13 ก.ค. 2022 เวลา 15:23 • หนังสือ
เป็นครั้งที่สองแล้วกับการอ่านหนังสือ "เพราะเป็นวัยรุ่นจึงเจ็บปวด" ของอาจารย์ คิมรันโด ซึ่งรอบนี้ใช้เวลาอ่านเพียงสามวันเท่านั้น ด้วยกับระยะเวลาที่สั้นที่เราอ่านจบเร็วก็เพราะว่าโรงเรียนปิดหนึ่งอาทิตย์นั่นเอง
2
ความรู้สึกกับการที่อ่านจบเป็นครั้งที่สอง บอกตามตรงเลยว่าความรู้สึกไม่เหมือนกับครั้งแรกที่อ่าน ด้วยกับช่วงอายุ และวัยที่แตกต่างกันด้วย ความซาบซึ้งที่ได้รับนั้นจึงแตกต่างกัน
เพราะครั้งแรกที่เราอ่านจบตอนนั้นเราอยู่ในช่วงที่เป็นนักเรียน นักศึกษาอยู่ ซึ่งความรู้สึกตอนนั้นจำได้เลยว่า เรารู้สึกอินและได้รับการเปลี่ยนแปลงจากการอ่านหนังสือเล่มนี้ไม่น้อยเลย
อย่างหนึ่งเลยก็คือ หนังสือเล่มนี้เป็นหนังสือที่อินสปายเลชั่นเราในการอ่านหนังสือเล่มต่อๆไปมากกกกก (ไว้เดี๋ยวอ่านจบแต่ละเล่มแล้วจะนำมาแชร์ให้ได้อ่านกัน) เพราะหนังสือเล่มนี้เปรียบเสมือนค้อนที่ทำลายกำแพงเราในการอ่านมากก
ซึ่งแตกต่างกับตอนนี้อย่างสิ้นเชิง เพราะเมื่อนำกลับมาอ่านในวัยที่เราเรียนจบแล้ว แล้วเริ่มทำงานแล้ว สังคมความเป็นอยู่จึงเปลี่ยนไป สิ่งที่ได้รับจากเนื้อหาในการอ่านครั้งนี้คือ
ทำให้เรารู้จักการเข้าสังคม การวางแผนสำหรับความฝัน เพื่ออนาคตที่เราอยากจะเป็นให้ดีขึ้นไปอีก พร้อมกับไม่หยุดที่จะพัฒนาตัวเอง และยิ่งเราทำอาชีพครูเหมือนกับอาจารย์คิมรันโด ยิ่งทำให้เราได้รับมุมมองที่คล้ายกันในการสอนลูกศิษย์ให้รู้จักการวางแผนการใช้ชีวิต และการเดินตามความฝันของตัวเอง
พร้อมกับปลุกไฟในตัวเราให้กลับมานั่งเขียนบทความอีกครั้งหนึ่ง
ขอบคุณตัวเองที่กลับมานั่งอ่านอีกครั้ง ถึงแม้ด้วยช่วงวัยที่แตกต่างกันและมุมมองจะเปลี่ยนตามไปก็ตามแต่ท้ายที่สุดไม่ว่าจะกี่รอบที่เราหยิบหนังสือเล่มเดิมมาอ่านอีกครั้งเราจะได้ข้อคิด วิสัยทัศน์ และคติที่ได้นั้นแตกต่างกันไป
และอีกอย่างหนึ่งที่ทำให้เราได้เติบโตขึ้นทางความคิดนั้นก็คือ "ความสำเร็จต้องใช้เวลา แต่ความพยายาม ความทุ่มเท และการลงมือทำนั้น เริ่มได้ตั้งแต่ตอนนี้เลย เพื่อให้ก้าวข้ามความกลัว ความอ่อนแอเหล่านั้น เราจะต้องขจัดมันออกไปด้วยกับการลงมือทำ ทำ และทำบ่อยๆจนเป็นนิสัย"
3
ประโยคหนึ่งในหนังสือ "เพราะเป็นวัยรุ่นจึงเจ็บปวด" ได้เขียนไว้ว่า ความสำเร็จจะเกิดขึ้นจากการลงมือทำทีละนิด ทุกวัน แล้ววันหนึ่งมันจะก่อตัวสร้างสมเป็นความสำเร็จตามที่เราตั้งใจไว้
1
ถ้ากำลังมองหาหนังสือพัฒนาตัวเองดีๆสักเล่ม หนึ่งในนั้นที่อยากแนะนำเลยก็คือ "เพราะเป็นวัยรุ่นจึงเจ็บปวด" โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับวัยรุ่น วัยเรียน วัยนักศึกษาที่กำลังค้นหาตัวเองอยู่ แล้วไม่รู้จะก้าวข้ามผ่านความทุกข์ระทมนี้ไปยังไง
ลองเปิดใจอ่านหนังสือเล่มนี้ดู แล้วคุณจะได้เรียนรู้ว่า ความเจ็บปวดในวัยรุ่นนั้นเป็นเรื่องธรรมดา ที่ท้ายที่สุดแล้วมันจะผ่านไปและมันจะทำให้เราเป็นผู้ใหญ่ที่สมบูรณ์แบบขึ้นในอนาคต
เพราะเป็นวัยที่ความผิดหวังนั้นเป็นเรื่องระทุกข์ทม "เพราะเป็นวัยรุ่นจึงเจ็บปวด"
โฆษณา