13 ก.ค. 2022 เวลา 12:12 • การศึกษา
หลายๆ คนต้องเคยทำ 2 อย่างพร้อมกันในเวลาเดียวแน่ๆ เลย ไม่ว่าจะเป็น จิบกาแฟไปด้วย อ่านหนังสือพิมพ์ไปด้วย หรือ ทำงานไปด้วย ฮัมเพลงไปด้วย
แล้วทำ 2 อย่างพร้อมกันแบบนี้
ในภาษาฝรั่งเศสเราพูดยังไงกัน? ไปดูกันเลย!!!
การแต่งประโยคที่พูดถึงการทำ 2 อย่างในเวลาเดียวกัน ในภาษาฝรั่งเศส เราจะใช้รูปแบบโครงสร้างที่เรียกว่า Le gérondif
รูปแบบมีดังนี้
Pronom personnel sujet + verbe + en + verbe + ant
= ประธาน + กริยาที่ 1 + en + กริยาที่ 2 + ant
โดยการใช้ gérondif จะแบ่งได้ 4 รูปแบบ ได้แก่
1. สถานการณ์ที่เกิดขึ้นพร้อมกัน โดยประธานคนเดียวกัน เช่น
Je travaille et je chante.
ฉันทำงานและฉันร้องเพลง ให้เปลี่ยนเป็น
Je travaille en chantant.
เชอ ทราวาย ออง ชองต๊อง
แปลว่า ฉันทำงานไปด้วยฮัมเพลงไปด้วย
หรือ ฉันฮัมเพลงระหว่างทำงาน
2. สถานการณ์ที่เป็นเหตุผลสืบเนื่อง
Il est tombé en skiant.
อิล เล ตอมเบ้ ออง สกีออง
แปลว่า เขาล้มตอนที่เล่นสกี
3. สถานการณ์ที่เป็นเงื่อนไข
En pratiquant, on s’améliore.
ออง พราติก๊อง ออง ซาเมลิออค
แปลว่า หากฝึกเรา เราก็จะพัฒนาขึ้น
4. สถานการณ์ที่ขัดแย้งกัน โดยต้องปรับรูปแบบ gérondif ใหม่ เติม tout + en + verbe + ant
Elle manche beaucoup tout en étant très mince.
แอล มองช์ โบกู ตู้ ตอง เนตอง แทร่ มังซ์
แปลว่า เธอทานเยอะมากแต่ผอม
ขอบคุณทุกท่านที่เข้ามาอ่านและติดตามกันค่ะ หากถูกใจโพสต์ ช่วยกันกดไลค์ กดแชร์ เป็นกำลังใจให้กันด้วยนะคะ 🙂
โฆษณา