1
Nobuo Kishi น้องชายของ Abe ทำหน้าที่เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมและ Abe ให้นายพล Hagiita Koichi เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเศรษฐกิจและอุตสาหกรรม
ทุกวันนี้ การจากไปและการรักษาร่างของอาเบะได้กลายเป็นจุดสนใจจากโลกภายนอก
1
Yuki Tatsumi ผู้อาวุโสและผู้อำนวยการร่วมของ Stimson Center ชี้ให้เห็นว่าสิ่งที่ควรค่าแก่ความสนใจมากกว่าคือ วิธีที่ Kishida จะปรับผู้นำของกลุ่มอื่นๆ ที่ดำรงตำแหน่งสำคัญๆของ "รัฐบาลเอกภาพ"
ขณะนี้ พันธมิตรไม่ปลอดภัยอีกต่อไป
1
หากฟูมิโอะ คิชิดะรีบร้อนเกินไป ก็มีแนวโน้มที่จะนำไปสู่การจัดตั้ง "พันธมิตรต่อต้านคิชิดะ" ขึ้นใหม่ภายในพรรค
2
ปกติการต่อสู้แบบประจัญบานในพรรคเสรีประชาธิปไตยนั้นดุเดือดมาก นายกรัฐมนตรีคนใดคนหนึ่งจะทำให้ทุกคนพอใจได้ยาก
และยากสำหรับผู้นำทางประวัติศาสตร์ที่จะหาจุดสมดุลที่แท้จริงในการรักษาความเป็นผู้นำในระยะยาว
แต่ สำหรับ อาเบะ ผมว่าเก่งสุดๆในหมู่ผู้ติดตามของเขา ในการสร้างความสัมพันธ์ที่ภักดีและเชื่อถือได้ ตัวเขาเองมีฝ่ายสนับสนุนจำนวนมาก รวมถึงทรัพยากร และเต็มใจที่จะช่วยเหลือพันธมิตรทางการเมืองที่ต้องการการสนับสนุนเขา
1
มาดูกันว่า Fumio Kishida สามารถทำสิ่งนี้ได้หรือไม่นะครับ
3
ประมาณว่า "ยุคหลังอาเบะ" สังคมญี่ปุ่นจะเผชิญกับการเปลี่ยนแปลงสองครั้ง
หนึ่ง เนื่องจาก 'ยุคอาเบะ' ได้ทำให้การแบ่งแยกและการแบ่งขั้วของสังคมญี่ปุ่นที่รุนแรง ผู้สนับสนุนฝ่ายขวาของอาเบะจึงถือว่าฝ่ายตรงข้ามของเขาเป็น "ผู้ไม่รักชาติ" หากผู้นำของ "ยุคหลังอาเบะ" สามารถบรรเทาการแบ่งแยกทางสังคมได้ Japan Society จะกลายเป็นความสามัคคีมากขึ้น
1
ในทางกลับกัน หากฝ่ายของอาเบะต้องลำบากและทำให้พรรคเสรีประชาธิปไตยและการเมืองญี่ปุ่นไม่มั่นคงในท้ายที่สุด
1
ญี่ปุ่นก็อาจหวนคืนสู่ช่วงเวลาที่วุ่นวายจากการเปลี่ยนแปลงนายกรัฐมนตรีบ่อยครั้งมากขึ้นในลำดับถัดไป
1

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา